Với nhiều CEO, đôi khi thời gian dành công việc chiếm luôn cả thời gian cho cuộc sống riêng, nhưng với Đặng Công Nguyên, CEO Eway, không có ranh giới giữa công việc và cuộc sống, bởi Eway là một phần cuộc sống của anh.
Anh có thể chia sẻ môt chút về doanh nghiệp của mình?
Học hết năm tư đại học Bách Khoa, tôi chuyển vào Sài Gòn lập nghiệp. Cùng với vài người bạn, tôi thành lập một công ty có tên NTS, là tên ba người sáng lập, chuyên làm về website cho doanh nghiệp. Sau 4 năm, tôi muốn xây dựng một công ty đủ lớn, mà muốn chơi các cuộc chơi lớn thì phải có yếu tố công nghệ, đào tạo tư vấn thì sử dụng con người nhiều. Đó là lý do Eway ra đời.
Sản phẩm đầu tiên của chúng tôi là một dạng mạng xã hội thương mại điện tử. Hồi 2009, Facebook chưa tạo điều kiện để mọi người bán hàng nhiều, do đó, chúng tôi làm một mạng xã hội, theo đó cũng có các account quản lý như Facebook, có các gian hàng như Vật giá. Cho tới thời điểm hiện tại, các sản phẩm của chúng tôi đã phát triển thêm rất nhiều, từ AdFlex, Sàn game, MasOffer,…
Doanh nghiệp phát triển nhanh vậy anh có ý định gọi vốn không, thưa anh?
Tôi nghĩ là so với các doanh nghiệp công nghệ thì hiện Eway vẫn chưa phát triển quá nhanh. Qua mỗi một giai đoạn của một công ty đều gặp các bài toán nhất định và phải tìm cách giải quyết. Thường thì các công ty công nghệ thường có các bổ sung thêm về nguồn lực như gọi vốn từ bên ngoài, ở đây không chỉ là gọi vốn về tài chính mà còn là vốn về nguồn lực để hỗ trợ cho các start up về công nghệ để thực hiện những bước nhảy.
Tuy nhiên, chính vì chúng tôi đều tự mình tìm cách giải quyết, cải tổ công ty, đổi mới sản phẩm, sử dụng nguồn lực nội tại mà chưa sử dụng các nguồn lực khác nên quá trình để tạo ra sức bật sẽ thường chậm hơn.
Bản thân là một công ty công nghệ, chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với các bên đầu tư và đối tác. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi chưa giỏi trong việc thu hút các nguồn lực từ bên ngoài. Chúng tôi cũng rất cẩn trọng trong việc tìm đối tác, không chỉ có nhu cầu về vốn mà còn cần các nhà đầu tư có thể đi cùng mình trên một chặng đường dài.
Theo cá nhân anh, đâu là sản phẩm thành công nhất của Eway cho tới thời điểm hiện tại?
Hiện nay toàn bộ trục Eway đều dựa trên nền tảng phân phối và liên kết nên nói một sản phẩm thành công nhất thì phải nói là toàn bộ hệ sinh thái phân phối và liên kết, còn các thương hiệu thì có nhiều thương hiệu và sản phẩm như ADflex đối với quảng cáo, Sangame đối với phân phối game trên mobile, MasOffer với việc phân phối thương mại điện tử và tiếp theo sẽ còn nhiều thương hiệu mới sẽ được chúng tôi giới thiệu trong thời gian tới.
Mục tiêu 5-10 năm tới của Eway là gì, thưa anh?
Hiện chúng tôi chưa có mục tiêu trong 10 năm bởi trong quá trình làm thì công nghệ thay đổi rất nhanh nên nếu định vị mục tiêu trong 10 năm thì rất dễ bị chệch hướng. Thay vào đó, chúng tôi đặt mục tiêu trong 5 năm tới, đến 2020, mục tiêu trở thành công ty số 1 ở Đông Nam Á về phân phối trực tuyến và top 3 Châu Á về quảng cáo trực tuyến.
Trên website của Eway, hình ảnh con sói xuất hiện như là hình ảnh chủ đạo , anh có thể chia sẻ về biểu tượng này?
Ở Eway, môi trường làm việc của chúng tôi được mô tả bởi rất nhiều các tính cách, đặc trưng như sự hỗ trợ, liên kết, tập trung, thực dụng. Do đó, nếu chỉ mô tả bằng lời nhiều khi không nhớ hết nên chúng tôi muốn dùng một hình ảnh đặc trưng dễ nhớ và hình ảnh đàn sói chính là sự hội tụ của tất cả tính cách nổi bật của Eway.
Trong một môi trường làm việc rất nhiều người trẻ, anh làm thế nào để thu hút cũng như khuyến khích các bạn làm việc?
Bản thân các bạn trẻ đều có sẵn trong mình mong muốn cống hiến,làm việc hết mình. Ở Eway, văn hóa công ty là do anh em tự xây lên, tôi chỉ chấp nhận, tôn trọng khát khao mong muốn của từng cá nhân, khuyến khích sự vươn lên của các nhân viên của mình.
Vậy đâu là khó khăn, thách thức lớn nhất của anh tại Eway?
Thách thức lớn nhất hiện tại là thực hiện mục tiêu trở thành công ty số 1 ở Đông Nam Á về phân phối trực tuyến và top 3 Châu Á về quảng cáo trực tuyến.
Còn khó khăn mình từng trải qua chính là làm những việc mình chưa từng làm. Khó khăn đầu tiên là bài học về quản trị tài chính, đảm bảo sức khỏe tài chính cho doanh nghiệp. Bản thân tôi rất thích học hỏi nên với mỗi giai đoạn của công việc luôn đi tìm kiếm những người mình có thể học hỏi, từ bạn bè, người thân, bạn bè đến những doanh nhân thành đạt. Mỗi người đều có một thế mạnh mà mình có thể học tập.
Còn sách thì sao, anh có thích đọc sách không?
Có chứ, tôi hay đọc lắm. Nhà không có ti vi, internet nên lúc có thời gian rảnh là tôi đọc sách.
Trong thời đại này, nhất là đối với một người làm trong ngành công nghệ như anh mà nhà không có ti vi, internet có vẻ như là một điều rất hiếm thấy?
Tại vợ tôi thấy tôi làm việc nhiều quá nên về nhà muốn tôi nghỉ ngơi, gia đình có thời gian bên nhau, con tôi lại còn bé nên không muốn sử dụng các thiết bị đó.
Có vẻ như anh là một người rất bận rộn, vậy anh cân bằng giữa công việc và cuộc sống như thế nào?
Tôi không phân biệt giữa công việc và cuộc sống. Tôi chỉ tham gia điều hành một công ty duy nhất là Eway, đó là sự nghiệp, cũng là một phần cuộc sống của tôi.
Có rất nhiều bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, anh có lời khuyên gì với họ, đâu là yếu tố cần và đủ để khởi nghiệp?
Tôi cũng không biết thế nào là đủ để thành công, nhưng điều kiện cần chắc chắc là bạn phải có mong muốn mãnh liệt làm điều đó, bởi mong muốn phải đủ lớn thì bạn mới biết cách để học hỏi và cống hiến hết mình.
Xin cám ơn và chúc anh thành công!
LINH LINH