Một lĩnh vực mà AI có lợi thế là chatbot, đặc biệt là khi trải nghiệm khách hàng ngày càng được đề cao và dự kiến sẽ trở thành một “cuộc chiến” vô cùng cạnh tranh trong năm 2018.
Theo đánh giá của các chuyên gia, 2018 sẽ là năm đầy hứa hẹn cho tương lai của DN. Bằng việc theo dõi sát sao những đổi mới về công nghệ và đề ra những ưu tiên dựa trên công nghệ đám mây (cloud) song song với việc tận dụng các thành tựu tiến bộ mới sẽ giúp DN tăng lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu.
Theo công ty chuyên cung cấp dịch vụ và tư vấn công nghệ Accenture, AI có thể tác động đến 25% chi phí công nghệ trong tương lai và nhanh chóng giữ vai trò ngày càng quan trọng trong bộ máy hoạt động của các DN.
AI và công nghệ tự động hóa có khả năng hỗ trợ thiết lập những quyết định thông qua việc kết hợp và nâng cao trí tuệ con người với các phân tích dữ liệu chính xác, từ đó tự động hóa các công việc tiếp theo. Được ví như pin AA, AI và công nghệ tự động hóa có khả năng cung cấp năng lượng cho DN, giúp DN tiến gần hơn với thành công.
Theo ông Esmond Tong – Phó chủ tịch mảng Đám mây Nền tảng của Oracle châu Á – Thái Bình Dương, AI có thể tự động hóa các yêu cầu về quản lý, kiểm soát, đảm bảo các hệ thống của DN vận hành trơn tru nhất. Khi AI được tích hợp với các ứng dụng kinh doanh cốt lõi như quản lý hiệu suất nguồn lực DN (ERP), quản lý nguồn nhân lực (HCM), quản lý chuỗi cung ứng (SCM), bán hàng và tiếp thị, quá trình đưa ra quyết định sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn cho mọi chuyên viên trong tổ chức.
Cũng theo ông Esmond Tong, sự phát triển nhanh chóng của AI và công nghệ tự động hóa được tạo nên bởi ba yếu tố. Trong đó, đám mây đóng góp một phần lớn vào sức mạnh điện toán và xử lý dựa trên nhu cầu thực tế. Sự tràn dữ liệu, với 90% dữ liệu trên thế giới được tạo ra chỉ trong vòng hai năm trở lại đây, đã mang đến một nguồn thông tin dồi dào cần có để cung cấp năng lượng cho những thuật toán thông minh – yếu tố cấu thành nên AI và công nghệ tự động hóa.
Và các công cụ AI mới có thể dễ dàng tích hợp vào bộ máy DN, hoạt động như một động cơ của sự đổi mới và sáng tạo, giúp DN phát triển.
Tại Việt Nam, lĩnh vực công nghệ đang được định hướng để bắt kịp các xu thế của thời đại và ngành công nghệ thông tin – truyền thông (ICT) được kỳ vọng sẽ chiếm 10% GDP Việt Nam vào năm 2020. Chính phủ sẽ triển khai nhiều hơn nữa các chính sách và kế hoạch hỗ trợ DN trong nỗ lực kỹ thuật số hóa, hướng đến phát triển các thành phố thông minh.
Và khi AI đang nổi lên như một xu hướng không thể thay thế dành cho quy trình trải nghiệm khách hàng và các ngành công nghiệp ở Việt Nam, thì dữ liệu sẽ tiếp tục đẩy mạnh xu hướng này thông qua các ứng dụng dựa trên dữ liệu thô, phục vụ cho việc phân tích dự báo. Vì thế, DN nên ưu tiên AI để tối đa hóa việc sử dụng đám mây, bằng cách tích hợp các ứng dụng AI vào trong nền tảng đám mây của DN.
Ông Phạm Hồng Phong – Tổng giám đốc kiêm Giám đốc dịch vụ Nền tảng Đám mây của Oracle Việt Nam cho rằng, các DN nên tích hợp các ứng dụng AI vào trong nền tảng đám mây của DN để tối đa hóa hiệu quả. Bằng việc sử dụng các thuật toán để xác định các ưu tiên của DN, hệ thống sẽ liên tục cập nhật và trích xuất các thông tin chuyên sâu từ thực tế nhanh chóng và khách quan hơn, từ đó hỗ trợ DN quản lý tài nguyên và lên kế hoạch tốt hơn cho tương lai.
Điều này bao gồm việc sử dụng các tính năng trả lời tự động (chatbot) dựa trên AI – thứ sẽ tối ưu trải nghiệm của người dùng cuối – như một kênh đàm thoại để thu hút khách hàng, cũng như mang đến các thông tin chuyên sâu về cách khắc phục sự cố và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Nhờ đó, đảm bảo DN có được các thông tin chuyên sâu chuẩn xác và kịp thời, giúp quá trình đưa ra quyết định đơn giản và hiệu quả hơn cho các chức năng kinh doanh khác nhau trong DN.
Các chuyên gia cho rằng, một lĩnh vực mà AI có lợi thế là chatbot, đặc biệt là khi trải nghiệm khách hàng ngày càng được đề cao và dự kiến sẽ trở thành một “cuộc chiến” vô cùng cạnh tranh trong năm 2018. Với những nền tảng mới được kết cấu bởi AI, sẽ không mất nhiều thời gian và cũng không quá khó để xây dựng và đào tạo các bot thông minh (Intelligent Bots).
Chắc chắn rằng, AI sẽ trở thành thành tố quan trọng đối với môi trường kinh doanh. Với những lợi ích mà AI mang lại (bao gồm tốc độ nhanh chóng đến từ công nghệ tự động hóa và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn hơn), nếu không nhanh chóng đưa ra những quyết định đúng đắn, DN sẽ bị bỏ lại phía sau.
THANH NGÂN