Các chương trình xây dựng lòng trung thành của khách hàng nếu được thiết kế và thực hiện đúng cách sẽ có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tạo thêm thu nhập cho doanh nghiệp.
Theo nghiên cứu của Bond, một công ty tư vấn xây dựng lòng trung trành cho nhãn hiệu, 83% khách hàng cho biết các chương trình xây dựng lòng trung thành thường khiến họ quay lại mua hàng thường xuyên với một công ty.
Các doanh nghiệp thường sử dụng hình thức tặng điểm thưởng, phiếu mua hàng giảm giá hay miễn phí cho các chương trình xây dựng lòng trung thành. Tuy nhiên, Vivek Sharma, Tổng giám đốc của Movable Ink, một nhà cung cấp công nghệ tiếp thị bằng thư điện tử (email) theo tình huống, cho rằng một chương trình xây dựng lòng trung thành của khách hàng tốt còn phải hướng đến việc tạo ra những trải nghiệm thú vị cho khách hàng.
Theo Sharma, email là một kênh hiệu quả để triển khai một chương trình xây dựng lòng trung thành, nhất là với các công ty thuộc lĩnh vực bán lẻ, du lịch và lữ hành, dịch vụ tài chính, hướng đến mục đích thúc đẩy khách hàng tái tục mua hàng hay sử dụng dịch vụ, kích hoạt lại những khách hàng đang bị “ngủ quên” và cải thiện tỷ lệ giữ lại khách hàng. Sharma đưa ra những lời khuyên dưới đây giúp doanh nghiệp phát triển các chương trình xây dựng lòng trung thành của khách hàng bằng email có khả năng tạo ra những mối quan hệ lâu dài với khách hàng, thậm chí khuyến khích họ quảng bá truyền miệng về doanh nghiệp đến gia đình và bạn bè.
Kể lại lịch sử mua hàng của khách hàng
Người ta thường thích những câu chuyện thú vị và nhà tiếp thị cần khai thác công cụ này trong việc xây dựng nhãn hiệu. Tuy nhiên, Sharma khuyên doanh nghiệp nên xem lại câu chuyện mình đang kể trong email nhằm cải thiện lòng trung thành của khách hàng có chú trọng đến khách hàng hay không, hay chỉ chăm chăm nói về doanh nghiệp. Theo Sharma, có nhiều cách để thể hiện sự quan tâm đến khách hàng, ví dụ kể một câu chuyện mang tính cá nhân về việc khách hàng đã tìm đến và yêu mến nhãn hiệu của doanh nghiệp từ những ngày đầu ra sao. Một nhà bán lẻ có thể gửi email cho khách hàng nhắc lại lịch sử mua hàng chi tiết từ giao dịch đầu tiên, rồi đưa ra khuyến nghị mua hàng tiếp theo dựa trên danh mục hàng mà khách hàng chọn mua trước đó, đồng thời tóm tắt những điểm thưởng hay ưu đãi mà khách hàng được hưởng khi mua hàng lần kế tiếp.
Cập nhật những ưu đãi mà khách hàng có thể được hưởng khi tham gia chương trình
Theo nghiên cứu của MarketingSherpa, 72% khách hàng thích nhận được các nội dung về một nhãn hiệu qua email. Tuy nhiên, đến nay email vẫn chưa là một kênh hiệu quả nhất để cung cấp thông tin cập nhật về điểm thưởng của khách hàng tham gia các chương trình xây dựng lòng trung thành. Lý do, các công ty thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận dữ liệu về người tiêu dùng – thường nằm rải rác từ nhiều cơ sở dữ liệu khách hàng khác nhau. Thêm vào đó, tự động truy xuất các dữ liệu này và đưa vào email gửi cho khách hàng không hề dễ dàng. Kết quả là khách hàng sẽ rất mơ hồ về những ưu đãi họ có thể được hưởng tính đến thời điểm hiện tại khi tham gia các chương trình xây dựng lòng trung thành. Vì vậy, Sharma khuyên doanh nghiệp nên nghiên cứu sử dụng các ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để khắc phục nhược điểm trên.
Tạo điều kiệu để khách hàng truy lĩnh điểm thưởng dễ dàng
Những thể lệ quá phức tạp hay việc truy lĩnh điểm thưởng quá khó khăn sẽ khiến khách hàng không quan tâm đến các chương trình xây dựng lòng trung thành. Trên thực tế, theo nghiên cứu của Colloquy, yếu tố hàng đầu để người tiêu dùng tiếp tục tham gia một chương trình xây dựng lòng trung thành là thể lệ dễ hiểu và dễ thực hiện. Do đó, trong email xây dựng lòng trung thành, doanh nghiệp không chỉ thông báo điểm thưởng tích lũy mà cần gợi ý những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng có thể dùng điểm thưởng để quy đổi.
Làm cho dữ liệu hình ảnh trong email dễ xem
Việc hình ảnh hóa dữ liệu dưới dạng “infographic” đang trở thành xu hướng phổ biến trong hoạt động tiếp thị những năm gần đây. Lý do, hình ảnh thu hút sự chú ý của người đọc và giúp họ “tiêu hóa” các số liệu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu đưa dữ liệu hình ảnh vào email thì cần đảm bảo chúng không bị các hiệu ứng như “tràn màn hình” khi khách hàng mở thư, giúp họ dễ dàng xem và nhớ các dữ liệu cập nhật về tài khoản của họ.
Tăng sự gắn kết của khách hàng bằng các hoạt động mang tính tương tác cao
Sự gắn kết và tương tác thường xuyên của khách hàng thành viên là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một chương trình xây dựng lòng trung thành. Các chiến thuật tiếp thị theo tình huống giúp doanh nghiệp tạo ra sự quan tâm, hứng thú cho khách hàng về các chương trình xây dựng lòng trung thành vào những thời điểm thích hợp, từ đó tăng cường sự gắn kết và tương tác của họ. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy các trò chơi mang tính tương tác cao có thể làm gia tăng sự gắn kết của khách hàng 100% đến 150%.