Kinh doanhQuản trịThương mại điện tửTruyền thông
Startup “chạy quảng cáo” với xe máy
Quảng cáo offline là cơ hội mới để kiếm tiền từ giao thông ở thủ đô Jakarta, Indonesia.
Karta (www.karta.id) là một công ty startup tổ chức quảng cáo cho những người đi xe máy. Công ty này kết nối những người đi xe máy muốn kiếm thêm thu nhập và khách hàng muốn quảng cáo trực tiếp cho sản phẩm, dịch vụ của họ.
“Chúng tôi thấy đây là cơ hội kinh doanh tốt và giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thêm kênh quảng cáo. Đặc biệt với các công ty startup tại Indonesia thì rất khó để tìm kênh quảng cáo offline với chi phí thấp” – CEO Andrew T. Setiawan của Karta chia sẻ với trang Tech In Asia về ý tưởng thành lập công ty.
Ý tưởng này đến với họ vào tháng 1/2016 và công ty bắt đầu vận hành từ tháng 3/2016. Slogan của công ty này thậm chí hứa với các tài xế rằng họ có thể kiếm đủ tiền xăng với việc làm thêm này.
Karta sử dụng dữ liệu của cả khách hàng và người lái xe máy, họ trang bị cho người đi xe áo khoác có in thông tin quảng cáo. Thiết bị định vị GPS được kết nối với ứng dụng của Karta và họ có thể theo dõi hành trình của các xe máy.
Những chiếc áo khoác này do một công ty ở thành phố Solo cung cấp và các mẫu quảng cáo do một công ty khác ở Jakarta in. Các mẫu quảng cáo cũng có thể được đính vào áo khoác, như thế người lái xe sẽ không cần phải đổi áo khi tham gia một chiến dịch quảng cáo khác.
Về phía các khách hàng, họ chỉ cần đưa yêu cầu quảng cáo và sẽ được chuyên viên của Karta tư vấn để chọn số lượng người “chạy quảng cáo” trong một khu vực được nhắm đến. Karta cũng sẽ chọn lọc các lái xe có thể làm đại sứ thương hiệu.
Những người lái xe tham gia sẽ được trả công theo số km mà họ mặc áo quảng cáo và thời gian họ tham gia những công việc liên quan. Những công việc liên quan này có thể phát sinh khi khách hàng nâng cấp chiến dịch của họ, chẳng hạn như thêm các yếu tố tương tác với khách hàng. Người lái xe có thể chạy thêm “tour quảng cáo” quanh thành phố hoặc giao các món quà, vật phẩm miễn phí…
Phương thức kinh doanh của Karta hướng tới việc kết nối trực tiếp các nhà quảng cáo và người lái xe. Các sáng lập viên của Karta cũng đề cập đến khả năng mở rộng sang quảng cáo trên xe hơi, nơi mà họ có thể cạnh tranh với các startup như Ubiklan và Klana.
Doanh nhân Sài Gòn