Công nghệThời đại số

2 công ty công nghệ vướng vào khủng hoảng

Bạn tạo ra một chiếc điện thoại đủ khả năng đánh bại đối thủ thì…bùm, nó phát nổ. Công ty bạn sắp chết và phải bán tháo và cuối cùng cũng gặp được người mua trả giá cao thì bao nhiêu bí mật “xấu xa” của công ty bị lộ. Nói đến đây hẳn bạn biết 2 công ty này là ai! 

Khi bạn là một nhà sản xuất biết bao công nghiên cứu, đổ bao nhiêu tiền của mới tạo ra được một sản phẩm đủ để cạnh tranh với “đối thủ truyền kiếp” thì… bùm. Hàng loạt sản phẩm bị nổ, máy phải thu hồi và cuối cùng tới mức phải tiêu hủy.

Khi bạn là một công ty đang “ngoắc ngoải”, rất may có một ông lớn khác sẵn sàng mua lại công ty của bạn với cái giá không tệ, thế nhưng trong lúc thủ tục của thương vụ đã gần hoàn tất thì một vụ việc động trời bạn đã muốn giấu nhẹm đi từ cách đây 2 năm lại “lòi” ra khiến ông lớn đó lúc thì kỳ kèo muốn giảm bớt tiền mua lại và thậm chí còn muốn thoái lui khỏi thương vụ.

Chắc hẳn đến đây, bạn đã biết 2 ông lớn cần đi “giải đen” là những công ty nào. Đó chính là Samsung với sự cố Galaxy Note 7 và Yahoo với vụ lộ thông tin tài khoản của nửa tỷ người dùng.

Chúng ta hãy bắt đầu với cái tên làm tốn giấy mực của báo chí nhất trong hơn một tháng nay và đặc biệt là trong mấy ngày vừa qua.

Samsung và sự cố Galaxy Note 7

Ra mắt với nhiều kì vọng bảo toàn ngôi vị ông vua phablet mà Samsung đã dày công xây dựng trong suốt những năm qua, Note 7 lại có kết cục bằng việc bị tiêu hủy và kết thúc vòng đời trong vẻn vẹn hơn 2 tháng.

Samsung Galaxy Note 7
Samsung Galaxy Note 7

Nhìn lại ngày tháng đã qua của chiếc Galaxy Note 7 chúng ta mới thấm được sự nuối tiếc ngậm ngùi của Samsung với siêu phẩm này. Ra mắt ngày 2/8 trên sân khấu sự kiện Unpacked tại New York, Galaxy Note 7 được đánh giá cao ở chất lượng thân máy tốt, thiết kế ấn tượng cùng nhiều tính năng mới, hấp dẫn với mức giá khoảng 800 USD. Thế nhưng mức giá “chát” như vậy có vẻ như lại càng làm người dùng bị kích thích hơn. Tại Hàn Quốc, 200.000 máy đã được người dùng đặt trước, ghi nhận con số kỉ lục tại quốc gia này. Nhu cầu Note 7 tại các quốc gia khác cũng ở mức cao, thậm chí dẫn tới hiện tượng khan hàng.

Thế nhưng chỉ 2 tuần sau ngày mở bán chính thức, Samsung đã tạm dừng bán Note 7 sau khi một số báo cáo ghi nhận việc chiếc phablet này phát nổ. Tuy nhiên, “tình trạng báo động” lúc đó chưa xuất hiện bởi xác suất một vài chiếc smartphone phát nổ cũng không phải là hiếm.

Hai ngày sau khi ngừng bán, tức 1/9, Samsung đã thông báo thu hồi toàn bộ 2,5 triệu Note 7 được bán ra và đồng thời xác nhận có 35 trường hợp Samsung Galaxy Note 7 bị nổ. Ít ngày sau đó, nhiều hãng hàng không đã yêu cầu khách hàng không được bật hoặc sạc Note 7 trong suốt chuyến bay.

Hình ảnh một chiếc Galaxy Note 7 bị phát nổ
Hình ảnh một chiếc Galaxy Note 7 bị phát nổ

Hơn 2 tuần sau lệnh triệu hồi, Samsung đã đưa các sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 thay thế quay trở lại kệ với dấu hiệu nhận biết là biểu tượng viên pin màu xanh (ban đầu biểu tượng này màu trắng) và một hình vuông đen ở mặt lưng hộp máy. Những tưởng mọi chuyện đã đâu vào đó thì một chiếc Note 7 nữa lại phát nổ trên một chuyến bay, tệ hơn nữa là tại thời điểm nổ máy đã được tắt và đây là phiên bản an toàn. Sau đó, liên tiếp nhiều chiêc Note 7 thay pin bị nổ trong 2 ngày cuối tuần khiến lần lượt các nhà mạng lớn của Mỹ dừng bán Samsung Galaxy Note 7. Nhiều nguồn tin cho rằng Samsung sẽ ngừng sản xuất sản phẩm này nhưng tại thời điểm đó, hãng vẫn cố gắng phản bác thông tin này. Thế nhưng đến ngày 10/10, Samsung đã chính thức yêu cầu các đối tác bán lẻ dừng bán Note 7 và thông báo cho người sử dụng tắt nguồn các sản phẩm đang có.

Ngày 13/10, Samsung chính thức thông báo hãng sẽ cho tiêu hủy toàn bộ số sản phẩm Note 7 này và khẳng định nguyên nhân của sự việc sẽ được tiết lộ trong vài tuần tới. Sự cố xảy ra với chiếc Note 7 đã khiến Samsung lao đao và gây ra tổn hại cả về tài chính lẫn danh tiếng dày công xây dựng của công ty. Công ty điện tử Hàn Quốc hôm 14/10 đã tiết lộ lợi nhuận có thể thiệt hại 3 tỷ USD trong quý IV/2016 và quý I/2017, chưa kể khoản 2,3 tỷ USD bị mất được tính toán trước đó. Đầu tuần này, hãng cũng cắt giảm 1/3 dự báo lợi nhuận quý III/2016. Sau sự cố này, nhiều người đặt ra câu hỏi, có thể tin Samsung được nửa không và báo chí thì khơi lại rất nhiều lần phải triêu hồi sản phẩm của hãng vì lý do cháy nổ trong những năm gần đây.

Thách thức lớn hơn cho Samsung là thuyết phục khách hàng toàn cầu rằng họ vẫn đáng tin sau khi thay một điện thoại nguy hiểm bằng một điện thoại nguy hiểm không kém. Họ có cơ hội để làm vậy với model Galaxy S tiếp theo, dự kiến ra mắt đầu năm 2017. Các chuyên gia cảnh báo Samsung nên ưu tiên độ tin cậy hơn là các tính năng hào nhoáng.

Yahoo và vụ lộ thông tin tài khoản của nửa tỷ người dùng

Cách đây một thời gian, ai ai cũng biết một sự thật rằng Yahoo sắp chết và sắp phải bán mình. Những ai còn thương nhớ Yahoo 360’ blog một thời hay những kỷ niệm gắn liền với Yahoo Messenger thì đều thầm cầu cho công ty có được một thương vụ trót lọt và trọn vẹn với “tổ ấm” mới.

CEO Verizon
CEO Verizon

Sau nhiều đồn thổi, vào ngày 25/7, đại gia viễn thông Mỹ Verizon chính thức xác nhận sẽ là người mua lại Yahoo với mức giá 4,83 tỷ USD. Mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo, bao gồm tìm kiếm, tin tức, tài chính, thể thao, video, email và Tumblr sẽ được tích hợp với AOL, một công ty Internet khác được Verizon mua lại năm 2015 với giá 4,4 tỷ USD. Verizon vẫn giữ lại nhãn hiệu Yahoo, đồng thời chịu mọi chi phí khác của Yahoo.

Tưởng như mọi chuyện đã đâu vào đấy, nàng CEO xinh đẹp Marissa Mayer sẽ vẫn có quyền quyết định mình có muốn ở lại với Yahoo hay không, Yahoo sẽ vẫn được giữ lại cái tên Yahoo ngày nào, còn Yahoo Messenger dù đã bị khai tử nhưng lại được hồi sinh bằng một giao diện mới, thế nhưng tới ngày 22/9, Yahoo phát đi thông cáo báo chí có tên “thông điệp quan trọng tới người dùng Yahoo về bảo mật”. Trong đó, gã khổng lồ Internet một thời xác nhận bản copy thông tin tài khoản người dùng đã bị đánh cắp khỏi mạng lưới công ty từ cuối năm 2014 bởi thế lực mà Yahoo tin là do chính phủ tài trợ. Thông tin bị đánh cắp bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh, mật khẩu hàm băm (hashed password) và trong một số trường hợp là cả câu hỏi/câu trả lời bảo mật đã được mã hóa hoặc không được mã hóa. Ít nhất 500 triệu người dùng Yahoo đã bị tấn công và không có bằng chứng nào về việc kẻ tấn công vẫn đang có mặt trong mạng lưới Yahoo.

Khi Yahoo, chính phủ và các công ty bảo mật đang đau đầu tìm xem ai hay chính phủ nào là kẻ đứng sau vụ hack này thì một thông tin khủng khiếp nữa giáng xuống đầu công ty. Theo thông tin trên được một cựu quan chức của Yahoo đưa ra dựa trên kinh nghiệm và sự hiểu biết của ông về hạ tầng thông tin của hãng, con số tài khoản bị đánh cắp thông tin thực tế có thể nằm trong khoảng từ 1 tỉ tới 3 tỉ tài khoản người dùng. Sở dĩ có việc này là bởi tất cả sản phẩm của Yahoo đều sử dụng chung một cơ sở dữ liệu người dùng chính (UDB) để định danh người dùng. Nên nếu có ai đó truy cập vào phần dịch vụ như Yahoo Mail, Finance, hoặc Sports, tên đăng nhập và mật khẩu của họ đều được quy về một nơi nhằm xác nhận tính hợp lệ.

Tai tiếng nối tiếp tai tiếng, vào ngày 5/10, hãng tin Reuters đưa tin Yahoo đã do thám hàng triệu người dùng e-mail của hãng này. Bất cứ e-mail nào được trao đổi qua dịch vụ Yahoo Mail đều bị quét kiểm tra nếu chúng chứa các ký tự định sẵn. Chương trình do thám đầy tranh cãi trên là chỉ thị mật của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ FBI và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) ép Yahoo phải tuân thủ.

Sau sự cố này, nhiều nguồn tin cho rằng hãng viễn thông Verizon cảm thấy “bị hớ” khi đưa ra mức giá cao như vậy để mua Yahoo và còn cho rằng hãng đang kỳ kèo đòi bớt 1 tỷ USD trong tổng số 4,8 tỷ USD. Lập tức CEO Verizon đã phủ nhận thông tin này thế nhưng chỉ ít ngày sau, báo chí lại xuất hiện thêm thông tin Verizon không phải là muốn giám giá mà thậm chí còn muốn thoát khỏi thương vụ thua thiệt này. Hiện tại số phận của Yahoo vẫn chưa được định đoạn, hacker đứng sau vụ việc này vẫn chưa được phát hiện.

Gọi 2 công ty kia là “đen đủi” cũng không hẳn chính xác. Nếu muốn chiếc Note 7 không bị cháy nổ, Samsung đáng lẽ nên cẩn thận hơn trong quá trình nghiên cứu phát triển, kiểm tra sản phẩm và cũng không nên quá tham lam những yếu tố tính năng hào nhoáng mà bỏ qua sự an toàn của người dùng. Còn Yahoo thì nên chú trọng bảo mật hơn và tìm cách xử lý sự việc này sớm, ngay từ khi nó diễn ra chứ không phải để vậy mà bán cho người khác. Theo bạn, đây là đen đủi hay do tự mình chuốc lấy?

Theo LK

ICTNews

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close