Bán hàng

Tìm hiểu về khuyến mãi trong kinh doanh

Khuyến mãi là bất kỳ hoạt động nào tạo ra một động cơ để mua sản phẩm ngoài các lợi ích vốn có của sản phẩm, theo “Hiệp hội các công ty quảng cáo” của Mỹ.

Hoạt động khuyến mãi trong dịch vụ bao gồm việc sử dụng các công cụ cùng những giải pháp thích hợp trong từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của công ty và đẩy mạnh tiêu thụ trong thời gian ngắn hạn

1. Xác lập mục tiêu  của khuyến mãi

Mặc dù khuyến mãi rất đa dạng về hình thức, nhưng chúng được chia thành 3 loại chính theo đối tượng mục tiêu và 3 mục tiêu cơ bản của khuyến mãi đó là :

  • Khuyến mãi nhằm thúc đẩy, hỗ trợ và khuyến khích nỗ lực bán hàng của lực lượng bán hàng.
  • Khuyến mãi nhằm động viên những người trung gian hỗ trợ một cách nhiệt tình và tích cực trong việc tiếp thị các sản phẩm của công ty.
  • Khuyến mãi nhằm khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục sử dụng những sản phẩm cụ thể của công ty.

Để đạt được hiệu quả tối đa, chương trình khuyến mãi nên bao hàm các hoạt động khuyến mãi được thiết kế, phối hợp, sắp xếp thời gian, và thực hiện cẩn thận ở cả 3 mức độ này. Cũng như quảng cáo, khuyến mãi cũng có rất nhiều loại hình nhưng tùy vào ngành nghề kinh doanh mà sử dụng các hình thức khuyến mãi sao cho phù hợp. Ví dụ không thể áp dụng các hoạt động khuyến mãi như sổ xố, cào trúng thưởng, tặng hàng mẫu, thử sản phẩm, đổi hàng cũ lấy hàng mới,…cho hoạt động kinh doanh đào tạo.

2. Ba đối tượng khuyến mãi trong dịch vụ

Khách hàng: Khuyến khích khách hàng tiêu dùng nhiều hơn dịch vụ cuả công ty bằng cách tạo ra những lợi ích phụ như : cải tiến hình thức tiếp cận, quy chế, quy tắc dịch vụ, hướng dẫn sử dụng, giải thưởng, các cuộc thi và chăm sóc khách hàng sau dịch vụ miễn phí.

Lực lượng trung gian: Khuyến khích lực lượng này tham gia phân phối nhiều dịch vụ hơn, nhất là đối với dịch vụ mới bằng cách thực hiện chiết khấu chức năng cao hơn, phối hợp quảng cáo, thực hiện những cuộc thi về phân phối,…

Nhân viên cung ứng: Tăng cường các phần thưởng ( tăng lương, bậc, cho đi nghỉ mát, du lịch,…) các giải thưởng cho những người cung ứng giỏi nhằm thúc đẩy họ nâng cao hiệu suất bán hơn nữa vì giao tiếp cá nhân trong dịch vụ giữ vị trí quyết định trong cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

3. Một số hình thức khuyến mãi có thể áp dụng

  • Tặng quà kèm theo

 Quà tặng kèm theo là những món quà được tặng kèm khi khách mua dịch vụ. Quà tặng kèm theo có thể là một trong những sản phẩm của công ty hay những món quà chỉ là tặng phẩm. Ví dụ có thể tặng kèm cây viết, cuốn sổ, áo thun,… Trong kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thì tặng quà kèm theo thích hợp cho các chương trình khuyến mãi nhằn tăng lượng hàng bán ra, thu hút khách hàng, thích hợp cho các sản phẩm đã có thị trường và đang có sự cạnh tranh nhưng trong kinh doanh dịch vụ thì điều này không phù hợp lắm. Vì thế tặng quà kèm theo trong đào tạo thường mang ý nghĩa quảng cáo nhiều hơn với hình ảnh logo công ty trên các món quà.

  • Tổ chức tài trợ cho các đại diện của các doanh nghiệp

Đây cũng là một hình thức khuyến mãi hữu hiệu, có thể hữu hiệu do thông tin về sản phẩm về công ty được truyền miệng thông qua những người tham dự buổi hội nghị, dã ngoại….

  • Giảm tiền

Là hình thức khuyến mãi tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua dịch vụ ở mức giá thấp hơn mức giá bình thường. Kích thích người mua quyết định nhanh hơn khi ở mức giá bình thường.

Tóm lại: về mặt tích cực khuyến mãi (dù là khuyến mãi cho nhóm đối tượng nào) thường làm tăng doanh số bán hàng của công ty, khuyến mãi sẽ hữu hiệu nhất khi kết hợp với quảng cáo và chào hàng. Tuy nhiên, mặt trái của khuyến mãi là thường tạo ra doanh số giả. Trong việc đưa ra thị trường những sản phẩm mới ở lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng thì khuyến mãi rất có hiệu quả, nhưng trong kinh doanh dịch vụ đào tạo thì hiệu quả chỉ ở mức độ hạn hẹp.

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close