Khởi nghiệpKinh doanh

7 việc lãng phí thời gian, tiền bạc startup nên bỏ ngay

Dưới đây là những việc không cần thiết có thể loại bỏ vì gây lãng phí thời gian và tiền bạc cho các dự án khởi nghiệp. Bằng việc loại bỏ những việc vô bổ sẽ giúp tăng năng suất cho startup của bạn.

1. Những cuộc họp không cần thiết

Những cuộc họp là thứ gây lãng phí thời gian nhất ở nơi làm việc. Có những cuộc họp không giải quyết được việc gì nhưng lại tốn thời gian, khiến nhân viên không có thời gian hoàn thành công việc của mình. Và những cuộc họp liên miên không cần thiết đó tiêu tốn rất nhiều thời gian của công ty.

Do đó, ở cương vị lãnh đạo, điều hành, bạn hãy cân nhắc đến việc tổ chức các cuộc họp khi chúng thực sự cần thiết. Khi cuộc họp diễn ra, hãy có một danh sách nội dung họp để mọi người tiện theo dõi. Các nhân viên sẽ không mất thời gian vào những cuộc trò chuyện ngoài lề và những người cần thiết tham gia, tránh lôi cả những người không phận sự vào cuộc họp.

2. Những báo cáo không cần thiết

Có rất nhiều loại báo cáo hàng ngày mà bạn yêu cầu nhân viên hoàn thành, những báo cáo về lượng công việc hoặc số lượng sản phẩm công ty sản xuất, báo cáo chỉ tiêu hoàn thành, báo cáo về kế hoạch sẽ làm, kế hoạch chưa đạt được…

Tất nhiên, nếu đó là những báo cáo thường niên mà cấp trên hoặc cổ đông yêu cầu thì bạn buộc phải làm. Còn lại, nếu như bạn đang tự soạn báo cáo và gửi nó đi, hãy lựa chọn những thứ thật sự có giá trị để dành thời gian làm những việc quan trọng hơn.

3. Những quy trình lạc hậu

Nhiều doanh nghiệp vẫn đang lãng phí thời gian để làm nhiều việc theo cách làm của 10 năm trước đây. Giấy tờ, các quy trình thủ công, tuần tự ì trệ chỉ tốn thời gian lên đến hàng tháng, hàng năm.

Do đó, hãy kiểm tra kỹ lưỡng lại công việc của bạn, tự đặt câu hỏi tại sao bạn lại nhất định phải làm theo cách này, sau đó tìm kiếm một phương pháp khác để tiết kiệm thời gian hơn, không nhất thiết phải làm theo những quy trình cũ rích từ xa xưa một cách cứng nhắc.

4. Tốn thời gian để giao tiếp

Nhiều nơi vẫn duy trì thói quen để giao tiếp với nhau, các nhân viên sẽ đi bộ đến vị trí làm việc của nhau. Nhưng giờ đây, việc giao tiếp có thể cải thiện nhanh chóng hơn thông qua email hoặc chat, mạng xã hội…

Tuy nhiên, các nhân viên chỉ nên sử dụng email và chat đối với những cuộc trò chuyện nhất định cần xác thực hay lưu trữ dữ liệu, còn lại giải quyết nhanh hơn vẫn là qua điện thoại.

Không gian làm việc chung khiến nhân viên bị phân tâm
Không gian làm việc chung khiến nhân viên bị phân tâm

5. Dữ liệu không quan trọng

Việc bùng nổ nhiều công cụ phân tích sẵn có hiện nay khiến cho các doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập nguồn dữ liệu hữu ích trên hầu hết các lĩnh vực hoạt động như lượt người xem, lượng truy cập trang mạng, doanh số…

Tuy nhiên, không phải tất cả thông tin này đều hữu ích. Khi bắt đầu một dự án khởi nghiệp, bạn phải xác định được dữ liệu nào mới là quan trọng và bỏ qua những dữ liệu không quan trọng chiếm thời gian không đáng có.

6. Sự phân tâm

Với các dự án khởi nghiệp, số lượng người ít, làm việc trong văn phòng thiết kế theo phong cách không gian mở khá quen thuộc. Tuy nhiên, mặt trái của nó là làm cho mọi người phân tâm với những tác động từ bên ngoài như một cuộc điện thoại để loa ngoài, một cuộc tán gẫu vô bổ, một cuộc nói chuyện phiếm giữa các nhân viên với nhau hay một người mắc bệnh ho bên cạnh…

Bạn nên có các quy định về sự yên tĩnh, hoặc chia ra các khu vực nào cho phép nhân viên tụ tập tách riêng khỏi khu vực làm việc, tránh phân tâm cho mọi người, khi ấy công việc mới thực sự có hiệu quả.

7. Phàn nàn và nói chuyện phiếm

Khi làm việc nhóm, sự tương tác giữa các nhân viên cần phải được kiểm soát. Mọi người có thể bị tác động về tâm lý khi không hài lòng về nhau, có sự phàn nàn, chê bai hay nhiều khi là các cuộc tán gẫu vô thưởng vô phạt tốn thời gian.

Hãy giữ môi trường làm việc chỉ thuần cho công việc mà thôi. Những câu chuyện phàn nàn, nói chuyện phiếm hãy dành để lúc khác.

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close