Khởi nghiệp đang trở thành xu hướng phát triển của Việt Nam và thế giới. Từ miền đất hứa Israel hay thung lũng Silicon, làn sóng khởi nghiệp lan sang thế giới.
Việt Nam đang trên đầu ngọn sóng khởi nghiệp. Các bạn trẻ Việt đang hòa mình vào làn sóng đó. Nhưng ít người có thể nổi lên, tìm được cơ hội phát triển. Điều gì khiến họ vấp ngã, hay vật cản gì ngăn họ trên làn sóng?
Những câu chuyện khởi nghiệp của những tỷ phú nổi tiếng trên thế giới sẽ là dẫn các bạn trẻ tìm thấy chiếc “phao” trên làn sóng khởi nghiệp.
1.“The Essays of Warren Buffett” tự truyện khởi nghiệp của Warren Buffett
Cuốn sách này là một bộ sưu tập các bức thư Buffett gửi các cổ đông của Berkshire Hathaway vào mùa đại hội cổ đông hàng năm. Mỗi một bức thư đều chia sẻ, giải thích một khía cạnh khác nhau của công việc kinh doanh và đầu tư triết lý của ông.
Buffet đã tìm được cách chuyển tải những nội dung khô khan thành những thông điệp dễ đọc, dễ hiểu và ông thường giải thích các khái niệm thông qua những giai thoại cá nhân.
2. “The Virgin Way” kinh nghiệm khởi nghiệp của Richard Branson
Trong “The Way Virgin”, người sáng lập Virgin Group đã đưa ra nhiều bài học về phương châm và quản lý kinh doanh, bao gồm cả tầm quan trọng của việc lắng nghe người khác và chọn thuê đúng người.
Richard Branson cũng chia sẻ rất trung thực những thành công cũng như thất bại của ông trong cuốn sách, chẳng hạn như đánh giá thấp ảnh hưởng của Coke khi ông cố gắng cho ra sản phẩm Virgin Cola vào những năm 1990.
Nhìn chung, cuốn sách cho thấy một cái nhìn khá thoáng của một doanh nhân thú vị không bao giờ né tránh thử thách.
3. “Onward” sự trở lại của Howard Schultz
Sau khi phải từ chức CEO Starbucks vào năm 2000, Schultz đã có cú trở lại đầy ngoạn mục vào năm 2008, khi công ty này đã nỗ lực vượt qua một cuộc khủng hoảng tài chính. “Onward” là cuốn sách ghi lại chi tiết cách tỷ phú này vực dậy chuỗi cà phê toàn cầu.
Trong cuốn sách này, người đọc sẽ dễ dàng tìm thấy cách Schultz đưa ra những quyết định khó khăn – như tạm thời đóng cửa hơn 7.000 cửa hàng tại Mỹ – để giúp Starbucks tăng trưởng mà không bỏ qua các giá trị cốt lõi của nó.
Đồng thời, cuốn sách cũng cho thấy một con người thật của Schultz với chiến lược kinh doanh độc đáo cùng những giai thoại về thời thơ ấu ở Brooklyn, New York. Đây là một cuốn tự truyện trung thực và đầy đam mê sẽ truyền cảm hứng cho các doanh nhân cũng như nhiều người về lòng dũng cảm đối mặt với nghịch cảnh.
4. “Call Me Ted” tìm thấy đường riêng với Ted Turner
Ted Turner được biết đến với rất nhiều dự án kinh doanh khác nhau nhưng có lẽ ông được nhắc đến nhiều nhất với vai trò là người sáng lập kênh tin tức cáp 24 giờ đầu tiên của Mỹ – CNN cũng như là chủ sở hữu cũ của Atlanta Braves.
Trong cuốn tự truyện của mình, ông vạch ra con đường độc đáo đã dẫn ông đến thành công, từ việc bị trục xuất khỏi trường đại học Brown đến điều hành công ty biển quảng cáo của cha ông, từ việc biến một trạm tin tức nhỏ thành một đế chế truyền thông.
Ngoài ra, cuốn sách còn chia sẻ những câu chuyện cá nhân về mối quan hệ của Turner với cha ông và nữ diễn viên Jane Fonda, tất cả đều vẽ nên một bức tranh đầy đủ về tỷ phú năng động này.
5. “What I Know For Sure” bài học cuộc sống của Oprah Winfrey
Sinh ra trong nghèo đói và trải qua một tuổi thơ cay đắng nhưng Oprah Winfrey vẫn vươn lên trở thành một người dẫn talkshow nổi tiếng, một diễn viên và bà trùm truyền thông.
Cuốn sách là một tập hợp các bài viết của bà cho Tạp chí The Oprah Magazine. Mỗi một bài viết cung cấp một bài học cuộc sống khác nhau với các chủ đề đa dạng từ niềm vui, lòng biết ơn, quyền lực thông qua những kinh nghiệm cá nhân của bà.
6. “Mã Vân giày vải” tinh thần khởi nghiệp của Jack Ma
Mã Vân (Jack Ma) từ một giáo viên tiếng Anh không chút hiểu biết về công nghệ, trở thành vị Chủ tịch của một tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu. Mã Vân được biết đến với nhiều tư cách: Nhà sáng lập, diễn giản, nhà từ thiện và tỷ phú. Với mỗi vai trò, Mã Vân đều gặp hái được những thành công rực rỡ, anh không chỉ là tấm gương điển hình mà hơn thế, anh còn là một hiện tượng rất nhiều người muốn tìm hiểu và khám phá.
Không đơn thuần là một cuốn sách viết về tiểu sử – cuộc đời doanh nhân, Mã vân giày vải còn muốn gửi gắm tinh thần lập nghiệp, dấn thân vì lý tưởng và mơ ước đến tất cả những ai đang ấp ủ những dự định và hoài bão lớn lao.