Nắm bắt được những kĩ năng và sử dụng hiệu quả, bạn sẽ trở thành người biết khen ngợi một cách thông minh, nhanh chóng xây dựng cho mình những nấc thang thành công, mở rộng các mối quan hệ, mọi việc đều thuận lợi.
“Khen ngợi thì có gì khó, chẳng phải dễ như trở bàn tay sao?” Trong mười người thì có đến chín người cho rằng khen ngợi là một việc quá đơn giản, chỉ cần nói vài câu tán dương là có thể khiến người ta vui như mở cờ trong bụng.
Thế nhưng nếu không thông minh khéo léo, những lời khen ngợi lại “biến thành” nghi ngờ, mỉa mai, phê bình và không coi trọng. Con người đương nhiên đều thích nghe những lời tán dương, nhưng tâm lí con người lại rất phức tạp, không phải chỉ cần dành cho một lời khen là sẽ lập tức vui vẻ. Điều mà con người theo đuổi chính là sự tán thưởng có trí tuệ, sự khen tặng có nội dung cụ thể và ca ngợi ở mức độ cao.
“Khen ngợi là sự tôn trọng đối với người khác, cũng là món quà không bao giờ lỗi mốt, khen ngợi còn là một khoản đầu tư dài hạn của các mối quan hệ tốt” – Trích cuốn “Sức mạnh của sự khen ngợi”.
Cuốn sách Sức mạnh của sự khen ngợi chia sẻ cùng bạn làm thế nào để khéo léo sử dụng sức mạnh của sự khen ngợi, nâng cao kĩ năng giao tiếp trong cuộc sống và năng lực cạnh tranh của bản thân trên con đường sự nghiệp. Nắm bắt được những kĩ năng này và sử dụng chúng có hiệu quả, bạn sẽ lập tức trở thành người biết khen ngợi một cách thông minh, nhanh chóng xây dựng cho mình những nấc thang thành công, mở rộng các mối quan hệ, mọi việc đều thuận lợi.
Cuốn sách được chia thành 12 chương, mỗi chương là một kỹ năng khen ngợi đối với mục đích và đối tượng khác nhau.
Tác giả đưa ra một số gợi ý để khen ngợi người khác bắt đầu từ những việc nhỏ như ghi nhớ tên đối phương, khen ngợi sở thích của người khác, phản ứng bằng cách mỉm cười. Và làm thế nào để lời phê bình giúp người khác nhận ra sai làm mà không khiến họ cảm thấy thiếu tôn trọng? Đó là dùng lời khen ngợi thích hợp để giảm nhẹ áp lực của lời phê phán làm đối phương cảm thấy vui vẻ và khích lệ mạnh mẽ tâm lí tiến thủ của họ.
“Khi phê bình, người ta sẽ cảm thấy không còn được tôn trọng, không còn cảm giác tự tôn. Nếu có thể kết hợp khen-chê sẽ khiến cho đối phương đón nhận những ý kiến, lời khuyên cới một tâm trạng vui vẻ, bình tĩnh, tạo động lực tích cực cổ vũ họ.”
Giữa đàn ông và phái nữ có những khác biệt khi đưa ra lời khen. Nếu đàn ông thích nhận được sự thán phục, tôn sùng từ người khác thì phụ nữ lại thích được khen ngợi nhỏ nhẹ, tinh tế khéo léo, nắm bắt được nội tâm cô ấy. Phụ nữ không chỉ cần được khen có ngoại hình đẹp, mà cũng cần được khen về sự trưởng thành và phong cách của họ. Trong cuốn sách, tác giả đã nêu lên cách thức để khen ngợi đàn ông và phụ nữ.
Cuốn sách Sức mạnh của sự khen ngợi cũng đề cập tới kĩ xảo đưa ra lời khen để đến được với khách hàng. Khi lần đầu tiếp cận khách hàng, để loại bỏ tâm lí đề phòng của họ, tạo nên bầu không khí nói chuyện hài hòa, hãy mở đầu bằng một lời khen. Tác giả cũng chỉ ra cách tìm được ưu điểm của khách hàng, nắm được điểm quan trọng trong suy nghĩ, hứng thú của khách hàng để khen ngợi: “Hãy bắt đầu bằng một lời khen”.
Còn trong công việc, để khen ngợi không cần nói bằng lời, sự tôn trọng và tín nhiệm cũng mang đến cho người khác cảm giác mình có giá trị và tự tin gách vác nhiệm vụ. Khen một cách thông minh có thể kích thích tâm lý cạnh tranh, khai mở tiền năng của dối phương, thậm chí khiến họ làm nên những kì tích. Cố gắng chọn từ “trung tính” khi khen ngợi lãnh đạo, thuyết phục mọi người bằng khen ngợi hay thể hiện khí phách khi khen ngợi đối thủ, tất cả những điều này được mô tả trong cuốn sách.
Với sự kết hợp đan xen giữa những phân tích tâm lý và những câu chuyện thực tế, đây là cuốn sách hữu ích đối với những ai muốn nâng cao kĩ năng giao tiếp, sử dụng sức mạnh của sự khen ngợi để giành được những mối quan hệ và nguồn lực, phát triển bản thân trong cuộc sống và sự nghiệp.
Theo Nhịp Sống Kinh Tế