Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, giờ đây đang khuyến khích khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài để tăng cường sức mạnh mềm trên khắp thế giới.
Ảnh: Traveller
Nếu bạn muốn hiểu người tiêu dùng Trung Quốc đang thay đổi thế giới như thế này, hãy nhìn vào con số bao nhiêu người trong số họ đang rời Trung Quốc.
Tất nhiên, phần đông chủ yếu đi du lịch. Số lượng khách du lịch Trung Quốc đã tăng trưởng ấn tượng trong thập kỷ qua. Thế nhưng nếu nhìn lại, người ta sẽ còn bất ngờ hơn nữa.
Hiện tại mới chỉ 5% dân số Trung Quốc có hộ chiếu trong khi đó tỷ lệ tương tự tại Mỹ là 40%. Như vậy số lượng khách du lịch Trung Quốc ra nước ngoài tăng cao dù mới chỉ dựa trên 5% dân số, nó cho thấy tiềm năng tăng trưởng của khách du lịch Trung Quốc còn rất lớn.
Tại Mỹ, công chúng quan tâm nhiều đến những thứ như giá thép hay hàng hóa giá rẻ, tuy nhiên tại Trung Quốc, yếu tố thực sự làm nên sức mạnh của kinh tế Trung Quốc chính là sức mạnh của tiêu dùng và dịch vụ. Ban đầu, sức mạnh này có tác dụng trong nội địa nhưng rồi giờ đây tầm ảnh hưởng của nó đã vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc.
Nếu bạn nghĩ rằng người Trung Quốc làm giả số liệu kinh tế, những số liệu dưới đây có thể sẽ khiến bạn giật mình. Theo tính toán của Tổ chức du lịch Liên hợp quốc, khách du lịch Trung Quốc khi đi ra nước ngoài tiêu đến 261 tỷ USD trong năm 2016, tương đương 21% tổng mức chi tiêu của khách du lịch trên toàn cầu.
Mức chi tiêu của khách Trung Quốc trong năm 2016 như vậy tăng 12% so với năm 2015 và cao gấp 11 lần mức chi tiêu của chính khách du lịch Trung Quốc trước đó một thập kỷ.
Số lượng khách du lịch ra nước ngoài tăng 6% lên 135 triệu trong năm 2016. Những con số trên càng khẳng định cho thấy khách Trung Quốc là nhóm khách du lịch nước ngoài nhiều nhất trên thế giới.
Vậy tất cả những điều này đã xảy ra như thế nào? Cũng giống như nhiều thay đổi khác tại Trung Quốc, tất cả mọi chuyện bắt đầu từ khi ông Đặng Tiểu Bình mở cửa nền kinh tế vào thập niên 1980.
Ngành du lịch Trung Quốc trải qua ba giai đoạn:
Thứ nhất, từ đầu thập niên 1980 đến khoảng giữa thập niên 1990, khách du lịch Trung Quốc được đến một số nước châu Á nhưng chỉ được đi theo nhóm nhiều người trong cùng một gia đình. Đồng thời, những chuyến đi do chính phủ hoặc doanh nghiệp tổ chức, những chuyến đi trao đổi văn hóa hay các học giả chia sẻ kiến thức cũng được chấp nhận.
Sau đó, từ thập niên 1990 đến năm 2010, theo chương trình ADS, một số công ty du lịch được cấp phép tổ chức những tour du lịch đến nhiều địa điểm khác nhau. Những chuyến đi này thường bao gồm việc thăm thú các địa điểm thắng cảnh quan trọng, đi kèm với nó là mua sắm cho gia đình và bạn bè.
Tuy nhiên khách du lịch không có nhiều điều kiện để giao tiếp với người dân địa phương bởi chương trình tour thường rất ngặt nghèo, trở ngại ngôn ngữ lớn và bản thân khách Trung Quốc cũng ít kinh nghiệm du lịch nước ngoài.
Cuối cùng từ năm 2010 đến nay khi thu nhập người dân Trung Quốc tăng cao, họ có thêm nhiều kinh nghiệm du lịch nước ngoài, quy định visa lỏng lẻo hơn và chính phủ nhiều nước cũng cố gắng triển khai các chương trình để tiếp cận với khách Trung Quốc.
Chính vì vậy, ngày một nhiều tour du lịch đưa khách Trung Quốc ra nước ngoài được tổ chức đến nhiều địa điểm hơn, khách có nhiều trải nghiệm du lịch sâu sắc hơn.
Giờ đây, người ta có thể bắt gặp khách Trung Quốc trên khắp hành tinh, từ Đông Nam Á đến châu Phi, Bắc Mỹ và Nam Mỹ thậm chí cả Bắc Cực. Họ không chỉ thăm thú, mua sắm qua loa mà còn muốn đi sâu hơn nữa tìm hiểu về lịch sử và trải nghiệm văn hóa.
Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, giờ đây đang khuyến khích khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài để tăng cường sức mạnh mềm trên khắp thế giới. Quan chức chính phủ Trung Quốc cũng đang điều chỉnh khách đi ra nước ngoài tùy theo độ nồng ấm của quan hệ ngoại giao.
Và cùng lúc đó, khi người Trung Quốc tăng cường chi tiêu ở nội địa cũng đồng nghĩa với việc họ đang chi tiêu mạnh tay hơn ở nước ngoài.
Du lịch của người Trung Quốc ra nước ngoài bùng nổ có thể coi như điềm báo quan trọng cho việc tăng trưởng đầu tư của Trung Quốc ra nước ngoài và tiêu dùng Trung Quốc tăng trưởng mạnh.
Người Trung Quốc đi đến nước nào sẽ giúp tạo ra thêm nhiều việc làm cho nước đó. Theo CEO của CTrip, khoảng 15 triệu khách Trung Quốc chọn đi qua công ty này mỗi năm.
Những chuyến đi ra nước ngoài cho người Trung Quốc mà họ tổ chức đã giúp tạo ra 100 triệu việc làm trên khắp thế giới. Những nước nghèo, chậm phát triển như Campuchia sẽ hưởng lợi không ít.
TRUNG MẾN