Khởi nghiệpKinh doanh

Startup cho thuê phụ huynh tham gia đám cưới ở Nhật Bản, giá 6 triệu VNĐ

Thuê bố mẹ có giá đắt nhất: 30.000 yen (tương đương 275 USD) mỗi người. Để tham dự một đám cưới thì giá là 15.000 yen mỗi người; Nếu muốn thêm 1 bài phát biểu, giá là 5.000 yen.

Startup cho thuê phụ huynh tham gia đám cưới ở Nhật Bản, giá 6 triệu VNĐ

Bài viết dưới đây là chia sẻ của anh Ryuichi Ichinokawa – Giám đốc công ty Heart Project chuyên cung cấp dịch vụ thuê bố mẹ, người yêu về ra mắt gia đình hoặc thậm chí là tham gia đám cưới. 


Chúng tôi không muốn khách hàng của mình sử dụng dịch vụ như một công cụ cảm xúc. Chúng tôi cũng sẽ không nhận bất kỳ yêu cầu trái luật pháp nào cả. Thuê bố mẹ có giá đắt nhất: 30.000 yen (tương đương 275 USD) mỗi người. Để tham dự một đám cưới thì giá là 15.000 yen mỗi người; Nếu muốn thêm 1 bài phát biểu, giá là 5.000 yen.

Khoảng 20 – 30% công việc là dành cho các đám cưới. Nhiều hơn là nhu cầu thuê bố mẹ để ra mắt với vợ (chồng) sắp cưới – chiếm khoảng 30 – 40%. Các khách hàng thường trong độ tuổi từ 20 – 40. Tôi luôn nhận việc trong tâm thế sẽ chỉ làm đúng 1 lần mà thôi.

Văn hóa Nhật Bản rất trọng về vẻ ngoài và đánh giá của người khác về mình. Đôi khi mọi người chỉ đơn giản muốn mình được như bình thường. Cũng có người vì lòng tự trọng mà tìm tới công ty chúng tôi. Đôi khi có một chàng trai chót nói với bố mẹ anh ấy rằng đã có bạn gái nhưng thực tế thì anh ấy chưa hề có và nó khiến anh ta sợ hãi. Khi tìm đến công ty, tôi đã nói một cách thành thật rằng: “Anh đã làm một việc ngu ngốc đó”.

Khi khởi đầu, tôi có ý định chỉ làm việc này một mình – đóng vai người cha bên cạnh một người mẹ đơn thân hay một công việc tương tự như vậy. Nhưng sau này, mọi người bắt đầu gửi yêu cầu tương tự cho một phụ nữ, hay cho một người đàn ông trẻ hơn. Vì vậy tôi đã đăng tải thông báo tuyển người. Tất cả những người làm việc cho tôi đều nghiệp dư thôi. Hiện tại lực lượng đã có trên 100 người. Tôi chưa bao giờ phỏng vấn riêng từng nhân viên. Mọi chuyện đều diễn ra thông qua Internet, email hoặc điện thoại. Tôi thu thập thông tin cơ bản về kỹ năng, vẻ ngoài của họ qua mạng.

Trước khi bắt đầu công việc kinh doanh này, tôi có lập một website cung cấp lời khuyên cho mọi người qua email với giá 3.000 yen cho mỗi lần. Tôi nhận được rất nhiều email, khoảng vài trăm – mọi người thường lo lắng về việc phẫu thuật thẩm mỹ, phụ nữ muốn nói về vẻ ngoài và hình thể của họ. Sau đó, một người quen đã mời tôi tới một đám cưới. Chú rể cần một người phát biểu thật hay. Dĩ nhiên, tôi chưa từng gặp người này. Chú rể đó đã viết một vài phát biểu cho tôi và khi ấy tôi khoảng hơn 30 tuổi. Mọi chuyện diễn ra tốt đẹp và tôi bắt đầu kinh doanh thêm dịch vụ này.

Mọi người đến với công ty chúng tôi thường không có ai để trò chuyện. Chúng tôi là nơi cuối cùng họ có thể tìm đến vì vậy đôi lúc tôi tự hỏi chính mình: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi không giúp những người này? Có thể cuộc đời họ sẽ chìm trong rối bời, bị hủy hoại hoặc đau khổ.

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close