Cựu CEO Microsoft Bill Gates từng nhiều lần nhắc đi nhắc lại rằng một trong những phong cách yêu thích của ông để dạy con trẻ là cho chúng tự sắp xếp việc học hành của mình, thường là với máy tính xách tay hoặc máy tính bảng, và chuyển giáo viên sang vai trò của huấn luyện viên nhiều hơn.
Phong cách này được xem như phương pháp học tập cá nhân hóa, và một nghiên cứu trên 36.000 học sinh đã coi đây như động lực chính để cải thiện kỹ năng đọc hiểu và toán học ở trẻ.
Bởi vì chưa từng có những bằng chứng rõ ràng chứng minh rằng đây là phương pháp giảng dạy thành công, nghiên cứu mới cũng bổ sung thêm một số hỗ trợ thực nghiệm mà Gates và các kỹ thuật viên khác đang đi đúng hướng trong quá trình thử nghiệm của mình.
Được tiến hành bởi công ty tư vấn giáo dục Education Elements, nghiên cứu kéo dài trên khắp 5 quận của Hoa Kỳ trong 2-3 năm, theo dõi cách mà các học sinh thực hiện bài kiểm tra NWEA MAP. Kết quả cho thấy, trung bình phương pháp học tập cá nhân dẫn tới mức tăng trưởng 130% kỹ năng đọc và 122% kỹ năng toán.
Một số quận đã nhìn thấy tiến bộ vượt bậc từ phương pháp giáo dục mới này. Chẳng hạn, tại khu học chánh thành phố Piedmont của quận Alabama, 72% học sinh từ lớp 3 đến lớp 8 đã đạt điểm mục tiêu trong bài kiểm tra tiêu chuẩn ACT Aspire so với con số 28% ở năm học 2014-2015.
Tỷ phú Bill Gates luôn đề cao phương pháp giáo dục theo cá nhân.
Bên cạnh đó, phương pháp học tập cá nhân cũng phù hợp với phong cách của Thung lũng Silicon vì nó kết hợp giữa giáo dục truyền thống với công nghệ hiện đại. Các trường thường sử dụng cả phần cứng và phần mềm để giúp học sinh tự học theo tiến độ của riêng mình và theo phong cách mà chúng thích nhất.
Newsela – một ứng dụng học tập đang được sử dụng tại 75% trường học ở Mỹ – giúp học sinh cải thiện kỹ năng đọc bằng cách tự động điều chỉnh độ khó của ngôn ngữ theo trình độ riêng của mỗi đứa trẻ. Ngoài ra còn có DreamBox – công cụ học toán được phát triển bởi CEO Netflix Reed Hastings – có thể thực hiện các chức năng nhân chia và đang được sử dụng bởi 2 triệu trẻ em trên khắp nước Mỹ.
Cả hai đều nghiên cứu những yếu tố đằng sau cho thấy trẻ đạt được thành tích đáng kể hơn khi chúng không phải cố học để theo kịp bạn bè.
Một nghiên cứu năm 2016 của Đại học Harvard phát hiện ra rằng những đứa trẻ sử dụng Newsela tăng tới 12 điểm phần trăm trong các câu hỏi đọc ứng dụng, bất kể khả năng ban đầu của từng em khác nhau. Trong khi đó, DreamBox – ứng dụng được 2 triệu trẻ em sử dụng mỗi ngày, giúp chúng đạt thành tích tốt hơn trong môn toán, đặc biệt khi thời gian sử dụng càng dài.
Trước đó, các nhà nghiên cứu cũng đã nhìn ra tiềm năng từ phương pháp học tập cá nhân hóa.
Một nghiên cứu do RAND Corporation tiến hành phát hiện ra rằng trong 62 trường học sử dụng phương pháp học tập cá nhân hóa, đa số trẻ em đạt điểm cao hơn trong môn toán và môn đọc hiểu so với những đứa trẻ cần có giáo viên đứng lớp và giảng bài cho toàn bộ học sinh cùng lúc. Rất nhiều em từng đạt điểm dưới trung bình, nhờ phương pháp học tập mới, đã đạt điểm trên trung bình.
Đồng thời, nghiên cứu này đưa ra bằng chứng cho thấy giáo viên cũng cần điều chỉnh theo phương pháp học tập mới. 70% giáo viên nói rằng họ thấy hiệu quả hơn khi áp dụng phương pháp này. Các nhà lãnh đạo quận dường như cũng chú ý hơn đến phương pháp này: 92% trong số họ cho rằng các giáo viên cần có trách nhiệm trong việc giúp học sinh tiếp cận với phương pháp học tập mới.
Nhưng điều quan trọng hơn cả là, nghiên cứu phát hiện ra phương pháp học tập cá nhân hóa có ích với các học sinh: 90% các nhà lãnh đạo quận nói rằng sinh viên hào hứng với việc học hành hơn.
Thời đại