Kinh tế vĩ môThời sự

Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách “bù lỗ” đường bay ế khách

UBND TP. Cần Thơ đề xuất HĐND thông qua phương án “bù lỗ” cho những đường bay mới nếu các hãng hàng không khai thác kém hiệu quả.

Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách “bù lỗ” đường bay ế khách

Sân bay Cần Thơ được cho là khai thác lượng khách chỉ đạt 20% công suất thiết kế. Ảnh: Anh Chí.

Ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ vừa ký tờ trình gửi HĐND TP. Cần Thơ xem xét, quyết nghị Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Tờ trình này sẽ được UBND TP. Cần Thơ thông qua HĐND tại kỳ họp cuối năm vào tháng 12 tới đây.

Chỉ khai thác 20% công suất

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (sân bay Cần Thơ) khánh thành đầu năm 2011, năng lực phục vụ theo thiết kế từ 3-5 triệu khách/năm và hàng hóa là 5.000 tấn. Năm 2006, lượng khách được khai thác tại đây là 550.090 người. Ước tính năm 2017 khách đi và đến sân bay Cần Thơ khoảng 612.512 người, chiếm khoảng 20% công suất thiết kế.

Theo UBND TP. Cần Thơ, từ năm 2013, việc xúc tiến mở các đường bay mới đi và đến sân bay Cần Thơ đã được Bộ GTVT và các địa phương quan tâm tổ chức. Tuy nhiên, các hãng như Việt Nam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific… chưa thể mở thêm các đường bay mới tại sân bay Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn do người dân Cần Thơ và các tỉnh miền Tây chưa biết nhiều về đường bay mới.

Hiện, sân bay Cần Thơ có một số đường bay trong nước, đến Hà Nội, Phú Quốc, Côn Đảo và Đà Nẵng. Riêng đường bay Cần Thơ – Đà Lạt (khai thác tháng 5/2015), Cần Thơ – Nha Trang (từ tháng 1/2016) đang bay theo thuê bao chuyến, chỉ kinh doanh dịp hè.

Đường bay quốc tế Cần Thơ – Đài Bắc chỉ hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán và Cần Thơ – Bangkok cũng đang bay theo thuê bao chuyến.

Hỗ trợ đến 8 tỷ đồng

Theo UBND TP. Cần Thơ, việc mở các đường bay mới là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP. Cần Thơ và các tỉnh miền Tây, nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, kinh tế – xã hội, thương mại, dịch vụ, góp phần khai thác có hiệu quả sân bay Cần Thơ.

Từ đó, UBND TP. Cần Thơ đề xuất phương án dùng ngân sách hỗ trợ số tiền tương đương 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay cho các hãng hàng không mở đường bay mới đến Cần Thơ bị lỗ.

Can Tho de xuat lay ngan sach 'bu lo' duong bay e khach hinh anh 2

Đường bay Cần Thơ – Bangkok khai trương tháng 7/2015. Ảnh: Anh Chí.

Điều kiện hỗ trợ là các hãng hàng không mở đường bay mới bị lỗ và hãng phải thực hiện đúng quy mô, tần suất bay đã cam kết (trường hợp các hãng hàng không không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản chi phí đã hỗ trợ).

Đối với đường bay nội địa, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 3 năm.

Can Tho de xuat lay ngan sach 'bu lo' duong bay e khach hinh anh 3

Tờ trình của UBND TP. Cần Thơ. Ảnh: Việt Tường.

Đối với đường bay quốc tế, phải cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu cũng là 3 năm.

Mức hỗ trợ tối đa cho đường bay nội địa theo tờ trình của UBND TP. Cần Thơ là không quá 5 tỷ và đường bay quốc tế không quá 8 tỷ đồng.

Can Tho de xuat lay ngan sach 'bu lo' duong bay e khach hinh anh 4
Sân bay Cần Thơ (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.

Theo Zing News

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close