Khởi nghiệpKinh doanh

Bỏ việc ở Singapore về Sài Gòn bán nước mát từ nông sản sạch

Tốt nghiệp đại học Kinh tế- Luật, Đại học Quốc gia TP HCM (khoa Quản trị kinh doanh), Nguyễn Thị Huệ (quê gốc Thái Bình) có cơ hội sang Singapore làm việc hơn 6 tháng. Sau thời gian “tập sự”, dù môi trường làm việc ở Singapore rất tốt, Huệ được giữ lại để tiếp tục làm việc, nhưng cô gái trẻ này vẫn quyết quay về quê hương khởi nghiệp.

Năm 2013, sau khi về Việt Nam, Huệ vào làm tại một công ty xuất nhập khẩu ở TP HCM. Tuy nhiên, cô vẫn nung nấu ước mơ làm gì đó cho riêng mình.

Trong một dịp tham dự sự kiện của công ty, Huệ mang nước mời khách, được khen có khả năng tiếp thị, cô bất chợt nảy ra ý tưởng kinh doanh nước mát.

Ban đầu, cô cùng một người bạn ở nước ngoài về nấu nước mát, chủ yếu là sâm, nha đam rồi mang ra công viên bán. Cách làm này cũng là để cô và bạn kiểm tra, thăm dò thị trường và đầu ra của sản phẩm.

Để tạo ra sản phẩm nước mát, sạch và… khác với các loại nước đang bán trên thị trường, Huệ phải tự tay cầm cuốc, xẻng ra ruộng trồng sâm, nha đam… mong chủ động nguồn nguyên liệu, kiểm soát được chất lượng sản phẩm như mong muốn.

Nguyễn Thị Huệ và bạn đang thu hoạch nha đam
Nguyễn Thị Huệ và bạn đang thu hoạch nha đam

Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm thật mới thấy rất cực khổ, vất vả. Huệ gặp không ít khó khăn, thất bại và bế tắc khi Không có kinh nghiệm nên cây trồng không nảy mầm, đến khi nảy mầm thì lại bị sâu bọ phá.

Không bỏ cuộc, Huệ tiếp tục liều với mô hình tự trồng nguyên liệu theo ý muốn. Rút kinh nghiệm từ những lần tự sản xuất thất bại, Huệ tìm đến những nông dân có kinh nghiệm để học tập, đồng thời hợp tác, theo hướng đầu tư để nông dân gieo trồng nhưng cô trực tiếp quản lý chế độ phân bón, bao tiêu toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch.

Huệ về tận vườn đặt hàng, quản lý chất lượng nông sản để chắc chắn bà con sẽ đảm bảo nguồn nguyên liệu như Huệ mong muốn.

Hiện tại, Huệ bao tiêu hai vườn lớn, một ở ngoại ô TP HCM với diện tích khoảng 3.000 m2, chủ yếu trồng các loại lá thảo mọc, nha đam, sâm để nấu nước mát; vườn con lại tại Đồng Nai chủ yếu trồng bầu bí, các loại rau củ…

Khi đảm bảo nguyên liệu, Huệ cùng 2 người bạn sáng lập ra thương hiệu nước mát sạch. Nhóm phân chia công việc cụ thể cho từng thành viên, từ người phụ trách mở rộng, định hướng thị trường, người quản lý khu vực bán hàng và kiểm tra sản phẩm, người chịu trách nhiệm hình ảnh của công ty, người sản xuất…

Ban đầu, để sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng, cũng như cách tiếp thị truyền thống, nhóm đã sử dụng xe đẩy để chuyển nước đi bán khắp thành phố, nhằm mục đích khuếch trương sản phẩm. Dần về sau, khi đã được khách hàng biết đến, nhóm thuê mặt bằng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) để bán cố định các loại nước mát, trà thảo mộc, mủ trôm, nha đam, bạc hà…

Sau quá trình khởi nghiệp, giới thiệu sản phẩm ra thị trường, Huệ cho biết, hiện tại 70% khách hàng khách quen quay lại, 30% khách dùng lần đầu. Đa phần người dùng đều đánh giá tốt sản phẩm.

Hiện tại đã có nhà đầu tư muốn hợp tác nhưng nhóm đang trong quá trình ổn định, cần thêm thời gian để cân nhắc mở rộng thị trường. Nhưng hơn hết, nhóm vẫn muốn đi theo mục tiêu ban đầu là đưa ra thị trường sản phẩm nước mát truyền thống từ nông nghiệp hữu cơ sạch, mang bản sắc của riêng nền nông nghiệp Việt Nam.

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close