Doanh nghiệpKinh doanh
Target bỏ ra 550 triệu USD mua Shipt là để “đấu” với Amazon?
Thương vụ hoàn toàn bằng tiền mặt này sẽ cho phép khách hàng của Target đặt hàng tạp hóa và những sản phẩm khác ngay trên mạng, sau đó được nhận hàng trực tiếp ngay tại nhà mình thông qua dịch vụ do những cửa hàng Target gần nhà thực hiện.
Trong một nỗ lực biến dịch vụ giao hàng ngay trong ngày của mình thành hiện thực, Target đã đồng ý mua startup giao hàng Shipt với giá 550 triệu USD, chính thức gửi lời thách thức tới Amazon.
Thương vụ mua Shipt giúp các hoạt động logistics của Target trở nên mạnh hơn, sau khi nhà bán lẻ này thôn tính công ty phần mềm Grand Junction hồi đầu năm nay. Hiện tại, Target đã có dịch vụ giao hàng ngay trong ngày ở thành phố New York và có thể đáp ứng các đơn đặt hàng nhờ vào 1.400 cửa hiệu của mình. Dù vậy, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này đang trở nên khốc liệt hơn, khi các đối thủ Wal-Mart và Best Buy cũng đã có dịch vụ giao hàng ngay trong ngày, và dĩ nhiên là không thể thiếu “ông lớn” Amazon.
“Quyết định mua Shipt của Target, thay vì là hợp tác, cho thấy họ nghiêm túc như thế nào. Trong những năm 1990, việc “chỉ cần dừng chân tại một nơi là có thể mua sắm được mọi thứ” là khá tiện lợi, nhưng với những gia đình thời nay, bạn cũng phải có thể giao thực phẩm ăn liền. Ai cũng thấy rằng Amazon đã bước vào lĩnh vực tiêu dùng này”, Robin Sherk, chuyên gia phân tích của Kantar Retail, lên tiếng.
Theo một cuộc khảo sát của Temando, 80% người mua sắm muốn có dịch vụ giao hàng ngay trong ngày, nhưng hiện tại chỉ có phân nửa nhà bán lẻ là có dịch vụ này.
“Với mạng lưới người mua sắm trong vùng của Shipt và sự thâm nhập thị trường của họ ở thời điểm hiện tại, chúng tôi sẽ chuyển từ ‘ngày’ sang ‘giờ’, tăng tốc đáng kể khả năng mang hàng hóa giá phải chăng đến cho khách hàng trên khắp đất nước”, John Mulligan, giám đốc phụ trách hoạt động của Target, cho biết.
Thương vụ này sẽ giúp cho Target có dịch vụ giao hàng ngay trong ngày tại khoảng phân nửa trong tổng số 1.843 cửa hiệu của họ vào mùa hè tới, và con số đó sẽ tiếp tục tăng lên để cho kịp với mùa nghỉ lễ trong năm sau. Dịch vụ này – với chi phí 99 USD/năm – khởi đầu sẽ gồm các mặt hàng như hàng tạp hóa, đồ gia dụng thiết yếu và đồ điện tử, trước khi mở rộng lên tất cả các nhóm sản phẩm chính vào cuối năm 2019.
Cải thiện vị thế
“Dù nó sẽ không ảnh hưởng tới khả năng giao hàng của Target trong mùa nghỉ lễ năm nay, nhưng sự thực rằng Target sẽ có dịch vụ này trong năm 2018 và cải thiện đáng kể vị thế cạnh tranh trực tuyến của họ”, Charlie O’Shea, chuyên gia phân tích của Moody’s, viết trong một bài báo.
Kroger nói rằng họ vẫn lạc quan về triển vọng của công ty mình trong vấn đề giao hàng tận nhà sau chương trình mở rộng hoạt động logistics trong những năm gần đây thông qua sự hợp tác với Instacart và những công ty khác.
“Chúng tôi hiện cảm thấy thật sự tốt về sự đa dạng trong hợp tác mà Kroger đang có”, Keith Dailey, giám đốc truyền thông của Kroger, lên tiếng.
Trong khi đó, Richard Galanti , giám đốc tài chính của Costco thì từ chối đưa ra lời bình luận.
Khách hàng thích mua sắm trên mạng hơn
Sự yêu thích hơn dành cho mua sắm trên mạng của người tiêu dùng ngày càng tăng lên, cùng với thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods của Amazon và sự xâm nhập của họ vào những “đấu trường” mới như quần áo, đã khiến cho các nhà bán lẻ hối hả cải thiện các dịch vụ trực tuyến của mình. Theo Adobe System, doanh số thương mại điện tử hiện tăng khoảng 17% trong mùa nghỉ lễ này, và những người bán hàng trên mạng đã thu được một con số kỉ lục: 6,59 tỉ USD, chỉ trong ngày Cyber Monday.
Câu hỏi dành cho các nhà bán lẻ truyền thống là làm thế nào để xử lý tất cả những đơn hàng trực tuyến đó. Họ có thể xây dựng mạng lưới giao hàng của riêng mình, nhưng đó là một quy trình đắt đỏ và vất vả. Đó là lý do vì sao nhiều người trong số họ đang tìm kiếm sự trợ giúp từ những startup thương mại điện tử như Shipt và Instacart.
Được thành lập hồi năm 2014, Shipt hiện phục vụ khoảng 20.000 khách hàng thông qua sự hợp tác với các nhà bán lẻ như Publix Super Markets, HEB Grocery, Kroger và Costco. Họ sẽ tiếp tục hoạt động động lập và hiện có kế hoạch mở rộng việc kinh doanh của mình với những nhà bán lẻ khác, CEO Bill Smith nói trong một cuộc phỏng vấn.
Quy mô là quan trọng
“Chúng tôi đã nói chuyện với một số đối tác hiện tại về thương vụ này và tất cả những cuộc trò chuyện đó là rất tích cực. Có được nhiều nhà bán lẻ sẽ giúp chúng tôi tăng số lượng thành viên lên và khiến cho Shipt trở nên hấp dẫn hơn. Trong dịch vụ giao hàng ngay trong ngày, quy mô là quan trọng”, Smith cho biết.
Hiện tại, những người mua sắm tại Target sẽ cần phải trả 99 USD/năm cho phí thành viên để được dùng dịch vụ này. Khi khách đặt hàng, họ sẽ gửi một “người mua sắm” đến cửa hiệu của mình để lấy sản phẩm và sau đó thực hiện việc giao hàng. Theo Mulligan, Target đang tìm cách đưa Shipt vào website và dịch vụ mua sắm di động của mình.
Thương vụ này được kì vọng sẽ khép lại trước thời điểm cuối năm nay và sẽ giúp tăng lợi nhuận của Target trong năm 2018 “một cách khiêm tốn”, trong khi thúc đẩy doanh số trực tuyến, công ty cho hay. Doanh số thương mại trực tuyến của nhà bán lẻ này đã tăng 24% trong quý 3.
Người thua đậm
Target đã làm việc với Instacart, đối thủ của Shipt, để bàn về dịch vụ giao hàng ngay trong ngày này ở các thành phố như Minneapolis và Chicago kể từ năm 2015, và Mulligan nói rằng ông “sẽ có những cuộc nói chuyện với họ về chuyện hai bên sẽ đi đến đâu trong giai đoạn tiếp theo”.
“Người thua đậm nhất trong thương vụ này là Instacart”, Cooper smith, chuyên gia phân tích của công ty L2, nêu ý kiến.
Sau khi Target thông báo về vụ mua lại Shipt, Instacart “vớt vát” rằng họ hiện làm việc với hơn 165 nhà bán lẻ, trong đó có 7 trong số 8 nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất ở khu vực Bắc Mỹ. “Là một công ty độc lập, Instacart không cạnh tranh với bất kì đối tác nào của chúng tôi”, đại diện công ty lên tiếng. Gần đây, Instacart đã mở rộng sự hợp tác với Costco, Kroger, Albertsons và cả gã khổng lồ ngành dược phẩm CVS Health.
Target và Shipt đã bắt đầu thảo luận thương vụ này vào giữa mùa hè năm nay. Họ quyết định theo đuổi một vụ thôn tính, thay vì chỉ là hợp tác, để đầu tư các tài nguyên của Target vào việc mở rộng công việc kinh doanh của Shipt, và để duy trì mức độ trải nghiệm khách hàng hiện tại của mình.
Smith vẫn sẽ giữ nguyên vai trò của mình, có nhiệm vụ báo cáo công việc cho Mulligan, còn 270 nhân viên của Shipt vẫn sẽ làm việc tại các văn phòng của họ ở San Francisco, và thành phố Birmingham, bang Alabama.
Trí thức trẻ