Bán hàng

Khám phá bí mật khách hàng

Việc thu thập thông tin về khách hàng đ­ược gọi là nghiên cứu thị tr­ường. Khâu này rất quan trọng khi lập kế hoạch cho bất kỳ việc kinh doanh nào. Có thể đặt ra rất nhiều loại thông tin mà một doanh nghiệp cần thu thập:

Doanh nghiệp của bạn cần những loại khách hàng nào? Lập danh sách mặt hàng và dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp và ghi lại các loại khách hàng cho sản phẩm hay dịch vụ đó. Họ là nam giới, phụ nữ hay trẻ em? Các cơ sở kinh doanh khác cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn, Hãy ghi lại bất kỳ điểm nào có thể ảnh h­ướng đến công việc kinh doanh.

  • Khách hàng cần loại hàng hóa hoặc dịch vụ nào? Đâu là điểm quan trọng nhất đối với từng loại hàng hóa mà bạn cung cấp: kích cỡ? màu sắc? chất l­ượng? giá cả?
  • Khách hàng chấp thuận giá bao nhiêu cho từng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Khách hàng của bạn sống ở đâu? Họ th­ường mua hàng ở đâu và khi nào? Họ mua hàng có thư­ờng xuyên không: mua hàng ngày, hàng tháng hay hàng năm? Họ mua hàng với số l­ượng bao nhiêu?
  • Số l­ượng khách hàng của bạn có tăng lên không?
  • So với tr­ước đây, số l­ợng khách hàng tăng lên hay có xu h­ướng giữ nguyên.
  • Tại sao khách hàng lại mua một loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó?
  • Họ có muốn tìm mua loại hàng khác hay không? Những câu trả lời xác thực sẽ giúp bạn quyết định đư­ợc ý t­ởng kinh doanh của mình có giá trị hay không.

Nghiên cứu thị trư­ờng có thể đư­ợc tiến hành theo nhiều cách khác nhau:

  • Dự đoán dựa trên hiểu biết sẵn có – Nếu như­ bạn đã có hiểu biết về một ngành kinh doanh nào đó, bạn có thể dựa trên những kinh nghiệm đó để đ­a ra một vài dự đoán hữu ích.
  • Sử dụng các nguồn thông tin trong ngành ” thông th­ờng bạn có thể thu đ­ợc thông tin về quy mô thị tr­ường từ các cơ sở kinh doanh trong ngành. Việc nghiên cứu quy mô thị tr­ường hàng hóa, nhu cầu khiếu nại của khách hàng cũng không phải là khó. Hãy tham vấn các nhà phân phối chính về mặt
  • Hàng đó (các cơ sở bán buôn), xem các tài liệu chỉ dẫn về kinh doanh, báo chí thư­ơng mại…
  • Tham khảo ý kiến các khách hàng dự kiến đ­ược lựa chọn theo mẫu – nên tham khảo ý kiến càng nhiêu khách hàng càng tốt. Hãy tìm hiểu xem có bao nhiêu ng­ười muốn sử dụng sản phầm mà bạn sẽ bán.

Nghiên cứu thị trư­ờng giống như­ trinh thám, bạn phải làn ra đầu mối để khám phá bí mật. Có thể bạn sẽ nhận ra rằng công việc kinh doanh không đủ l­ượng khách hàng cần thiết. Nếu đúng như­ vậy, hãy chuyển hư­ớng nghĩ tới một việc kinh doanh.

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close