Kinh doanhÝ tưởng

Thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới nhờ ý tưởng “điên rồ”

2 anh em người Ireland mở công ty đầu tiên năm 19 tuổi và trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới với những dòng mã code là “xương sống” trong hoạt động thanh toán của các website, ứng dụng thương mại điện tử.

Mỗi ngày, người Mỹ chi tiêu khoảng 1,2 tỷ USD qua internet, tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua, theo số liệu của Bộ Thương Mại Mỹ. Và con số này được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới khi kinh doanh trực tuyến tiếp tục lấn sân và “tiêu diệt” bán lẻ truyền thống.

Một trong những điều làm nên sức mạnh của thương mại điện tử chính là các công cụ thanh toán trực tuyến. Nắm bắt điều đó, năm 2011, hai anh em người Ireland – Patrick và John Collison – thành lập công ty Stripe Inc. và bắt đầu phát triển phần mềm cho phép các website, ứng dụng kết nối tức thì với thẻ tín dụng và hệ thống ngân hàng để nhận thanh toán.

Ý tưởng ngay ban đầu bị nhiều người cho là “điên rồ” và bất khả thi. Tuy nhiên, Stripe đã thử nghiệm thành công bản beta chỉ trong chưa đầy 2 tháng. Sản phẩm của Stripe gây chấn động trong giới startup tại Thung lũng Silicon lúc đó, trở thành giải pháp “xương sống” cho hoạt động thanh toán của hàng loạt công ty như Lyft, Facebook, DoorDash…

Dù Stripe không tiết lộ nhưng theo ước tính của các nhà phân tích công ty này thực hiện lượng giao dịch trị giá khoảng 50 tỷ USD mỗi năm, tương đương 1,5 tỷ USD doanh thu. Theo Bloomberg, có đến một nửa người Mỹ mua sắm trực tuyến thông qua Stripe trong năm vừa qua mà không hề biết.

Hiện Stripe được định giá 9,2 tỷ USD, biến 2 nhà sáng lập Patrick, 28 tuổi và John, 26 tuổi, thành 2 tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Theo Forbes, 2 anh em nhà Collison hiện mỗi người đang nắm trong tay 1,1 tỷ USD sau khi Stripe huy động được 150 triệu USD từ quỹ đầu tư CapitalG của Alphabet.

Giờ đây, Stripe hợp tác với hơn 100.000 doanh nghiệp, nắm giữ trong tay nhiều thông tin tài chính quan trọng như số thẻ tín dụng, xử lý các vụ gian lận và hỗ trợ các dịch vụ mới ra mắt của các công ty đó ví dụ như Apple Pay. Sau 6 năm, Stripe đã mở rộng hoạt động ra 25 quốc gia với 750 nhân viên.

2 anh em John và Patrick Collison

Anh em nhà Collison sinh lớn lên tại Dromineer – một vùng quê ở miền trung Ireland, nơi cha họ từng mở một khách sạn. Gia đình Collison có truyền thống làm khoa học, cha của 2 anh em là kỹ sư điện tử, còn mẹ làm nghiên cứu khoa học trước khi trở thành doanh nhân.

Anh em Collison đi học trong một ngôi trường chưa có tới 20 học sinh mỗi lớp. Mỗi khi chán nản trong giờ học, họ thường lén đọc sách.

“Tôi cho rằng việc lớn lên ở một nơi nhàm chán cũng có cái hay bởi nó buộc bạn phải tự tìm cho mình một sở thích”, John nói.

Khi vào tuổi thiếu nhiên, 2 anh em có chiếc máy tính đầu tiên và bắt đầu miệt mài với việc học lập trình mỗi ngày. Cả hai đều sở hữu thành tích học tập đáng nể, riêng John đạt điểm thi trung học cao nhất toàn quốc và sở hữu nhiều giải thưởng khoa học.

Còn Patrick đã nghỉ ở nhà để tự học vào năm cuối và tốt nghiệp năm 16 tuổi. Đó cũng là năm anh giành được danh hiệu nhà khoa học trẻ của năm nhờ phát triển một hệ thống thông minh nhân tạo và ngôn ngữ lập trình.

Sau khi tốt nghiệp trung học, 2 anh em tới Mỹ – nơi Patrick được nhận vào Học viện công nghệ Massachusetts còn John được nhận vào Harvard.

Lúc rảnh rỗi, 2 anh em thường phát triển ứng dụng trên iPhone. Một trong những sản phẩm đầu tiên của họ là phiên bản Wikipedia giá 8 USD cho phép người dùng tra cứu thông tin mà không cần online.

Khi học đại học, 2 anh em cùng lập công ty phần mềm đầu tiên mang tên Shuppa. Khi đó, John 19 tuổi còn Patrick 21 tuổi. Công ty này sau đó được sáp nhập với startup Auctomatic – công ty dựng phần mềm cho các đơn vị bán hàng trên eBay. Năm 2008, Auctomatic được bán với giá 5 triệu USD và biến 2 anh em Collison thành triệu phú.

Cả hai người cùng bỏ học đại học và tới cuối năm 2009, họ nảy ra ý tưởng thành lập Stripe. Họ mở văn phòng tại Palo Alto và hằng ngày đạp xe tới công ty. Stripe chính thức ra mắt năm 2011, Patrick là giám đốc điều hành còn John là chủ tịch. Anh em nhà Collison đã dành 2 năm để thử nghiệm dịch vụ của mình và tạo dựng mối quan hệ với các ngân hàng, công ty thẻ tín dụng và giới chức trách.

Với Stripe, tất cả những gì một công ty phải làm là thêm 7 dòng mã vào website của mình để nhận thanh toán. Việc mà từng mất tới 2 tuần để thực hiện thì giờ đây chỉ là thao tác “cắt – dán” (copy – paste). Đó chính là lúc tiếng tăm của những dòng mã mang tính đột phá này lan rộng khắp Thung lũng Silicon.

Chia sẻ thành công của mình, Patrick Collison nói: “Thành công ban đầu mới chỉ là sự khích lệ nhỏ trên hành trình đạt được những mục tiêu mà chúng tôi đặt ra cho mình”.

KIM TUYẾN/VnEconomy (tựa bài do DNSG Online đặt lại)

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close