Kinh doanh quốc tếThế giới
Người giàu nhất nước Nhật: “Hãy chăm đọc sách và đừng tôn thờ đồng tiền quá mức”
“Làm việc chăm chỉ chẳng liên quan nhiều lắm đến thành công. Nếu nỗ lực của bạn sai hướng, bạn cũng chẳng thế làm được gì mà chỉ tốn công làm đi làm lại”, ông Yanai nói.
Ông Tadashi Yanai – Ảnh: Vulcan Post
Câu chuyện về ông Tadashi Yanai, người chủ của Uniqlo, một trong những đế chế kinh doanh quần áo lớn nhất thế giới, bắt đầu từ một thị trấn vùng mỏ nghèo có tên Ube, Tây Nam Hiroshima. Khi đó, ông làm quản lý cho cửa hàng may mặc của gia đình.
Khi đó, ông còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý và lại quá khắt khe, thế nên nhân viên chẳng ai muốn làm việc với ông. Trong bài phỏng vấn với Nikkei, ông thừa nhận: “Phải có đến 6,7 nhân viên xin nghỉ việc. Đến thời điểm đó, tôi nghiêm túc nghĩ rằng công việc quản lý không dành cho tôi.”
Và đến thời điểm hiện tại, hơn bốn thập kỷ sau, ông Yanai giờ đây 68 tuổi và hiện đang làm chủ tịch của Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu Uniqlo, một trong những thương hiệu thời trang bình dân lớn nhất thế giới. Để đạt được đến thành công ngày hôm nay, ông Yanai phải có không ít bí quyết của riêng mình.
Ông không cho rằng làm việc chăm chỉ là bí quyết dẫn đến thành công: “Làm việc chăm chỉ chẳng liên quan nhiều lắm đến thành công. Nếu nỗ lực của bạn sai hướng, bạn cũng chẳng thế làm được gì mà chỉ tốn công làm đi làm lại.”
Ông Yanai kể lại thời trẻ, ông vô cùng ham đọc sách. Ông thích đọc sách chứ không thích giao tiếp với mọi người quá nhiều: “Tôi là con mọt sách. Tôi thích đọc tiểu sử của những doanh nhân huyền thoại, ví như nhà sáng lập ra Panasonic, ông Konosuke Matsushita, nhà sáng lập ra Honda, ông Soichiro Honda. Những gì tôi đọc có ảnh hưởng rất nhiều đến tôi. Ngay cả đến bây giờ nhiều khi tôi vẫn nghĩ những cái tôi đã đọc có liên quan thế nào với điều tôi trải qua trong cuộc sống.”
Ông cũng đọc nhiều sách khác về doanh nhân nổi tiếng của Mỹ để so sánh và rút ra câu chuyện cho riêng mình.
Ông chia sẻ ông học được nhiều từ những gì mình đã đọc: “Nó giống như kiểu bạn biết trước kết luận, sau đó bạn suy nghĩ làm sao để đạt được mục tiêu đó. Nguyên tắc đó tưởng đơn giản nhưng thực ra không dễ làm.”
Cũng theo ông Yanai, bước ngoặt trong suy nghĩ của ông đã đến khi ông du lịch đến Mỹ và Anh. Ông nói: “Tôi thực sự thay đổi quan điểm của mình khi tôi được hưởng thụ văn hóa Mỹ, đặc biệt văn hóa của giới trẻ. Chính vì vậy, tôi đến Mỹ và Anh nhiều lần khi tôi còn đang đi học đại học. Trong những chuyến đi đó, tôi tìm hiểu xem những người kinh doanh ngành may mặc các nước đang làm gì.”
Ông kể lại: “Tôi được biết đến doanh nhân Leslie Wexner của The Limited, hiện giờ đang vận hành Victoris Secret, đã kiếm được doanh số bán hàng lên đến 1 nghìn tỷ yên, tức khoảng 9 tỷ USD trong 8 năm. Năm này tôi cũng đến gian hàng của họ mấy lần. Khi bạn so sánh các mẫu thiết kế từ năm 1980 đến nay, bạn cũng không hề nghĩ thời trang khi đó đã lỗi thời. Tôi đã nghĩ rằng chính kiểu thiết kế này có thể áp dụng ở Nhật. Tôi mong muốn phát triển được một doanh nghiệp giống như các doanh nghiệp phương Tây.”
Ở Nhật khi đó, thị trường vẫn còn khá u ám. Và bản thân chính công việc kinh doanh của gia đình ông vẫn chỉ ở quy mô siêu nhỏ. Nhưng điều đó không ngăn cản ông mơ về việc phát triển thành một doanh nghiệp với chuỗi khoảng 30 cửa hàng và doanh thu hàng năm ước khoảng 3 tỷ yên.
Thực tế giờ đây hơn cả những gì ông mơ ước. Giờ đây, Fast Retailing đang tuyển dụng 110 nghìn người và có tổng số 1.920 cửa hàng trên khắp thế giới, trong đó hơn 1.000 cửa hàng nằm bên ngoài nước Nhật. Uniqlo hiện giờ đã có vị thế khá vững chắc tại Trung Quốc, Hồng Kông, Đông Nam Á. Hơn 47% doanh thu của Uniqlo đến từ thị trường nước ngoài.
Và ông chưa bao giờ hối hận về những gì mình đã làm. Thứ nhất, đó là việc rời khỏi thị trấn Ube nghèo khó thuộc tỉnh Hiroshima; thứ hai là quyết định bỏ việc tại Aeon, một trong những doanh nghiệp uy tín nhất nước Nhật.
Tuy nhiên, triết lý kinh doanh của Yanai có thể bị hiểu nhầm. Ông muốn thay đổi thế giới, thay đổi cách con người ta mặc quần áo. Đối với nhiều người, tham vọng đó có thể đồng nghĩa với mong muốn chinh phục thế giới và kiếm thật nhiều tiền. Thế nhưng mọi người đã nhầm về Yanai.
Ông Yanai chia sẻ: “Chưa bao giờ trong cuộc đời tôi tôi có suy nghĩ tôi làm việc vì tiền. Tiền là động lực của bạn phải không, tiền cũng chính là động lực của rất nhiều doanh nhân khác trên thế giới này.Thế nhưng tiền có rồi cũng sẽ mất. Bạn kiếm được hàng trăm tỷ yên, thế rồi sao nữa?”
Ông luôn dậy sớm mỗi ngày. Ông Yanai dậy vào lúc 5h sáng, bắt đầu làm việc lúc 6h45. Khoảng thời gian mà ông cảm thấy dễ chịu nhất trong ngày là vào lúc từ 6h30 đến 7h30 khi ông không phải nghe bất kỳ cuộc điện thoại nào và không phải tiếp khách. Trong khoảng thời gian quý giá này, ông nghĩ về công việc của ngày mới.
Hàng ngày, ông kết thúc công việc lúc 3 hoặc 4h chiều. Sau này, ông có kế hoạch còn ngừng làm việc sớm hơn.
Thận trọng, không nên quá liều lĩnh và đừng tôn thờ đồng tiền quá mức, đó chính là quan điểm sống quan trọng nhất của Yanai.
TRUNG MẾN