Tài chính - Tiền tệThế giới

Lo ngại tranh chấp thương mại lại kéo chứng khoán Mỹ giảm

Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm hôm 17/5 do lực bán từ cổ phiếu công nghệ sau khi những lo ngại về bất đồng thương mại Mỹ-Trung lại trỗi dậy.

Lo ngại tranh chấp thương mại lại kéo chứng khoán Mỹ giảm

Ảnh minh họa.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 54,95 điểm, tương ứng 0,2%, xuống 24.713,98 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 2,33 điểm, tương đương 0,1%, xuống 2.720,13 điểm. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngành năng lượng tăng 1,3%, trở thành nhóm tăng mạnh nhất trong số 11 ngành. Còn nhóm cổ phiếu ngành công nghệ sụt 0,5%.

Chỉ số Nasdaq Composite để mất 15,82 điểm, tương ứng 0,21%, xuống 7.382,47 điểm. Trong khi đó, chỉ số Russell 2000, theo dõi các cổ phiếu vốn hóa thấp, tăng 0,6% trong ngày lên mức kỷ lục mới là 1.625,29 điểm.

Diễn biến các chỉ số chính. Biểu đồ: Reuters

Những tin tức xung quanh cuộc đàm phán thương mại vòng 2 giữa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu diễn ra tại Washington hôm thứ Năm. Còn Tổng thống Donald Trump lại bày tỏ nghi ngờ hai cường quốc có thể san lấp những bất đồng.

Chủ nhật tuần trước, ông Trump cho biết sẽ giúp tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE khỏi đình trệ do công ty này đang chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm của Mỹ. Tuy nhiên, hôm thứ Tư, ông Trump cho biết ông không đáp ứng bất cứ yêu cầu nào từ phía Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Trump cam kết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫn sẽ tại vị và mong muốn kinh tế Triều Tiên phát triển nếu ông Kim đạt được thỏa thuận với Mỹ về chương trình hạt nhân của mình.

Ngoài vấn đề thương mại, lợi suất trái phiếu cao vẫn khiến nhà đầu tư bất an, do đây là dấu hiệu cho thấy chi phí tài chính đang tăng và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) muốn thắt chặt thêm chính sách tiền tệ. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm vẫn ở mức 3,1% – cao nhất trong vòng 7 năm.

Lãi suất và lợi suất trái phiếu cao vẫn là những trở ngại đối với thị trường cổ phiếu và khiến thị trường này ngày càng dễ biến động, nhất là khi định giá đã ở mức cao, Bill Kornitzer, Giám đốc danh mục của Buffalo Funds, nhận xét.

Bối cảnh kinh tế thế giới và Mỹ vẫn tốt, và đây là điều kiện tốt cho thị trường chứng khoán. Hiện nay ngành năng lượng đang tạo đà do căng thẳng tại Trung Đông, Kornitzer nói thêm.

MINH ANH

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close