Nơi làm việc đáng lẽ ra phải là nơi mọi người cùng tới để bàn bạc, thực hiện những công việc chung… thế nhưng ở nhiều nơi nó trở thành một căn phòng với nhiều góc, nhiều mảng tối và gây hại tới những người bên trong nó.
Hơn bao giờ hết, mọi người đang cảm thấy ít được tôn trọng ở nơi làm việc. Nhân viên ở một số công ty, như Uber chẳng hạn, cảm thấy họ làm việc trong một văn hóa công sở độc hại cùng với các quản lý vô cảm. Nhiều người phàn nàn rằng họ bị đối xử bất công vì giới tính, chủng tộc hoặc tôn giáo.
Vậy cái giá mà các công ty phải trả khi nhân viên cảm thấy không được tôn trọng là gì? Nghiên cứu cho thấy 47% những người bị cố ý xử tệ đều giảm thời gian có mặt ở nơi làm việc, và 38% nói rằng họ không ngó ngàng gì đến chất lượng công việc nữa. 66% cho biết năng suất lao động của họ giảm đi và 78% nói rằng sự gắn kết của họ với nơi làm việc không còn như xưa nữa.
Bên cạnh đó còn nhiều hậu quả ít được phát hiện nữa. Stress từ những hành vi khiếm nhã có thể hủy hoại năng suất lao động và cả con người. 80% thời gian bị mất vào việc lo lắng về những chuyện không hay sẽ xảy ra, 63% thời gian không dùng cho công việc thì họ dành để lẩn tránh những người hay hiềm khích với mình.
Những hành vi khiếm nhã còn làm thương tổn hệ miễn dịch, gây bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và ung nhọt trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy làm việc trong một nhóm có các thành viên dung dưỡng thái độ xấu còn tác động đến tinh thần làm việc. Và dù cho họ có bị ảnh hưởng về thể chất hoặc tinh thần hay không, rất nhiều nhân viên bỏ việc vì bị đối xử không tử tế. Số liệu cho thấy 12% những người bị đối xử khiếm nhã nói rằng họ bỏ việc chính vì lý do đó. Tuy nhiên những nạn nhân này lại thường không nói gì với công ty về lý do họ bỏ việc.
Thậm chí những người trả qua hoặc chứng kiến những hành động khiếm nhã nếu muốn làm việc thật hiệu quả cũng không được. Sự thiếu ý thức giết chết tính đồng đội và tinh thần tương trợ. Khi nhân viên tận mắt trải nghiệm sự thô lỗ và vô văn hóa, khả năng họ sẵn lòng giúp người khác giảm xuống 3 lần và tinh thần sẻ chia cũng giảm đi một nửa.
Tất nhiên trong mọi chuyện, vai trò của người lãnh đạo là rất lớn. Một nghiên cứu về các đội làm sản phẩm đa chức năng cho thấy khi người đứng đầu cư xử với các thành viên trong đội một cách công bằng, hòa nhã thì năng suất làm việc của cả đội cũng như mỗi thành viên đều tăng. Họ cũng sẵn sàng đáp ứng vượt ra khỏi yêu cầu của công việc.
Thống kê cho thấy những người cảm thấy được cấp trên tôn trọng cho biết khả năng tập trung và lựa chọn ưu tiên tăng đến 92%, cảm thấy gắn kết hơn 55%, sức khỏe tăng thêm 56%, cảm giác an toàn và tin tưởng tăng 1,72 lần, sự vui vẻ và hài lòng với công việc cũng tăng 89%.
Nếu bạn muốn tạo dựng một văn hóa lành mạnh nơi làm việc, hãy loại bỏ những nhân viên có khả năng gây hại trước khi họ gia nhập công ty. Hãy kiểm tra những nguồn tham khảo thật cẩn thận, và chú ý sát sao đến biểu hiện của họ cũng như linh tính của bản thân.
Một trong những cách chắc chắn nhất để thể hiện thái độ trân trọng tính văn minh nơi công sở chính là đo lường và tưởng thưởng yếu tố đó trong các cuộc bình xét đánh giá nhân viên. Hãy tìm cách để củng cố yếu tố này qua các giải thưởng và sự ghi nhận công khai.
Những hành vi khiếm nhã là yếu tố hết sức độc hại và không thể bỏ qua được. Hãy tập trung vào việc tạo ra môi trường công sở có văn hóa nơi mọi người đều cảm thấy được tôn trọng – và điều đó sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cả trong ngắn hạn và dài hạn.
Theo Trí Thức Trẻ/QZ