Một số chiến lược có thể giúp bạn cân bằng công việc, tâm trí và cơ thể.
Có được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc là một thách thức lớn đối với tất cả chúng ta. Sự mất cân bằng khiến cơ thể và tinh thần phải trả giá khi dẫn đến những căng thẳng vô cùng nghiêm trọng. Những người không giữ được cân bằng giữa cuộc sống và công việc dễ bị căng thẳng và mắc các bệnh trầm cảm cao hơn so với người khác.
Tiến sĩ Rakesh Pandit, chuyên gia tư vấn cao cấp y học nội khoa của bệnh viện Healthcare Super Speciality Hospital ở Aakash, Ấn Độ đã đưa ra một số chiến lược có thể giúp bạn cân bằng công việc, tâm trí và cơ thể như sau:
Rời khỏi nơi làm việc khi tan ca
Tốt hơn hết là rời văn phòng khi bạn hoàn thành một ngày làm việc của mình dù bạn là người tận tâm với công việc. Không kiểm tra email của bạn khi đã rời cơ quan và sẽ xử lý công việc vào giờ làm việc ngày kết tiếp.
Lập kế hoạch các hoạt động cùng gia đình
Trong những ngày nghỉ như cuối tuần thì hãy cùng gia đình đi chơi, thư giãn để giảm căng thẳng. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều năng lượng và giải tỏa áp lực do công việc gây ra.
Tập thể dục
Bắt đầu chơi một bộ môn thể thao mà bạn yêu thích cũng là cách để giải tỏa căng thẳng. Đặc biệt là khi bạn tập thể hình, endorphin của cơ thể được sản sinh ra để giảm căng thẳng, tăng cảm giác thỏa mãn và cải thiện tâm trạng.
Đi du lịch
Dành thời gian đi du lịch với người yêu, bạn bè cũng giúp bạn vượt qua căng thẳng một cách dễ dàng.
Kiểm soát khối lượng công việc
Cố gắng để làm tất cả công việc trong cùng một lúc sẽ khiến bạn xuống tinh thần thậm chí là năng suất làm việc không hiệu quả. Nếu như khối lượng công việc của bạn quá nhiều, làm ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của bạn thì hãy nói chuyện với người quản lý để xem liệu bạn có thể giao bớt công việc cho người khác hay không.
Không làm việc với thời gian kéo dài
Người làm việc hiệu quả sẽ biết tận dụng những cách thông minh nhất, chứ không phải là người chăm chỉ nhất. Do đó bạn không nên làm thêm ngoài giờ quy định như trong hợp đồng trừ khi nó thực sự cần thiết. Bởi vì điều này sẽ dẫn đến những căng thẳng và không hiệu quả.
Tiến sỹ Manish Jain, chuyên gia tư vấn tâm lý cho biết: “Bạn sẽ không bao giờ hài lòng với công việc cho đến khi bạn thỏa mãn với cuộc sống. Một người nên cân bằng công việc và cuộc sống bằng cách vừa phấn đấu cho công việc nhưng cũng nên dành thời gian cho cuộc sống cá nhân.
Jain kết luận: “Bạn có thể hoàn thành mục tiêu của mình nhưng đồng thời cũng đừng quên để tận hưởng. Điều quan trọng là học cách sắp xếp thời gian, đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian thư giãn trong các hoạt động rảnh rỗi cũng như công việc. Ngoài ra, cần chăm sóc bản thân bằng cách ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc”.
(Theo Tri Thức Trẻ)