Kỹ năngQuản trị

6 đặc điểm giúp tăng hiệu quả giao tiếp

Để kết nối hiệu quả với người khác nhằm mở rộng công việc kinh doanh, doanh nhân cần lưu ý một số đặc điểm đã được khoa học chứng minh rằng sẽ giúp họ trở nên thu hút hơn.

6 đặc điểm giúp tăng hiệu quả giao tiếp

Có khả năng thu hút người khác là một trong những khởi đầu tốt đẹp trong bất kỳ mối quan hệ nào.

Đặc biệt, nếu muốn thúc đẩy tầm ảnh hưởng cá nhân để kết nối hiệu quả với người khác nhằm mở rộng công việc kinh doanh, doanh nhân cần lưu ý một số đặc điểm đã được khoa học chứng minh rằng sẽ giúp họ trở nên thu hút hơn.

1. Hiếu kỳ, đặt những câu hỏi thú vị

Một số nghiên cứu được đăng trên Greater Good Science Center đã chứng minh rằng, những người hiếu kỳ sẽ có nhiều mối quan hệ “chất lượng” và kết nối với người khác hiệu quả hơn. Trên thực tế, mọi người sẽ có xu hướng bị thu hút và cảm thấy gần gũi hơn với những cá nhân thể hiện sự tò mò.

Nhà tâm lý học Todd Kashdan thuộc Đại học George Mason – tác giả cuốn Curious? đưa ra kết luận sau một cuộc nghiên cứu: “Cảm thấy thích thú với điều gì đó là yếu tố quan trọng hơn trong việc nuôi dưỡng và duy trì một mối quan hệ so với việc làm cho bản thân mình trở nên thú vị. Đó chính là bí mật của việc xây dựng quan hệ”.

2. Mô tả người khác theo cách tích cực

Để chiếm được cảm tình của mọi người, hãy dùng những từ ngữ tích cực để mô tả về họ với người khác. Khi đó, mọi người sẽ có nhận thức tích cực về bạn. Cần lưu ý rằng, những nhận xét tiêu cực cũng có “hiệu quả” tương tự.

Một số nghiên cứu của Đại học Purdue được đăng trên The Journal of Personality and Social Psychology cho thấy, khi một người nói với ai đó về người khác, cả điều tốt lẫn điều xấu, người nghe có xu hướng liên kết đặc điểm đó với người đang đưa ra lời tuyên bố.

3. Tạo ấn tượng tốt bằng biểu hiện ngay trên gương mặt

Theo tiến sĩ ngôn ngữ cơ thể Donna Van Natten, một người có thể bị người khác đánh giá chỉ trong vòng 1/10 giây. Và trong 2 giây hoặc nhiều hơn sau đó, sự nhận định về người đó càng trở nên tiêu cực hơn. Trong một cuộc phỏng vấn về cuốn sách mới Image Scrimmage, TS. Donna Van Natten đã đưa ra 2 lưu ý giúp một người tránh bị người khác đánh giá tiêu cực:

“Chúng ta đánh giá người khác bằng cách đọc cử chỉ gương mặt, ánh mắt của họ, bao gồm các yếu tố như răng, nụ cười, màu da và hình dáng cơ thể. Nụ cười là một “dấu chỉ toàn cầu” cho thấy thông điệp “Tôi ổn, tôi an toàn”. Mọi người cần tận dụng nụ cười của mình. Chúng ta đánh giá sức khỏe, nhan sắc và điều kiện kinh tế của một người thông qua… hàm răng. Chúng ta có xu hướng thích nhìn thấy răng. Do đó, hãy mỉm cười nhiều hơn!

Chúng ta cũng có xu hướng tìm kiếm sự giao tiếp ánh mắt. Và điều này có thể là thử thách đối với một số người. Nhưng ánh mắt thường là dấu chỉ của sự tin tưởng.

Hãy thử mỉm cười với một người lạ. Họ thường mỉm cười đáp lại với chúng ta hoặc gật đầu. Trong cả 2 trường hợp, chúng ta đều có giao tiếp bằng ánh mắt và kết nối nhanh với họ”.

4. Lắng nghe thực sự

Lắng nghe chủ động là một trong những kỹ năng lãnh đạo ít được dạy nhất nhưng lại được sử dụng nhiều nhất. Một nghiên cứu về sự giao tiếp của con người từng được đăng trên Harvard Business Review chỉ ra, chúng ta dùng 70 – 80% khoảng thời gian ngoài giấc ngủ cho việc giao tiếp, và 45% trong đó là dùng để lắng nghe. Đặc biệt, khi nói chuyện với một người bạn, sếp, đồng nghiệp hoặc khách hàng trong 10 phút, chúng ta chỉ chú ý chưa đến một nửa nội dung họ nói. Trong 48 giờ, chúng ta chỉ giữ lại khoảng 25% thông tin. Nói cách khác, chúng ta thường hiểu và giữ lại chỉ 1/4 những điều mình nghe.

Muốn thu hút hơn, hãy trở thành một người biết cách lắng nghe thực sự. Trong cuốn Talk, Inc., Boris Groysberg và Michael Slind đã nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe thông qua một nghiên cứu của họ. Theo đó, những nhà lãnh đạo hiệu quả nhất của hơn 100 công ty đã sử dụng những nguyên tắc “organizational conversation”, nghĩa là điều hành doanh nghiệp như thể đang trong một cuộc trò chuyện 2 người.

Trong một bài viết trên Harvard Business Review với tựa đề “Lãnh đạo là một cuộc trò chuyện”, Groysberg và Slind tuyên bố: “Những nhà lãnh đạo điều hành doanh nghiệp như một “cuộc trò chuyện” sẽ biết khi nào nên ngừng nói và bắt đầu lắng nghe. Sự chú ý thực sự là dấu chỉ cho thấy sự tôn trọng người khác, bất chấp vai trò, chức vụ của họ, và còn cho thấy bạn là người khiêm tốn”.

5. Tận hưởng niềm vui

Những người thu hút thường là người tích cực và luôn cho thấy sự hạnh phúc. Họ chọn cách tận hưởng trọn vẹn cuộc sống. Muốn gia nhập “cộng đồng hạnh phúc” này, chúng ta cần hấp thụ năng lượng, niềm đam mê và sự nhiệt tình của họ.

Họ bày tỏ niềm vui bằng cách tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của người khác. Họ đến thăm các viện dưỡng lão, chia sẻ những khó khăn của người neo đơn, tham gia các hoạt động tình nguyện và tìm hiểu những điều mới nẻ mỗi ngày.

Một cách tự nhiên, họ cũng trở thành người hướng dẫn hoặc truyền cảm hứng cho người khác đạt được mục đích và chia sẻ niềm vui khi nhìn thấy người khác đạt được thành công.

Nếu không thể giúp đỡ người khác, ít nhất hãy thể hiện sự vui vẻ, hạnh phúc ở nơi làm việc.

6. Không phán xét

TS. Travis Bradberry – tác giả cuốn sách bán chạy Emotional Intelligence 2.0, Chủ tịch Hãng TalentSmart – đã thu thập dữ liệu nghiên cứu từ hơn 1 triệu người để khám phá ra thế mạnh của những người sở hữu trí thông minh cảm xúc (EQ). Theo đó, một trong những ưu điểm của những người này là không đưa ra sự phán xét.

Dựa trên sự phát hiện này, ông nhận định:

“Nếu muốn thu hút hơn, bạn phải là một người có tâm trí cởi mở. Bằng cách đó, bạn sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn và thu hút hơn trong mắt người khác. Không ai muốn trò chuyện với một người đã có sẵn một định kiến trong đầu và không sẵn sàng lắng nghe. Để loại bỏ các khái niệm và nhận định cũ, bạn cần nhìn thế giới bằng góc nhìn của người khác. Điều này không có nghĩa là bạn phải tin những gì họ tin hoặc phải bỏ qua hành vi của họ, mà đơn giản là ngưng phán xét trong một khoảng thời gian đủ để thực sự hiểu vấn đề”.

(Nguồn: Inc.)

BÍCH TRÂM

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Close