Bán hàng

Bán kem cũng cần… kỹ thuật cao

Ở một khu phố nọ, kem Haagen Daz cứ nằm lì cả tuần trong tủ đông lạnh trong khi ở một khu phố khác, kem không có đủ để bán cho người tiêu dùng. “Chúng tôi rất khó mà theo dõi tình hình, chẳng biết cửa hàng nào cần kem, cửa hàng nào còn dư nhiều kem mà điều phối, đáp ứng cho kịp”, ông Richard Yeung, Giám đốc điều hành CRA kể.

Và rồi CRA đã tìm ra đợc công cụ hoàn hảo giúp công việc bán kem của họ đạt hiệu quả như ý. Đó là phơng thức quản lý cung ứng – theo dõi hàng hoá bằng kỹ thuật điện tử. Nhờ công nghệ thông tin (CNTT) điện tử, CRA đã thấy doanh thu hằng ngày ở mỗi cửa hàng Circle K của họ tăng 11% trong năm 2000. Chi phí hoạt động thì giảm 2,4%. Trong một nền công nghiệp mà làn ranh cộng hay giảm 1-2% đã là vấn đề sinh hay tử cho chủ đầu tư thì kỹ thuật điện tử hẳn đã là công cụ thiết yếu cho doanh nghiệp.

Nó đã trở thành chìa khoá cho sự sống của CRA và là một sự sống tươi hồng. Lợi nhuận đã tăng 629% trong năm qua sau khi công ty ứng dụng kỹ thuật điện tử vào việc quản lý kinh doanh hằng ngày. Nhờ có doanh thu tăng cao, uy danh công ty cũng đã trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Kết quả là khi tiến hành niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong hồi đầu năm nay, CRA đã là một câu chuyện thành công. Với 20 triệu USD thu được từ việc bán cổ phần ra cho công chúng, CRA nay đang tiến hành xâm nhập vào thị trờng Trung Quốc.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa càng nên ứng dụng CNTT

Tin buồn cho những doanh nghiệp làm ăn trên Internet ở thế giới phương Tây lại là tin vui cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở thế giới phương Đông. Vì chi phí cho việc ứng dụng CNTT vào việc điều hành sản xuất ở công ty của họ nay đã rẻ hơn trớc đây 3-4 năm rất nhiều lần.

Kết quả cuộc thăm dò của Công ty Nghiên cứu – tư vấn Gartner ở hơn 850 công ty thuộc đủ tầm mức khác nhau ở châu Á cho thấy rằng có 46% dự kiến sẽ tăng thêm ngân sách cho lĩnh vực CNTT ở cơ sở của họ trong năm nay, và chỉ có 15% là sẽ giảm kinh phí cho CNTT.

Theo những gì đợc CRA tiết lộ, thì toàn bộ kinh phí họ chi ra cho việc ứng dụng CNTT vào việc điều hành đã là 5 triệu USD, chỉ bằng một phần rất nhỏ của kinh phí lớn mà họ đã phải chi ra nếu như nhảy vào thế giới điện tử từ cách đây 5 năm. Ông Richard Yeung khoe rằng, nhờ CNTT mà chi phí hoạt động hai năm qua của 132 cửa hàng của CRA đã giảm đợc 6,4 triệu USD.

Nếu như không có CNTT thì để doanh thu đạt được mức tăng 100%, chi phí hoạt động cũng đã phải tăng theo khoảng 70%. “Không có kỹ thuật điện tử để theo dõi nguồn hàng, thị trường cung – cầu thì chúng tôi đã chắc chắn phải thuê nhiều nhân viên hơn, dẫn đến tốn kém cao hơn trong khâu hoạt động”, ông nói.

Thời gian cần thiết để hoàn tất một giao dịch với khách hàng nay chỉ còn là 6 giây thay vì 12 giây như trước khi ứng dụng CNTT. Chỉ sau một ngày bán hàng, công ty đã biết ngay cần đặt thêm hàng gì, chưa vội mua hàng nào và không mua hàng nọ.

CNTT, theo ông, cũng đem đến cho khách hàng của CRA một lợi ích quan trọng. Đó là giá cả hàng hoá bày bán trong các cửa hàng Circle K đã giảm được từ 10 đến 14% so với năm 1998.

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close