Công nghệThời đại số
Những thương hiệu Việt trên thị trường smartphone
Smartphone Việt đã chứng kiến không ít kẻ đến, người đi; kẻ thành công, người thất bại, và sau đây là 5 cái tên nổi bật nhất.
5 cái tên này cũng đánh dấu thời điểm smartphone “made in Việt Nam” xuất hiện nhiều nhất bên cạnh những cái tên quen thuộc như Samsung, Apple hay Oppo.
1. Mobiistar
Ra đời vào tháng 5/2009, Mobiistar là thương hiệu điện thoại thuần Việt, thuộc quyền sở hữu bởi Mobile Star Corp. Khởi đầu bằng những chiếc điện thoại cơ bản với mức giá chỉ vài trăm ngàn đồng, hai năm sau (2011), trước xu thế smartphone bùng nổ tại Việt Nam, Mobiistar bắt đầu tung ra những mẫu điện thoại cảm ứng đầu tiên, sau đó là các smartphone chạy hệ điều hành Android.
Từ đó đến nay, Mobiistar luôn định hướng cho các sản phẩm của mình ở phân khúc giá rẻ và tầm trung, hướng tới đối tượng người dùng bình dân. Các sản phẩm của hãng cũng xuất hiện rộng rãi trên các hệ thống bán lẻ lớn trên toàn quốc. Và nay, có thể coi Mobiistar là hãng sản xuất smartphone Việt thu về nhiều thành công nhất. Năm 2016, Mobiistar đứng vị trí thứ 4 về thị phần tại Việt Nam.
Giá rẻ, nhưng Mobiistar vẫn mong muốn tạo ra những sản phẩm đem lại nhiều giá trị nhất cho người dùng. Một số model với giá rất bình dân, chỉ khoảng 3 triệu đồng như Zumbo S2, Prime X (2017), Prime X1 nhưng đều sở hữu vỏ kim loại, cảm biến vân tay và màn hình lớn. Mobiistar cũng liên tục bắt kịp các xu thế mới, ví dụ như các phiên bản màu sắc “độc” như vàng hồng, đen nhám; hay chú trọng vào khả năng selfie để thu hút đối tượng người dùng trẻ tuổi.
2. VNPT
Năm 2013, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT bất ngờ thông báo sẽ tham gia vào thị trường smartphone với mẫu máy đầu tiên mang tên Vivas Lotus S1. Tập đoàn này cho biết đây là smartphone thương hiệu Việt đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, trong đó tính thuần Việt được thể hiện ngay từ logo thương hiệu cách điệu từ bông hoa sen.
Tính đến nay, VNPT đã tung ra 5 chiếc máy mang thương hiệu này, bao gồm S1, S2, S2 Eco, S2 Pro và gần đây nhất là chiếc S3. Tuy nhiên, tất cả những chiếc máy này đều chưa gây được nhiều ấn tượng do chất lượng cũng như tính năng còn thua kém nhiều so với các sản phẩm cùng tầm giá.
3. Viettel
Viettel cũng là một trong những đơn vị đầu tiên, và cũng là nhà mạng duy nhất tại Việt Nam bán ra smartphone. Một số mẫu máy như V8403 hay V8404 từng tạo được tiếng vang trên thị trường nhờ mức giá rất rẻ (chỉ khoảng 1.5 triệu đồng), nhưng vẫn đem đến cho người dùng trải nghiệm smartphone ở mức cơ bản. Tuy nhiên, những chiếc máy này thực chất không phải do Viettel thiết kế và sản xuất, mà được đổi tên từ các máy của đối tác Trung Quốc (như ZTE và Huawei).
Ngoài giá rẻ, những chiếc smartphone của Viettel gần như không còn ưu thế nào rõ rệt. Chính vì vậy, một vài năm sau đó khi mà người dùng tỏ ra coi trọng yếu tố chất lượng hơn là giá cả, và phân khúc giá rẻ nhường chỗ cho phân khúc tầm trung và cao cấp, thì cũng là lúc smartphone Viettel dần mất đi ưu thế của mình. Hiện nay, Viettel vẫn đang bán một mẫu smartphone 4G giá rẻ mang tên V8801, tuy nhiên không được người dùng quan tâm.
Hồi tháng Tư, Viettel bất ngờ công bố hãng đang phát triển một mẫu smartphone siêu bảo mật và siêu cao cấp với khả năng chống nghe lén, hủy dữ liệu từ xa, chặn cuộc gọi lạ hay chặn tin nhắn quảng cáo và sẽ bán ra vào cuối năm 2017. Máy cũng được làm bằng chất liệu da, trông rất giống những chiếc máy Vertu. Tuy nhiên, cấu hình máy khá hạn chế khi chỉ sở hữu chip Snapdragon 430, RAM 2GB, và không được tích hợp Wi-Fi mà chỉ là 4G nhằm mục đích bảo mật. Cộng thêm mức giá dự kiến lên đến 1000 USD, “Viettel Luxury Phone” sẽ không thể thay đổi tình thế của Viettel trên thị trường smartphone Việt.
4. Asanzo
Tuy là một thương hiệu gắn liền với các sản phẩm TV, tuy nhiên thời gian gần đây, Asanzo đã tỏ rõ tham vọng của mình về việc tham gia vào thị trường smartphone tại Việt Nam. Hãng cho biết mặc dù mình có mở rộng sang một số ngành sản phẩm khác như bình đun siêu tốc, nồi cơm điện… cho tỷ suất lợi nhuận rất cao, nhưng những ngành này đang khiến Asanzo đi lùi về mặt công nghệ. Đây là lý do thúc đẩy Asanzo tạo ra chiếc smartphone của riêng mình.
Do giá rẻ và nông thôn vẫn là thị trường chính được Asanzo tập trung, vậy nên hai mẫu smartphone mà hãng dự kiến sẽ tung ra trong thời gian tới sẽ đều có giá dưới 5 triệu đồng. Một trong số đó sở hữu cụm camera kép và thiết kế rất giống iPhone 7 Plus, thậm chí còn loại bỏ cả jack cắm tai nghe 3.5mm. Trong khi đó, mẫu máy còn lại sẽ được chú trọng vào thời lượng pin “khủng”.
5. BKAV
Có tuổi đời còn tương đối non trẻ và mới chỉ ra mắt 1 sản phẩm duy nhất vào năm 2015, nhưng BKAV và Bphone dễ dàng đạt được danh hiệu smartphone Việt thu hút được nhiều sự chú ý nhất. Khác với các nhà sản xuất trên khi họ chỉ dám tập trung vào phân khúc giá rẻ, thì ngay trong lần đầu tiên thử sức với lĩnh vực smartphone, BKAV đã mạnh dạn đưa Bphone vào cuộc chiến cao cấp với mức giá khởi điểm 11 triệu đồng. Hãng cũng không ngần ngại gọi Bphone là “siêu phẩm hàng đầu thế giới” và trực tiếp so sánh sản phẩm của mình với những cái tên đình đám trong giới smartphone thời đó như Apple iPhone 6 Plus hay Samsung Galaxy S6.
Tiếc rằng, Bphone đã không đạt được kỳ vọng của người dùng vì cho chất lượng quá kém. Nhanh nóng, camera tệ, phần mềm nhiều lỗi chỉ là một trong hàng loạt những lời phàn nàn mà người dùng dành cho Bphone. Doanh số của chiếc máy này không được BKAV công bố, tuy nhiên theo phân tích, kèm theo những gì mà chúng tôi quan sát thực tế thì có lẽ cũng không cao.
Sau hơn 2 năm kể từ thời điểm Bphone thế hệ đầu tiên ra mắt mà không có một tín hiệu nào khả quan và tưởng chừng như BKAV đã từ bỏ dự án này, thì bất ngờ thay, vào tháng 7 vừa qua, những tin đồn về Bphone 2 liên tục xuất hiện, và BKAV cũng đã chính thức xác nhận sẽ ra mắt chiếc máy này vào ngày mai, 8/8.
Rút kinh nghiệm từ thế hệ đầu tiên, Bphone 2 sẽ không còn được hướng tới phân khúc cao cấp mà sẽ nằm ở phân khúc cận cao cấp, có mức giá “dễ thở” hơn trong khoảng 8 triệu đồng để phù hợp với túi tiền người Việt Nam. Máy sẽ sử dụng Snapdragon 625 – một con chip tầm trung của Qualcomm. Tuy vậy, đã có tin đồn cho biết Bphone 2 sẽ vẫn có một phiên bản cao cấp với nhiều tính năng “thời thượng” như camera kép, chống nước…
Khác với lần trước khi Bphone chỉ chủ yếu được bán qua kênh online, thì ở lần này, BKAV sẽ hợp tác với Thế Giới Di Động để đưa sản phẩm của mình đến với hơn 1000 đại lý của TGDD trên toàn quốc, giúp khách hàng có cơ hội dễ dàng hơn trong việc trải nghiệm và sở hữu máy.
Minh Trang
* Nguồn: Trí thức trẻ