CEO Thế giớiNhân vật

Hành trình từ nhà báo đến bà chủ triệu đô nhờ ứng dụng “Uber for beauty” dành cho phái đẹp của bà mẹ 2 con

Bà Fiona McIntosh, 50 tuổi, sống tại London, đã sáng lập ra một công ty dịch vụ làm đẹp nhanh cùng ứng dụng “Uber for beauty”. Ý tưởng kinh doanh của bà được rất nhiều người quan tâm, điển hình là nhiều nhà đầu tư nổi tiếng: ASOS, Net-a-Porter và những ngôi sao hàng đầu như Nicole Scherzinger và Suki Waterhouse.

Hành trình từ nhà báo đến bà chủ triệu đô nhờ ứng dụng "Uber for beauty" dành cho phái đẹp của bà mẹ 2 con

Fiona McIntosh sinh ra tại Melbourne và hiện sống ở London, từng là chủ biên của tạp chí ELLE trước khi trở thành tổng biên tập của Grazia và phổ biến cuốn tạp chí này ra toàn thế giới. Từ một nhà báo còn non nớt, bà được một số tạp chí bình chọn là một trong những người thành công nhất thế giới với khối tài sản trị giá lên đến hơn 10 triệu bảng.

Hành trình đi đến thành công

Công việc đầu tiên của bà Fiona khi còn theo học Cử nhân Văn học trong trường Báo chí là một biên tập viên cho một tờ báo tại Melbourne, chuyên viết báo cáo về các vụ án và đám cháy. Bà chuyển đến London vào đầu những năm 90 và nhanh chóng trở thành biên tập viên của tạp chí ELLE.

Nhận thấy thị trường Anh đang thiếu các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp cho những người thiếu thời gian, bà đã nảy ra ý tưởng thành lập một công ty TNHH về thẩm mỹ nhanh. Bà chia sẻ với tờ FEMAIL: “Đó là một thời điểm điên rồ. Tôi phải quay cuồng với chi phí quảng cáo và đống ngân sách khổng lồ. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian mang lại cho tôi nhiều niềm vui và kinh nghiệm quý báu. Sau đó, chúng tôi đào tạo một đội ngũ nhân viên để khởi nghiệp tại Grazia ở Anh”.

Trong thời gian này, bà gặp Dharmash Mistry, một doanh nhân và cũng là nhà đầu tư mạo hiểm. Hai người đã nhìn vào thành công của các quán rượu ở Mỹ và tự hỏi liệu họ có thể áp dụng mô hình các quán rượu như thế ở Anh bằng cách bổ sung dịch vụ về trang điểm, làm đẹp và các dịch vụ làm đẹp khác không.

Bà cho biết: “Trong thế giới hiện đại, phụ nữ ngày càng ít thời gian để chăm sóc bản thân, trong khi đó, sự nổi lên của truyền thông xã hội và ảnh hưởng từ Mỹ khiến cho phụ nữ Anh cảm thấy áp lực về ngoại hình ngày càng tăng lên”.

Năm 2013, bà cùng những người cộng sự thành lập công ty Blow LTD, cho ra mắt một chi nhánh ở Covent Garden và tiếp tục mở thêm chi nhánh khác tại Canary Wharf vào năm 2014. Công ty chuyên phục vụ làm đẹp: từ sơn móng tay đến trang điểm chỉ trong vòng 30 phút.

Nhận thấy tiềm năng từ dịch vụ làm đẹp theo yêu cầu, họ cũng phát triển ứng dụng “Uber for beauty” cho phép khách hàng hẹn giờ trước tại các quán rượu hoặc được phục vụ làm đẹp ngay tại nhà. Điều này đòi hỏi công ty phải giải quyết một số lượng lớn công việc đằng sau hậu trường, xây dựng một ứng dụng kiểu uber và tuyển dụng các chuyên gia làm đẹp có trình độ đã qua các vòng kiểm tra nghiêm ngặt để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Theo đó, công ty sẽ gửi đội ngũ nhân viên gồm các nhà tạo mẫu, chuyên gia trang điểm và nhân viên làm móng đến nhà của khách hàng hay các sự kiện và khách sạn. Tất cả những gì khách hàng cần làm để được hưởng những dịch vụ trên chỉ là một cú click chuột trên ứng dụng “Uber for beauty”.

Công ty hiện đang được dẫn dắt bởi Dharmash, người đã đi kêu gọi nguồn vốn từ Nick Robertson (cựu CEO của ASOS), Mark Sebba (cựu CEO của Net-a-Porter), Jeremy Yap và nhà đầu tư chính Unilever Ventures.

Tương lai rộng mở

Hiện nay Blow LTD đã có mặt khắp nơi tại London và Home Counties. Họ mới mở thêm một chi nhánh tại Manchester, Birmingham và đang có dự định phát triển mô hình dịch vụ này ra toàn thế giới. Công ty hiện có 22 nhân viên trong trụ sở tại London và hơn 300 chuyên gia làm đẹp đang làm việc trong các chi nhánh trên toàn nước Anh. Rất nhiều nhà đầu tư lớn đã nhìn thấy tiềm năng trong ý tưởng kinh doanh này và đã rót vốn vào công ty như ASOS và Net-a-Porter.

Trong tháng 4/2017, tổng số tiền mà công ty nhận được lên tới 3,5 triệu bảng, trong đó có cả nguồn vốn đến từ Unilever, bao gồm Dove, Sure Và Toni & Guy. Bên cạnh đó, rất nhiều ngôi sao nổi tiếng cũng tin tưởng và lựa chọn dịch vụ của công ty bà như Nicole Scherzinger, Suki Waterhouse, Millie, Mackintosh và Rosie Fortescue.

Chia sẻ với những người muốn khởi nghiệp theo con đường này, bà Fiona nói: “Theo kinh nghiệm của tôi, điều quan trọng là bạn phải tìm một đối tác kinh doanh có kỹ năng hoàn toàn khác so với bạn và những người mà bạn thật sự tin tưởng. Thật tuyệt vời khi có những người này luôn sát cánh và ủng hộ bạn trên một con đường đầy chông gai. Bên cạnh đó, bạn cần nhận thức rằng, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh thực sự rất khó khăn. Bạn cần phải có khả năng suy nghĩ, tranh luận, đối đầu với thách thức và nhiều hơn một chút may mắn”.

Trí thức trẻ

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close