CEO ViệtNhân vật

Những “nữ tướng” truyền thông làng công nghệ

Sáng tạo và nhiệt huyết, những “nữ tướng” truyền thông đối mặt với không ít thách thức. Nhưng, họ vẫn hạnh phúc với việc thiết kế “linh hồn” cho các thương hiệu.

Đoàn Tú Anh – Giám đốc Marketing GoBear.

Đoàn Tú Anh – Giám đốc Marketing GoBear

Từ hơn 15 năm trước, từ “cái nôi” của một công ty bảo hiểm Anh quốc, Đoàn Tú Anh chính thức bước chân vào thế giới của những người làm truyền thông và xây dựng thương hiệu. Từ đó, chị gắn liền với các thương hiệu lớn trong ngành bảo hiểm nhân thọ. Đó là những nơi dạy chị những bài học đầu tiên về việc làm thương hiệu và truyền thông chuyên nghiệp và làm thuê chuyên nghiệp là như thế nào. “Có rất nhiều thử thách và vất vả, nhưng tôi trân trọng và biết ơn tất cả những cơ hội được trải nghiệm để trưởng thành và cứng cáp, để tôi có thể đi xa hơn trong sự nghiệp của mình”, Tú Anh nói.

Năm 2016, khi GoBear, nền tảng tìm kiếm tích hợp chuyên biệt (metasearch engine) đầu tiên và cũng là duy nhất của châu Á về các sản phẩm bảo hiểm và tài chính chuẩn bị gõ cửa thị trường Việt Nam, Đoàn Tú Anh là một trong những người đầu tiên có mặt trong đội ngũ của họ. Ngoài việc việc đảm trách bộ phận Marketing chịu trách nhiệm phát triển thương hiệu và người dùng tại Việt Nam, cùng các đồng sự của mình tại thời đểm đó, chị còn thiết lập công việc “bếp núc” để đặt nền móng cho một công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính được xem là phát triển nhanh nhất Châu Á này, phát triển và tạo dựng niềm tin với người dùng tại thị trường Việt Nam.

Nhung
Đoàn Tú Anh (giữa) cùng với team Marketing Gobear.

Tú Anh thường gọi nơi làm việc của mình là “hang Gấu” với tất cả những tình cảm. Đó cũng là động lực để chị dành mọi nỗ lực của mình để đưa GoBear, từ một cái tên hoàn toàn xa lạ với thị trường Việt Nam có được hơn 100 ngàn người dùng, chỉ sau 1 tháng chính thức ra mắt và đạt gần 1 triệu lượt so sánh trong năm đầu tiên hoặc động tại Việt Nam. Năm 2017, chị là 1 trong 2 nhân viên được bình chọn “Top performers” của GoBear group. Sự ghi nhận đó của công ty, với Tú Anh, là món quà tinh thần quý giá trong sự nghiệp của mình.

Đến nay, GoBear đã sở hữu hơn 10 triệu người dùng, chỉ sau hơn 2 năm có mặt ở thị trường Việt Nam. Tú Anh bảo, đây là thành quả của cả công ty. Chị không thể đạt được kết quả này nếu thiếu sự ủng hộ của cấp trên và sự nỗ lực chung sức của các cộng sự. Một trong những nguồn vui lớn tại GoBear của chị là xây dựng được một nhóm làm việc mà mỗi cá nhân đều độc đáo, nhiệt tình, đầy sáng tạo và gắn bó với nhau như một gia đình. “Đó cũng là một duyên may trong sự nghiệp của mình”, Tú Anh hóm hỉnh.

Trương Tú Ngân, Giám đốc truyền thông POPS Worldwide

Mỗi con đường đều có sự sắp xếp của tự nhiên. Trương Tú Ngân từng nói rằng chọn marketing, truyền thông làm con đường của mình là duyên nhưng càng dấn thân thì càng đam mê. Nếu như ví hoạt động của DN như gỗ thì truyền thông như một lớp sơn phủ ngoài. Trong thời kỳ hiện nay, “tốt gỗ phải tốt cả nước sơn” thì DN mới trọn vẹn, bền vững có đủ sức cạnh tranh.

Trải qua nhiều thương hiệu lớn trước khi về đầu quân cho POPS, Ngân bảo, chị tìm thấy ở POPS sự đam mê, khát vọng chinh phục những mục tiêu rất cụ thể từ người sáng lập, nhà điều hành, sự năng động, thẳng thắn từ các cộng sự. “Làm việc trong một lĩnh vực mà thị trường thay đổi và chuyển biến liên tục khiến mình cũng luôn phải chủ động cập nhật và làm mới mình cũng là một lý do”, Ngân tiết lộ.

Bí quyết làm việc của Ngân là ngay khi bắt đầu với một thương hiệu mới, chị thường tìm cảm hứng từ chính những câu chuyện từ bên trong sự ra đời và phát triển của thương hiệu đó. Ví dụ, ở POPS, Ngân sự có cảm xúc rất mạnh với câu chuyện về một nữ CEO người Mỹ gốc Việt trở về Việt Nam nhằm phát triển những nền tảng mới cho âm nhạc nước nhà. Vì điều này mà Ngân không ngại thử thách để tiếp cận công việc theo những hướng đi mới.

Nhung
Tú Ngân, cô gái gây dựng “linh hồn” cho thương hiệu POPS Worldwide.

Dưới sự sáng tạo của Ngân, công tác marketing của POPS thực sự ấn tượng. Nhất là với POPS Award, một giải thưởng tôn vinh những người làm nội dung giải trí trên mạng. Trong chiến lược bước ra thị trường thế giới của POPS, bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông dựa trên các hoạt động, các dự án… POPS còn đòi hỏi Ngân phải định hướng được các hoạt động theo tư duy toàn cầu. Đây là thách thức mới, với bà mẹ hai con như Ngân. Ngân chia sẻ, không biết vô tình hay hữu ý mà chị luôn được đặt vào những thử thách có sức quyến rũ rất mãnh liệt. Như việc có cùng lúc có 2 cậu con trai kháu khỉnh cũng là một thử thách ngọt ngào đối với người bận rộn như Ngân.

Và như những lần khác, chị đang rất hạnh phúc và vui vẻ chấp nhận thử thách mà nghề dành cho một “working mom”.

Vũ Thanh Quỳnh – Trưởng Bộ phận Truyền thông và Thương hiệu Shopee

Gần 10 năm làm thương hiệu cho những DN công nghệ lớn như Lazada, Home Credit… và bây giờ là Shopee, Vũ Thanh Quỳnh được đánh giá là người lên kế hoạch và triển khai thành công các dự án truyền thông, xây dựng và sáng tạo hình ảnh thành công cho DN. Theo Thanh Quỳnh, hành trình xây dựng và giữ gìn một thương hiệu không bao giờ là nỗ lực của một cá nhân mà là của một tập thể, với sự đồng nhất và liên kết của các phòng ban. Quỳnh nói: “Thương hiệu của một DN không chỉ là những hình ảnh mà khách hàng, đối tác nhìn nhận và đánh giá mà còn là thương hiệu ấy được xây dựng như thế nào từ trong nội bộ. Để một thương hiệu được xây dựng và phát triển bền vững, luôn cần dựa trên 3 tiêu chí chính: đúng nhu cầu của khách hàng, bắt kịp xu hướng của thị trường và phù hợp với văn hóa DN”.

Nhung
Vũ Thanh Quỳnh, cô gái đại diện của Shopee Việt Nam

Tốt nghiệp chuyên ngành ngữ văn Anh, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, đảm nhận công tác marketing với Quỳnh là chuyện “nghề chọn người”. Chị chia sẻ, phụ nữ luôn được đánh giá là những nhân sự đặc biệt và đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực, đặc biệt là truyền thông và marketing. Nguyên nhân là ngành cần những nhân tố năng động, thích ứng với môi trường công việc biến đổi nhanh và nhiều áp lực. Bên cạnh đó, sự uyển chuyển và khéo léo trong giao tiếp cũng là một thế mạnh của phái đẹp trong khi tham gia lĩnh vực này. “Không chỉ riêng lĩnh vực mà marketing mà với bất cứ lĩnh vực nào cũng sẽ có những khó khăn nhất định. Nếu có khả năng thích ứng cao và ham học hỏi dù là ai, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể biến khó khăn thành những trải nghiệm quý báu”, Quỳnh khẳng định.

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close