Nhân sựQuản trị

Soi cách nhân viên Facebook nói về công ty trên mạng ẩn danh: Buồn bực, kêu ca rồi đổ tội lãnh đạo

Chán ghét, kêu than phiền lòng là những cảm xúc chung của nhân viên Facebook trên mạng xã hội ẩn danh này.

 

Soi cách nhân viên Facebook nói về công ty trên mạng ẩn danh: Buồn bực, kêu ca rồi đổ tội lãnh đạo

Vụ việc Facebook mất hơn trăm tỷ USD vì báo cáo tài chính mới đây của mình đã lan rộng, khiến nhiều người sửng sốt. Dĩ nhiên, người trong cuộc thì lại càng cảm thấy bất an hơn, dù cho có là lãnh đạo hay nhân viên của Facebook. Vì thế, không khó hiểu khi có khá nhiều người đã nói lên nỗi lòng của mình về vấn đề đang diễn ra tại công ty, thậm chí không ngại bày tỏ cảm xúc nặng nề và thất vọng.

Nơi mà các nhân viên kéo lên trút bầu tâm sự là Blind – một nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng tham gia và thiết lập cộng đồng của riêng một công ty, doanh nghiệp để chia sẻ lẫn nhau, nhưng tất cả danh tính mọi người đều được ẩn đi để tránh gây rắc rối cho bản thân, trong khi vẫn tìm được một nơi trút bầu tâm sự. Tại phân nhánh Blind về Facebook, rất nhiều cung bậc cảm xúc được nói ra, nhưng hầu hết là chỉ trích những mảng yếu kém của công ty trong một số khía cạnh.

Soi cách nhân viên Facebook nói về công ty trên mạng ẩn danh: Buồn bực, kêu ca rồi đổ tội lãnh đạo - Ảnh 1.

Cảm xúc hụt hẫng

Để sử dụng được Blind, bạn phải có email với địa chỉ tên miền của công ty mà mình định tham gia vào cộng đồng để có thể xác nhận rằng mình thực sự là nhân viên của họ (tên công ty sẽ được hiện lên). Sau khi đăng ký xong, tên thật và danh tính sẽ không được yêu cầu điền, chỉ còn lại những tên đại diện bất kỳ do tự người dùng nghĩ ra để hiện lên giao tiếp với nhau. Có hai hình thức tương tác và chia sẻ: Tạo bài đăng công khai cho bất kỳ ai trên Blind thấy, hoặc đăng ở trong các diễn đàn riêng của công ty.

Sáng thứ 5 vừa qua, một nhân viên Google đã trả lời trong bài đăng bàn luận về tình trạng của Facebook vừa được công bố: “Chẳng biết tinh thần làm việc ở văn phòng Facebook hôm nay sẽ như thế nào nhỉ?” Không cần phải chờ đợi lâu, có ngay câu trả lời từ chính người trong cuộc: “Tồi tệ hết sức luôn 🙁 .”

Thậm chí, một người khác tại Facebook còn không ngại nói ra cảm xúc với những tính từ mạnh bạo, tạm dịch: “Tôi thấy thật đáng vứt đi, nhưng chắc là công ty sẽ dần hồi phục như hồi sau đợt scandal cách đây 3 tháng mà thôi.” Ít nhất thì cũng có thêm vài người khác cố bám trụ vào những sắc thái tích cực hơn, nhất là khi suốt từ hôm qua, chủ đề về Facebook vẫn không ngừng được nhắc tới.

Soi cách nhân viên Facebook nói về công ty trên mạng ẩn danh: Buồn bực, kêu ca rồi đổ tội lãnh đạo - Ảnh 2.

Google hỏi, Facebook trả lời.

Soi cách nhân viên Facebook nói về công ty trên mạng ẩn danh: Buồn bực, kêu ca rồi đổ tội lãnh đạo - Ảnh 3.

Cảm giác chán chường từ một nhân viên Facebook.

Kêu trời rồi… đổ tội cho công ty

Kêu ca chán rồi vẫn chưa đủ, một số người trên Blind còn tỏ ra khá tiêu cực khi bàn luận và đổ lỗi cho bộ máy điều hành của Facebook một cách trực diện, rằng chính lãnh đạo của mình phải chịu trách nhiệm cho hậu quả vừa rồi.

“Chúng ta cứ liên tục tuyển nhân viên mới ào ào như nước lũ vậy. Số vốn dự trữ cho tuyển dụng đang giảm xuống dưới 40%, chẳng còn cách nào khác ngoài cắt giảm số nhân viên mới đi đã. Đấy là còn chưa tính tới việc xem xét hiệu quả làm việc của từng người một đó.”

“Số lượng không đi kèm với chất lượng, rồi những người tài năng thực sự thì lại bị bỏ bẵng. Thuê một đống người thực sự không cần thiết, đó là lý do vì sao chuyện xảy ra như thế, và tôi cũng chẳng hiểu vì sao mọi người không lên tiếng về nó nhiều hơn. Bực mình thật sự,” một người cho biết.

Soi cách nhân viên Facebook nói về công ty trên mạng ẩn danh: Buồn bực, kêu ca rồi đổ tội lãnh đạo - Ảnh 4.

Dòng chia sẻ về vấn đề tuyển người vô tội vạ tại Facebook.

Soi cách nhân viên Facebook nói về công ty trên mạng ẩn danh: Buồn bực, kêu ca rồi đổ tội lãnh đạo - Ảnh 5.

Một đồng nghiệp khác tại Apple cũng bày tỏ nỗi niềm khó hiểu. Một người khác từ Amazon còn cho biết mình liên tục nhận được các cuộc gọi mời chào về Facebook làm quản lý sản phẩm.

Chưa hết, một chủ đề khác còn nói đến việc Facebook chưa tận dụng hết các khía cạnh tiếp xúc và mở rộng người dùng. “Mỹ đang là thị trường gặp khó khăn để tiếp tục phát triển, nhưng tại sao không thử làm thêm tính năng giao diện tương tác giọng nói cho 7 triệu người khiếm thị đang sống trên đất nước này? Trong khi đó, Amazon đã làm được điều đó chỉ bằng chiếc loa thông minh Alexa, rồi Google và Apple cũng đang đi theo. Các lãnh đạo cấp cao ở Facebook ư? Dường như họ đã thất bại trong việc bắt kịp tầm nhìn và mải mê với các công việc khác rồi.”

NPQM

Trí Thức Trẻ

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close