Nhưng với 10X, MXH sẽ là nơi các bạn kết nối với bạn bè, dần dần giúp mỗi người mở rộng thế giới riêng và hình thành sở thích. Còn 9X, họ sử dụng thời gian online vào MXH để tìm hiểu kiến thức chăm sóc nhan sắc để thu hút hơn, được chú ý hơn.
Có bao giờ bạn ngồi giữa một đám đông 10X và cảm thấy lạc lõng như một con sóng đánh dạt mình ra khơi với những khái niệm mới toanh như “BTS”, “Wanna One”, “Seventeen”, “tinder” rồi cả cách làm “aegyo” dễ thương nữa.
Có khi nào bạn tự ái sâu sắc khi đứa em cách mình 5 tuổi ngơ ngác hỏi: “Anh/chị nghe nhạc gì mà buồn cười thế?”, trong khi rõ ràng đó là bài ruột của idol trong lòng bạn, mà chẳng phải của riêng bạn mà có khi là cả một thế hệ ấy chứ!
Sự vênh nhau ấy xuất hiện ngày một nhiều khiến bạn hơn một tự hỏi: “Liệu mình đã sống lỗi mốt quá rồi chăng?”, “10X đang quan tâm đến điều gì thế?”, “Làm cách nào để 9X thật sự bắt nhịp cùng 10X và rút ngắn khoảng cách thế hệ?”. Và ngược lại, 10X cũng sẽ rất mong muốn hiểu anh chị mình hơn nhưng không phải lúc nào ta cũng có thể bước qua cái tôi to đùng để mà bước vào thế giới của nhau.
Dưới góc nhìn của chuyên gia, mọi việc không quá khó hiểu! Kantar Millward Brown (công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu thị trường chuyên sâu về hiệu quả quảng cáo, chiến lược truyền thông, media và sức khoẻ thương hiệu) đã có những chia sẻ thú vị về thói quen sử dụng internet và như cách “tiêu xài” thời gian khi online của giới trẻ.
Chị Nguyễn Hoài Trang.
Internet là một kênh quan trọng đối với 9X và 10X nói chung.Những chia sẻ dưới đây của chị Nguyễn Hoài Trang (phó giám đốc khách hàng) sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những điểm tương đồng – khác biệt của 9X và 10X khi online.
9X và 10X có cùng một nỗi sợ: Đó là “sợ bị lạc hậu”, “sợ không bắt kịp xu hướng”
Chào chị Hoài Trang, dựa vào những số liệu mà Kantar đã thu thập trong suốt những năm qua, chị có thể biết cho người trẻ Việt thường dành thời gian online của họ cho việc gì?
Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của mỗi chúng ta, đặc biệt với 9X, 10X. Đây là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong thời đại truyền thông kỹ thuật số phát triển như vũ bão và liên tục thay đổi rất tinh vi. Họ cũng chính là những người hiểu rõ tầm quan trọng của việc kết nối hơn ai hết.
Số liệu từ báo cáo AdReaction 2017 từ Kantar Millward Brown cũng chỉ ra rằng nhóm 9X và 10X sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống như tivi, báo hay tạp chí thấp hơn hẳn việc sử dụng máy tính hay điện thoại. Rõ ràng internet là một kênh quan trọng đối với 9X và 10X nói chung và ngược lại, muốn tiếp cận các bạn 9X và 10X thì các nhãn hiệu cũng không thể không sử dụng kênh truyền thông này.
Vậy 9X và 10X thường dành thời gian online để làm gì? Đó cũng là câu hỏi mà chúng tôi thường xuyên nhận được từ các khách hàng của mình.
Theo nghiên cứu Connected Life từ Kantar TNS 2016, MXH chính là kênh thu hút được rất nhiều nhóm tuổi, trong đó nhóm 9X và 10X (trong độ tuổi từ 16-24) là những đối tượng dùng MXH nhiều nhất. Thời gian dành cho MXH của 9X và 10X cao hơn cả thời gian dành cho các hoạt động cơ bản khác trên mạng internet như liên lạc, nói chuyện, nghe nhạc hay chơi game hoặc đọc báo.
Đặc biệt thế hệ 10X, đây là lứa trẻ lớn lên mà không thể thiếu được MXH. Quỹ thời gian của 10X dành cho việc vào MXH khi online là rất lớn.
Biểu đồ cho thấy sự khác nhau khi giới trẻ “tiêu xài” thời gian lên mạng.
Chị có thể lý giải vì sao 9X và đặc biệt là 10X lại “cuồng” MXH đến thế?
Các bạn trẻ bắt kịp xu hướng rất nhanh. Họ khát thông tin và dễ dàng tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Năng động là thế nhưng tôi lại nhận thấy ở cả 2 thế hệ này đều có cùng một nỗi sợ. Đó là “sợ bị lạc hậu”, “sợ không theo kịp thời đại”, “sợ bị quê mùa”, ” sợ không bằng bạn bằng bè”, “sợ so sánh với con người ta”.
Trong lúc nỗi sợ ngày một “bành trướng” thì chỉ có MXH hoặc Google mới giúp các bạn trẻ khỏa lấp được sự trống rỗng của mình cũng thỏa mãn nhu cầu bắt kịp người khác mỗi ngày.
Trên MXH hoặc Google, các bạn trẻ tích cực tìm kiếm thông tin về các xu hướng mới trong ăn uống như “trà sữa ở đâu thì ngon?”, “mỳ cay các cấp độ bán ở đâu?”, “bánh mì nướng là gì?”, “làm sao để đặt mua bánh mì nướng?”… Bạn trẻ mong muốn được trải nghiệm hay chỉ đơn giản là chụp ảnh selfie cùng món ăn mới rồi “check-in” khoe với bạn bè, mong chờ những lượt like, share, bình luận ngưỡng mộ từ đám bạn.
Ngoài ăn uống, MXH cũng giúp 9X và 10X có được những thông tin hữu ích liên quan đến phong cách sống như sắc đẹp, thời trang, giải trí hay sức khỏe cũng là nguồn quan tâm của các bạn.
Một nhu cầu khác nữa thôi thúc bạn trẻ không ngừng dành thời gian online để vào MXH đó chính là để tìm kiếm không gian riêng, thế giới của riêng mình.
Trên MXH, 9X và 10X thoải mái chia sẻ các góc khác về suy nghĩ, cuộc sống, trăn trở, tâm sự của riêng mình, điều mà họ không thể giãi bày trong đời sống thật. Nó không chỉ là cách các bạn bộc lộ mình mà còn giúp các bạn tìm kiếm sự đồng cảm, chia sẻ với những người cùng trang lứa.
Tuy nhiên, 9X và 10X là 2 giai đoạn và độ tuổi có những mối quan tâm trong cuộc sống khác nhau. Sự khác biệt này dẫn đến nội dung hay chủ đề mà hai thế hệ quan tâm tìm kiếm trên Google hay MXH cũng rất khác nhau.
9X mê làm đẹp, 10X lại thích giải trí
10X đang quan tâm đến điều gì trên MXH và tìm kiếm thông tin gì trên Google, thưa chị?
Với các Centennial (10X), các bạn đang ở độ tuổi ăn, tuổi học, cũng có thể nói rằng các bạn đang ở độ tuổi chưa xác định được cá tính và mục tiêu cho riêng mình thì MXH sẽ là nơi giúp các bạn ấy kết nối bạn bè và dần dần giúp các bạn mở rộng thế giới riêng của mình, hình thành sở thích. Bởi vậy mà chúng ta thường hay bắt gặp các bạn ở lứa tuổi 10X online MXH với những chia sẻ về tâm trạng sáng nắng chiều mưa; vui buồn bất chợt vì những điều rất đời thực.
10X mang tính “ngay và luôn”: chia sẻ và khoe. Các bạn thích “tự sướng” mọi lúc mọi nơi, từ khoảnh khắc vui vẻ với bạn bè, ăn uống, tụ tập, sinh nhật đến khi bị cô giáo la, bị điểm thấp; làm bài thi không tốt, tâm trạng không vui cũng… đăng Facebook.
Ngoài ra, những game như Liên Minh hay Liên Quân cũng được các bạn trai 10X ưa chuộng và tìm kiếm rất nhiều trên Google hoặc MXH. Trong khi đó những game mang tính giải trí thông thường, dễ thương như Candy Crush; Cooking… lại hấp dẫn các bạn gái 10X.
Anime cũng là từ khóa tìm kiếm quan trọng mà các bạn 10X quan tâm từ truyện, từ phim cho đến game giải trí.
Nói về âm nhạc thì những cái tên trong VPOP cực kỳ hút 10X có thể kể đến là Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn;, Issac… Trong khi đó, bất kể chương trình truyền hình thực tế nào có sự xuất hiện của các nhân vật nổi tiếng KPop thì cũng đều được 10X cày ngày cày đêm, review 5 lần 7 lượt.
Những mảng thông tin giải trí online trên Youtube như clip của các Vlogger, phim sitcom, clip từ Welax, Cười vỡ bụng, Thằng Cuội, Phở… là những nội dung giải trí được đông đảo 10X yêu thích và xem đều đặn thay thì đọc truyện trên các báo online.
Phim ảnh cũng là chủ đề không thể bỏ qua khi tìm kiếm thông tin trên Google của 10X. Nó gắn liền với giới trẻ như “hơi thở” hằng ngày.
Còn 9X thì sao, họ có những mối quan tâm tương tự như trên không?
So với tuổi 10X, nhóm 9X là nhóm trưởng thành hơn. Các bạn ở tầm tuổi 20 trở lên đã có thể xác định rõ ràng cá tính và sở thích của bản thân, có sự tự do trong quyết định và đã có những lựa chọn riêng cho bản thân mình.
Do đó, các mối quan tâm của các bạn cũng xoay quanh nhiều về mặt cuộc sống hơn; bên cạnh những tìm kiếm về mặt giải trí, âm nhạc, phim ảnh, ăn uống như các bạn 10X, 9X sẽ thêm những bận tâm về giới tính, tình yêu, bạn trai bạn gái.
Các bạn ý thức về ngoại hình và chăm chút cho nhan sắc để thu hút người khác giới, do đó, những tìm kiếm liên quan đến chăm sóc da, trang điểm, tập gym là những top topics các bạn 9X quan tâm.
Top những thần tượng các bạn quan tâm – có sức ảnh hưởng và được tìm kiếm trên MXH là những Vlogger, hot boy, hot girl có thể chia sẻ cho các bạn về kinh nghiệm làm đẹp, chăm chút sắc đẹp; ngoại hình, chứ không đơn thuần là hát hay – nhảy đẹp như những idol mà 10X quan tâm. Đây cũng chính là xu hướng ảnh hưởng tích cực đến các bạn 9X (Millennials) hiện nay.
10X và 9X có những mối quan tâm khác nhau đôi khi cũng khiến các nhãn hàng đau đầu khi muốn hiểu và tiếp cận người tiêu dùng.
Kantar Millward Brown là công ty hàng đầu về nghiên cứu thị trường chuyên sâu về hiệu quả quảng cáo, chiến lược truyền thông, media và sức khoẻ thương hiệu. Công ty hiện tại có 88 văn phòng đặt trụ sở ở 58 quốc gia.
Trí thức trẻ