Công nghệÔ tô - Xe máy

Rasa – niềm hy vọng hydrogen của nước Anh

Năm 2014, chuyên mục xe hơi của BBC từng có bài viết về mẫu xe hơi điện chạy bằng năng lượng của hydrogen do Hãng Riversimple (xứ Wales) sản xuất sẽ mở đường cho dòng xe không phát thải CO2 này tiến đến gần người tiêu dùng.

Sáng lập Hãng Riversimple và cũng là Giám đốc Kỹ thuật của Hãng khi đó, Hugo Spowers cùng đội ngũ của ông đã nỗ lực để thúc đẩy mô hình kinh doanh xe hơi điện phát triển tại Anh Quốc. Khi đó, Hugo Spowers đã thừa nhận: “Chúng tôi đang cân nhắc về việc bắt đầu lại kế hoạch từ trang giấy trắng”.

Câu nói ẩn dụ này được BBC nhìn nhận như tín hiệu đầu tiên của Công ty trong việc khởi động lại dự án kinh doanh xe hơi điện. Vì vậy, khi Hãng Riversimple ra mắt mẫu thử nghiệm của dòng xe hơi sử dụng năng lượng hydrogen mới nhất mang tên Rasa, BBC đã một lần nữa khẳng định quan điểm của mình khi từ Rasa có nghĩa gốc là “trang giấy trắng”.

Để hiểu về quyết định này của Riversimple, chúng ta cần tìm hiểu về  mô hình kinh doanh của Hãng. Theo nhìn nhận của Riversimple, mô hình kinh doanh của Hãng không chỉ là sản xuất xe hơi mà còn cung cấp phương tiện giao thông có khả năng đáp ứng các yêu cầu về kinh tế lẫn môi trường. Trong mô hình kinh doanh này, khách hàng sẽ trả một khoản phí cố định hằng tháng để sử dụng xe cùng hệ thống cơ sở vật chất, bảo hiểm và nhiên liệu để vận hành xe.

Hãng Riversimple đã từng nhấn mạnh cụm từ “thiết kế toàn bộ hệ thống” cũng như chia sẻ về việc tạo ra giá trị cho các đối tác liên quan bao gồm khách hàng, nhà đầu tư, môi trường sống, cộng đồng dân cư xung quanh, nhân viên của Hãng cũng như các đối tác tiêu dùng khác.

Rasa là trọng tâm chính trong toàn bộ hệ thống này, nặng khoảng 580kg, được thiết kế bằng sợi carbon tổng hợp, vận hành bằng năng lượng hydrogen, có khả năng di chuyển linh hoạt trên đường phố. Mẫu xe này nhỏ gọn với 2 chỗ ngồi, đi cùng cửa mở hình cánh bướm. Xe được thiết kế theo mô hình khí động học tương tự như các mẫu xe đua thể thức 1 cũng như thế hệ xe hơi đầu tiên của Honda Insight.

Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho Rasa được mô tả là “mạng lưới điện”, bao gồm 4 động cơ trung tâm có tính năng tự sạc giúp cung cấp điện nhanh cho các siêu tụ điện của xe. Các siêu tụ điện này sẽ cung cấp điện năng trở lại để động cơ tăng tốc. Điều này có nghĩa là các pin hydrogen cung cấp năng lượng cho hệ thống động cơ vận hành, không cần gia tốc, chỉ cần hoạt động với vai trò giữ cho Rasa di chuyển ổn định xuyên suốt hành trình. Tốc độ tối đa của xe đạt khoảng 96km/h, đoạn đường di chuyển tối đa cho một lần sạc là 482km.

Đến nay, thách thức lớn nhất cho mô hình Rasa chính là hệ thống sạc trên đường. Hiện chỉ có 4 trạm sạc hydrogen công cộng tại Anh Quốc, song Riversimple nhận định đây chỉ là khó khăn tạm thời.

Chiến lược tiếp cận của Riversimple là sản xuất xe tại các nhà máy địa phương với mức giá thấp, sau đó cho người dân thuê xe, đồng thời tiến hành xây dựng các trạm sạc năng lượng ở gần địa phương nơi người dân thường di chuyển. Điều này có thể thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe hơi điện của địa phương, sau đó sẽ dần mở rộng ra phạm vi quốc gia.

MẪN NHI (theo BBC)

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close