Có nhiều tiền, doanh nghiêp có thể mua sao, thậm chí mua siêu sao. Nhưng ngôi sao đến rồi ngôi sao đi. Có nhiều tiền, doanh nghiệp vẫn có thể không có được hiền tài. Hiền tài đến và trở thành “người của công ty”.
Chúng tôi xin giới thiệu bài viết “Ngôi sao và Hiền tài” của chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn. Mời quý độc giả đón đọc.
Trong một số lĩnh vực đặc thù một ngôi sao làm bằng chục người (về giá trị) là chuyện thường. Ngôi sao dĩ nhiên là hiếm rồi. Không dễ để săn được sao. Trả lương khủng 10.000K/tháng chưa chắc tìm được. Khổ cái nữa, tìm được về ngôi sao sẽ nhấp nhổm đi. Vì cuộc đua về lương bổng sẽ không có giới hạn.
Nhưng ngôi sao không phải quan trọng nhất. Nhất là những nơi coi trọng xây dựng xây dựng văn hoá bản sắc doanh nghiệp riêng. Nơi đó ngôi sao xếp dưới hiền tài.
Hiền tài có thể chưa giỏi bằng ngôi sao nhưng họ là tài sản quý hơn ngôi sao.
Họ có sự tương thích rất cao với doanh nghiệp về văn hoá và triết lý làm việc
Họ biết giá trị của tiền (đương nhiên) nhưng tiền không phải là điều kiện duy nhất
Họ có thể chưa giỏi bằng ngôi sao nhưng họ có tiềm năng tiệm cận trinh độ của sao, hoặc thậm chí giỏi hơn sao.
Có nhiều tiền, doanh nghiêp có thể mua sao, thậm chí mua siêu sao. Nhưng ngôi sao đến rồi ngôi sao đi.
Có nhiều tiền, doanh nghiệp vẫn có thể không có được hiền tài. Hiền tài đến và trở thành “người của công ty”.
Man United một thời kỳ lịch sử lâu dài (25 năm) bất cứ khi nào cũng có hiền tài. Những hiền tài này đồng thời là các siêu sao. Từ ghế Manager (coach) cho đến staff (cầu thủ). Đối với những dạng “doanh nghiệp” như United, nhân sự phải là vừa ngôi sao vừa hiền tài cơ.
Hiền tài ơi bạn ở đâu!
Theo Trí Thức Trẻ