Bất động sảnThị trường

Phân khúc căn hộ trung và cao cấp sẽ tiếp tục dẫn dắt

Mặc dù quý III có quãng thời gian rơi vào tháng ngâu, cùng với những nhận định về tình trạng bội cung dẫn đến đóng băng phân khúc cao cấp, nhưng thực tế cho thấy, cả thanh khoản và xu hướng đều khẳng định, trong vài quý tới, vai trò dẫn dắt thị trường vẫn là dòng sản phẩm trung và cao cấp.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội trong quý vừa qua tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng của dòng sản phẩm trung, cao cấp, doanh số bán hàng vẫn bắt kịp tương đối nhanh với số căn mở bán mới, tập trung nhiều vào những dự án có vị trí thuận lợi, hạ tầng tốt và tiện ích đầy đủ của những chủ đầu tư đã có uy tín trên thị trường.

Cụ thể, báo cáo của CBRE cho biết, trong quý III, thị trường Hà Nội có hơn 6.800 căn hộ mới đã được mở bán từ 16 dự án, tăng 14% so với quý trước, nhưng giảm 38% so với cả năm 2015. Về địa bàn, khu vực phía Tây tiếp tục là nguồn cung chính với 36% số lượng căn hộ mở bán mới năm tại khu vực này.

Báo cáo từ nhà tư vấn này nêu rõ, khoảng 3.000 căn hộ từ phân khúc trung cấp và căn hộ hạng sang được tung ra thị trường Hà Nội trong 3 tháng gần nhất – chiếm tới 45% trong các dự án mở bán mới. Từ đây, lý giải nguồn cung mới từ các phân khúc này tiếp tục tăng lên đáng kể.

Có một điểm đáng lưu ý là dòng sản phẩm cao cấp là phân khúc duy nhất chứng kiến sự sụt giảm giá trên thị trường thứ cấp (giảm 1,9%) trong khi các phân khúc khác đã tăng từ 0,2% đến 1,8%. Còn theo tình trạng dự án, trong khi giá bán các dự án đã hoàn thành giảm trung bình 2,6%, thì các dự án đang được xây dựng tăng nhẹ 1%.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng, mức sụt giảm giá của phân khúc cao cấp trên thị trường thứ cấp không có gì là quá đáng lo ngại, bởi đây là do tác động của việc nhiều dự án cao cấp bước vào giai đoạn hoàn thiện và mức giá sẽ được điều chỉnh lại một chút so với lúc mới chào bán. Còn thực tế, những dự án đang xây dựng vẫn duy trì được một mức tăng ổn định.

Nhìn chung, tâm lý thị trường tích cực vẫn được duy trì trong quý này, doanh số bán hàng bắt kịp tương đối nhanh với số căn mở bán mới. Cụ thể, thị trường địa ốc Thủ đô đã chứng kiến tổng cộng 5.279 căn hộ đã được bán ra trong quý III, tăng 52% so với quý liền trước. Số căn bán được của phân khúc cao cấp tiếp tục cho thấy xu hướng tăng trưởng kể từ đầu năm 2016 với tốc độ tăng trưởng trung bình quý là 13%. Trong 3 quý đầu tiên của năm 2016, số lượng căn hộ đã bán đạt 14.200 căn, trong đó lượng căn hộ trung cấp trở lên bán ra chiếm gần 50%.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, lượng bán được không phải ở tất cả các dự án, mà tập trung ở những dự án có vị trí thuận lợi, đã đầu tư tương đối ổn về cơ sở hạ tầng, cũng như áp dụng nhiều chính sách khuyến mại lớn như tặng nội thất, hỗ trợ vay vốn 0% trong thời gian khá dài… Những dự án này chủ yếu do các chủ đầu tư uy tín triển khai, như Vingroup, FLC, Hải Đăng, TNR, HBI…

Trong khi đó, nhìn nhận về triển vọng sắp tới, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận nghiên cứu của Savills cho rằng, trong những tháng còn lại của năm 2016, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt bởi nguồn cung căn hộ dồi dào, trong khi nguồn cầu theo chu kỳ sẽ tăng mạnh vào cuối năm.

Khảo sát của Đầu tư Bất động sản cho thấy, hàng loạt dự án nhà chung cư tại Hà Nội đã rậm rịch giới thiệu dự án ra ngoài thị trường từ khoảng 1 tháng nay để đón đầu sức cầu này.

Các dự án được cho sẽ mở bán đợt đầu ra ngoài thị trường ngay trong tháng 10, có thể kể đến như Dự án Golden Palm trên đường Lê Văn Lương, Dự án Vinhomes Trần Duy Hưng, Dự án The Legend và Dự án Thanh Xuân Tower (đều thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân); Dự án Sun Grand City Thụy Khuê, Dự án AnLand Khu đô thị Dương Nội, các dự án mang thương hiệu Sunshine của chủ đầu tư Sunshine Group…

Đây đều là những dự án mới, đã đủ điều kiện mở bán, nhưng doanh nghiệp chưa chính thức tung ra thị trường dù đã giới thiệu rầm rộ trên phương tiện truyền thông với nhiều tiện ích, chất lượng đặc biệt.

Hầu hết trong số các dự án mới đều thuộc phân khúc cao cấp. Và không phải ngẫu nhiên mà các chủ đầu tư, vốn “đồng tiền liền khúc ruột”, tiếp tục tập trung những gì tinh túy nhất của mình vào phân khúc này.

Họ vẫn nhìn thấy một sức cầu lớn với bất động sản hạng sang!

Theo Việt Dương
Báo Đầu tư Bất động sản

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close