Nhân sựQuản trị

Phân biệt 2 khái niệm quản lý và lãnh đạo

Bài viết của anh Anthony Phuc Le (Chief Operations Officer tại Haiyen Eye Center; Chief Operations Officer tại Elite Dental Vietnam và Educational consultant tại Flinders University) đăng trong Group Quản trị và Khởi nghiệp sẽ giúp bạn phân biệt được 2 khái niệm quen thuộc này.

Quản lý và lãnh đạo là 2 thuật ngữ được sử dụng khá thường xuyên tại các doanh nghiệp. Vậy thì có điểm nào giống nhau và khác nhau giữa 2 thuật ngữ này? Doanh nghiệp cần người đứng đầu có những kỹ năng về quản lý hay về lãnh đạo hay cả hai?

Quản lý là một chức danh (giám đốc, phó giám đốc, trưởng-phó phòng,…) thực hiện các chức năng như xác định mục tiêu, lập kế hoạch, và triển khai các hoạt động để đạt được kế hoạch đó.

Nhà quản lý thường sử dụng các kỹ năng quản lý cơ bản trong doanh nghiệp như: quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý doanh nghiệp, luật doanh nghiệp, các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, marketing, IT…

Nhà quản lý thường điều hành doanh nghiệp bằng mệnh lệnh để đảm bảo mọi việc được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng.

Trong khi đó, lãnh đạo là một mối quan hệ, có hoặc không có chức danh cụ thể. Có thể là lãnh đạo của một nhóm bạn, trong gia đình, trong doanh nghiệp, một đất nước, các nhóm quốc gia liên kết…

Chức năng chính của nhà lãnh đạo là vision và motivation. Nghĩa là, nhà lãnh đạo cần có tầm nhìn xa và rộng, và có khả năng hướng dẫn và hỗ trợ các thành viên khác cùng đi đến được vision đó. Nhà lãnh đạo có xu hướng lắng nghe, thông cảm, chia sẻ khó khăn với người khác.

Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì người đứng đầu cần có những kỹ năng cả về quản lý lẫn lãnh đạo. Người đứng đầu vừa cần phải biết lắng nghe, thân thiện, và gần gũi với đồng nghiệp, vừa cần phải đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp trong tầm kiểm soát. Người đứng đầu vừa cần nguyên tắc trong quản lý điều hành vừa cần linh hoạt để doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.

Các sếp muốn nhân viên nghĩ về mình với những hình ảnh như thế nào? Các nhân viên muốn cùng làm việc với các sếp có những phong cách như thế nào? Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững đến mức độ nào?… Những điều đó phụ thuộc vào chính chúng ta.

Chúc cả nhà thành công!

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close