Khởi nghiệpKinh doanh
Zollipops: Câu chuyện khởi nghiệp thành công của công ty kẹo triệu đô và cô chủ nhỏ 13 tuổi
Mặc dù chỉ mới 13 tuổi, song cô chủ nhỏ – Alina Morse – đã viết nên một câu chuyện khởi nghiệp hết sức thành công của riêng mình với công ty kẹo mút có doanh thu hàng triệu USD Zollipops.
Alina – cô chủ nhỏ 13 tuổi của Zollipops. Ảnh: Entrepreneur |
Khoảng 30 dặm về phía Tây Bắc thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ, tọa lạc trụ sở của công ty kẹo mút Zollipops. Nơi này được đặt trong một nhà kho đơn giản, với nhiều sản phẩm kẹo không đường, kẹo cứng và bánh ngọt được bày bán trên những cửa hàng trực tuyến và tại hơn 7.500 cửa hàng bán lẻ khắp đất Mỹ.
Tuy nhiên, khi bước xuống hành lang bên dưới, những chiếc đèn huỳnh quang đơn điệu đã được nhường chỗ cho không gian trẻ trung và ngọt ngào, với văn phòng được trang trí bằng nhiều chiếc váy màu hồng lấp lánh, các hình mặt trời mỉm cười cũng như những cây giấy. Tất cả đều là tác phẩm từ nhà sáng lập kiêm CEO tuổi 13 của Zollipops – Alina Morse.
Trong năm học, Alina phải sắp xếp thời gian để vừa học vũ đạo, vừa làm bài tập về nhà và cả điều hành Zollipops. Tuy nhiên, khi nghỉ hè, cô bé có thể dành nhiều thời gian để đến văn phòng công ty của mình thường xuyên hơn. Và, dù còn nhỏ tuổi, song Alina đã tỏ ra là một người rất chuyên nghiệp cũng như sở hữu tài năng bán hàng thiên bẩm. Đó cũng là lý do tại sao cô bé được nhiều kênh truyền hình nổi tiếng như CNN, NPR và Fox Business mời tham gia các chương trình để chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp thành công của mình. Ngoài ra, tài năng của Alina cũng như là nguyên nhân giúp cô bé giành được một chân bán hàng trong siêu thị của các “ông lớn” ngành bán lẻ như Walmart hay Jewel Osco, chứ không phải đơn thuần chỉ vì chất lượng sản phẩm của Zollipops.
Mặc dù là một doanh nhân trẻ thành công, song Alina vẫn muốn bản thân và mọi người xung quanh để cho cô được “sống đúng với tuổi”. “Đôi khi bạn bè nói rằng đã thấy tôi trên truyền hình, nhưng dù sao đi nữa thì tôi cũng giống như tất cả mọi người mà thôi. Và, đó cũng là điều tôi muốn”, Alina chia sẻ với Entrepreneur.
Với Alina, 6 năm hành trình sáng lập và vận hành Zollipops đến một cách rất tự nhiên. Được biết, ý tưởng tạo ra và bán một loại kẹo độc đáo đến với cô bé vào năm 2012, lúc mới 7 tuổi. Khi đang trên đường rời ngân hàng với cha, cô bé được mời dùng thử một cây kẹo mút. Cha của Alina đã cảnh báo rằng cây kẹo đó có thể làm hỏng răng của cô; và cũng vì thế mà Alina bắt đầu tự tìm tòi xem làm thế nào mới có thể tạo ra một loại kẹo không gây sâu răng.
Sau 2 năm nghiên cứu trực tuyến và cả trăm lần cố gắng tự làm kẹo bằng lò nướng, lò vi sóng cùng nhiều thử nghiệm khác, cô bé mới có thể tạo ra được sản phẩm ưng ý. Kẹo Zollipops được làm từ xylitol và erythritol – các chất ngọt tự nhiên không đường – vốn không làm hại răng, nên có thể giúp các khách hàng nhí “ăn thả ga” mà không sợ sâu răng.
Khi sản phẩm kẹo nhận được phản hồi tích cực, Alina và cha đã tìm cách liên lạc với các nhà bán lẻ để đưa Zollipops đến với nhiều khách hàng hơn. Chuỗi bán lẻ đầu tiên mà họ tìm đến là Whole Foods. “Họ yêu thích sản phẩm của chúng tôi. Họ thích ý tưởng này và họ cũng đánh giá cao sứ mệnh của chúng tôi”, Alina cho biết.
Alina và những sản phẩm của mình. Ảnh: David Yellen |
Ngay sau đạt được thỏa thuận với Whole Foods, Zollipops bắt đầu tiếp cận Amazon. Hiện, doanh thu bán hàng trên Amazon chiếm khoảng một phần tư doanh thu hàng năm của Zollipops. Năm 2016, các sản phẩm kẹo của Zollipops tiếp tục có mặt trên kệ của chuỗi bán lẻ Kroger.
Năm 2015, lúc 9 tuổi, khi tham gia The Steve Harvey Show – show truyền hình nổi tiếng của người dẫn chương trình Steve Harvey – Alina đã nói rằng: “Cháu hy vọng mọi trẻ em ở Mỹ đều có răng miệng sạch sẽ, một nụ cười khỏe mạnh và một chiếc Zollipop trong tay”.
Khi công ty đã phát triển với doanh thu bán lẻ dự kiến từ 5 – 6 triệu USD vào năm nay, cha mẹ của Alina mới gia nhập Zollipops. Và, nếu hiểu theo một nghĩa nào đó, thì họ đã trở thành nhân viên của con gái mình. Mẹ của Alina, bà Sue – người từng làm việc trong lĩnh vực bán hàng – hiện đang là “stylist kiêm thư ký” chính thức của Alina.
Còn cha cô, ông Tom – người đã làm việc tại công ty kiểm toán Deloitte được vài năm và hiện vẫn là nhà tư vấn – đóng vai trò là người quản lý của Alina. Cha mẹ của Alina để cô bé phát triển như một doanh nhân thực sự và xem tuổi trẻ của cô bé là một lợi thế.
Sau khi làm việc cho các thương hiệu lớn, ông Tom thấy rằng con gái ông được hưởng lợi nhiều do không bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa kinh nghiệm. “Trẻ con thường đặt ra những câu hỏi rất hay. Chúng không có những kinh nghiệm kiểu người lớn, vì vậy chúng không thấy rào cản gì cả”, ông nói.
Tuy nhiên, Alina thừa nhận rằng, không phải mọi thứ đều đến một cách tự nhiên. “Khi tôi mới bắt đầu lên truyền hình, những câu trả lời của tôi đều phải được lên kịch bản trước, bởi vì tôi còn quá nhỏ. Thế nhưng, khi tôi lớn hơn và học hỏi nhiều hơn về kinh doanh, tôi đã trở nên tự tin hơn”, Alina cho biết. (Và phải mất một vài năm sau cô bé mới nhận ra sự xuất hiện trên truyền hình của mình là một công cụ marketing mạnh mẽ đến mức nào).
Được biết, trong quá trình xây dựng doanh nghiệp, Alina lúc nào cũng cảm thấy thoải mái. “Tôi thực sự không thấy mình đang gặp rủi ro, bởi vì, tôi luôn cảm giác rằng bản thân không có gì để mất cả”, cô bé chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp thành công của mình.
Hiện nay, Alina và cha đều tự mình thực hiện phần lớn phần pitching (giới thiệu sản phẩm) tại các hội nghị bán hàng cũng như các triển lãm thương mại. Họ tham dự 4-6 lần mỗi năm, và tùy thuộc vào lịch của cô bé, Alina có thể tự giới thiệu sản phẩm hoặc thông qua một người môi giới.
(Theo Bizlive – Tựa bài do DNSG Online đặt lại)