Bạn đã đọc được những cuốn sách nào rồi?
Bước ra khỏi quãng đời sinh viên, tham gia vào cuộc đời với tư cách là một nhân tố trong lực lượng lao động, luôn khiến bạn cảm thấy bị áp đảo. Có thể trường đại học đã cung cấp cho bạn những kiến thức chuyên ngành, các kĩ năng ứng dụng như tin học văn phòng và thậm chí là cách để bạn thương lượng tiền lương, kĩ năng ứng xử khi gặp những đồng nghiệp phiền phức,… Tuy nhiên, những điều đó là chưa đủ để bạn tạo dựng tương lai của mình.
Theo Business Insider, dưới đây là 5 cuốn sách mà người trẻ cần đọc để tạo nên thành công ngay từ công việc đầu tiên của mình.
1. What Color is Your Parachute? – Richard N. Bolles
Nếu bạn không đủ thời gian và chỉ có thể chọn đọc 1 trong 5 cuốn sách trong gợi ý của chúng tôi thì hãy chọn đọc cuốn sách này.
Tại sao?
Bởi vì nó bao gồm tất cả mọi thứ.
Bolles viết trong chương đầu tiên như thế này: “Trong thế giới ngày nay, người được tuyển vào không nhất thiết phải là người giỏi nhất nhưng họ biết cách trở thành kẻ được săn đón bởi các nhà tuyển dụng”.
Nửa đầu cuốn sách sẽ hướng dẫn bạn cách tạo nên một CV bắt mắt và một lá thư xin việc thật thuyết phục. Cuốn sách cũng dạy bạn cách mở rộng các mối quan hệ, khả năng đàm phán và các kĩ năng để có một buổi phỏng vấn hoàn hảo. Trong khi đó, nửa sau cuốn sách sẽ giải đáp câu hỏi về nghề nghiệp lí tưởng của bạn.
2. Never eat alone – Keith Ferrazzi
Đây là một cuốn sách quen thuộc với những bạn trẻ bởi tính ứng dụng cao đối với mọi ngành nghề, tại mọi quốc gia trên thế giới. “Never eat alone” sẽ chỉ đường cho bạn đến thành công thông qua việc vận dụng các mối quan hệ sẵn có.
Ferrazzi, một chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị, nói về cách ông tận dụng các quan hệ để học tại 2 trường Đại học danh giá là Yale và Harvard. Đó cũng là những bước đệm đầu tiên để ông hướng tới những vị trí cao hơn khi đi làm.
Dựa trên những trải nghiệm, kinh nghiệm của mình, Ferrazzi cho rằng các mối quan hệ là điểm khác biệt cơ bản giữa những người tầm trung và người thành công. Ông cũng chia sẻ các bí kíp giúp người đọc tạo dựng được các mối quan hệ với những người trong ngành cũng như những lời khuyên khác đến từ các cá nhân có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực kinh doanh và chính trị.
3. Influence: The Psychology of Persuasion – Robert B. Cialdini
Cuốn sách này sẽ dạy bạn cách khiến mọi người nói “Có” trước những yêu cầu hoặc đề nghị của bạn. Không những vậy, nó còn chỉ dẫn bạn cách chống lại những lời thuyết phục đầy mê hoặc của người khác.
Cho dù bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào, điều bạn luôn cần và luôn khao khát đó chính là sự đồng tình của mọi người. Với 35 năm nghiên cứu và 3 năm quan sát sự thay đổi hành vi trong tâm lí con người, người đọc hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Cialdini sẽ mang đến cho họ những thủ thuật thuyết phục hữu dụng nhất.
4. Lean In – Sheryl Sandberg
Adrian Liang, biên tập viên cấp cao của Amazon, chia sẻ với tờ Business Insider: “Tôi không thể đếm được số lần tôi nghe đến cụm từ “Lean In” (Dấn thân) trong 6 tháng gần đây, như thể là tất cả mọi người đều đã đọc cuốn sách của vị Giám đốc hoạt động (COO) của Facebook vậy”.
Cuốn sách của Sheryl Sandberg là lời động viên phụ nữ vượt qua những thách thức – bao gồm những định kiến bên ngoài và khả năng nội tại của chính mình. Đứng đầu danh sách những cuốn sách bán chạy (Bestseller) của tờ New York Times, “Lean In” bao gồm những kiến thức giúp mọi người cân bằng giữa gia đình và công việc, các phương pháp đối đầu với sự phân biệt giới tính tại nơi làm việc.
Adrian Liang tiếp lời: “Trí tuệ, chân thật và dám thay đổi quan điểm. Đó chính là những lí do để Lean In tự ghi tên mình vào những cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại”.
5. Thinking, Fast and Slow – Daniel Kahneman
“Thinking, Fast and Slow” đã dành đoạt giải danh giá của trong Giải thưởng Cuốn sách hay nhất của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia (the National Academy of Sciences Best Book Award) năm 2012.
Trong cuốn sách, Kahneman, một nhà tâm lí học và người đoạt giải Nobel về Kinh tế, giải thích cách thức hoạt động của trí não chúng ta. Thông qua những kiến thức ấy, mọi người có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn, đưa ra những quyết định tốt nhất trong công việc cũng như cuộc sống của mình.
Theo Trí Thức Trẻ