Nhân sựQuản trị

Nếu không có 3 đức tính này, dù vị trí có bỏ trống bao lâu, Southwest cũng sẽ không tuyển dụng

Khi có một ứng viên tài năng nhưng chưa phù hợp với văn hóa công ty, Southwest cũng sẽ không tuyển dụng, dù cho vị trí đó phải bỏ trống bao lâu.

 

Nếu không có 3 đức tính này, dù vị trí có bỏ trống bao lâu, Southwest cũng sẽ không tuyển dụng

Cứ mỗi 2 giây thì Southwest Airlines lại nhận được một đơn ứng tuyển. Mặc cho sự thiếu hụt nhân tài trong ngành thì họ vẫn rất cẩn trọng trong việc tuyển dụng, nhất là những người vừa có kiến thức kỹ thuật và công nghệ. Ngay từ khi công ty được thành lập, trước cả khi chuyến bay đầu tiên vào 18/6/1971, họ đã rất chọn lọc trong vấn đề tuyển dụng. Ví dụ trong năm vừa rồi, họ đã xem xét khoảng 287.422 hồ sơ, chọn ra 102.112 ứng viên đến phỏng vấn và tuyển dụng khoảng 6.582 người.

Điều này xảy ra vì Southwest Airlines luôn xem cam kết là con đường hai chiều. Người sử dụng lao động phải tìm cách giữ chân nhân viên bằng việc trả mức lương cao, đãi ngộ xứng đáng, cơ hội phát triển và văn hóa làm việc hợp tác. Nhưng ngược lại, những người được tuyển dụng cũng phải mang lại giá trị phù hợp cho tôt chức từ ban đầu.

Ở Southwest Airlines, người ta không phải được tuyển vì có kỹ năng mà nhờ 3 đức tính:

– Tinh thần chiến binh (Đó là mong muốn vượt trội, hành động với lòng dũng cảm, kiên trì và sáng tạo).

– Trái tim của người đầy tớ (Đó là biết nghĩ cho người khác, tôn trọng mọi người và chủ động phục vụ khách hàng).

– Thái độ “ham vui” (Đó là niềm đam mê, niềm vui, không quá nghiêm túc với bản thân).

Southwest Airlines thấy rằng việc xác định rõ những yêu cầu này là vô cùng quan trọng. Họ đã liệt kê các yêu cầu trong mô tả công việc và xây dựng phương pháp phỏng vấn. Họ không xác định vấn đề bằng cảm giác, họ sử dụng các câu hỏi phỏng vấn hành vi để xác định xem ứng viên có những đức tính họ câng hay không.

Ví dụ để xác định một người có khả năng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, họ sẽ yêu cầu anh ta mô tả một lần tạo cơ hội để giúp đỡ đồng đội ghi bàn. Họ cũng sẽ có những bài để xác định động lực nghề nghiệp, kiểm tra xem các ứng viên có thực sự hiểu công việc mà họ ứng tuyển cũng như liệu công việc có phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp không.

Tất nhiên là vẫn có nhiều vị trí đòi hỏi những kỹ năng cụ thể, chẳng ai đi tuyển phi công có thái độ tốt mà không thể lái máy bay cả. Tuy nhiên, nếu có 2 ứng viên cùng tiêu chuẩn, người có giá trị phù hợp với tiêu chí của Southwest sẽ được tuyển. Quan trọng hơn là khi có một ứng viên tài năng nhưng chưa phù hợp với văn hóa công ty, Southwest cũng sẽ không tuyển dụng, dù cho vị trí đó phải bỏ trống bao lâu.

Các hoạt động phát triển và thăng tiến của hãng hàng không này cũng gắn chặt với giá trị của công ty. Trong đánh giá hàng năm, nhân viên được đánh giá không chỉ dựa trên kết quả mà còn là cách họ đạt được kết quả. Đó là những đánh giá thực tế cho tinh thần chiến binh, trái tim của người phục vụ và thái độ vui vẻ.

Ngoài ra, những người chuẩn bị được cất nhắc lên các vị trí từ Giám đốc trở lên cũng phải đảm bảo là những gương mặt siêng năng, vị tha và có thể truyền lửa đam mê cho người khác. Chính nhờ những hoạt động này mà 86% nhân viên nói rằng họ tự hào khi được làm việc cho Southwest.

Mai Lâm

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/HB

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close