Công nghệThời đại số

Vine: Bị bỏ rơi hay không thể phát triển kịp?

Dịch vụ video 6 giây Vine rất nổi tiếng không chỉ ở quốc tế mà còn ở cộng đồng mạng trong nước mới đây đã chính thức nói lời chia tay với người dùng. Mặc dù chưa có lý do chính thức của việc này nhưng nguyên nhân có thể vì không còn đủ hấp dẫn như trước.

Vine trên thực tế có thể hiểu như một mạng xã hội chuyên để người dùng chia sẻ những đoạn video rất ngắn, thường có thời lượng dưới 6 giây. Những đoạn video này sẽ được phát đi phát lại liên tục. Lý do một dịch vụ như Vine được cộng đồng mạng yêu thích vì mỗi video 6 giây đều có thể chia sẻ và phát rất dễ dàng, kể cả khi mạng yếu. Ngoài ra 6 giây không phải để tạo ra những nội dung quá dài, mất thời gian xem, nó chỉ đơn giản là những video thú vị mà mọi người xem thấy hấp dẫn.

Những đoạn video 6 giây hay hơn ảnh Gif vì có dung lượng không quá nặng, ngoài ra còn có cả âm thanh khiến cảm xúc được truyền tải nguyên vẹn đến người xem.

Không giống Youtube chuyên mọi video, không giống Instagram chỉ có ảnh, video của Vine đơn giản, có thể dễ dàng chỉnh sửa và chia sẻ ngay trên điện thoại khiến cho Vine sớm chiếm được cảm tình của người dùng. Tại Việt Nam, những cộng đồng người dùng sử dụng Vine vẫn thường xuyên chia sẻ và thực hiện những đoạn phim ngắn.

Bắt đầu từ một phần mềm lỗi

Ít người biết rằng, Vine lại bắt đầu từ một ứng dụng chuyên để cắt các đoạn video. Trả lời trên tạp chí Wired vào năm 2013, Dom Hofmann, một trong 3 người sáng lập ra dịch vụ Vine chia sẻ: “Ban đầu đây chỉ là một phần mềm để cắt video, tuy nhiên nó thường xuyên bị lỗi nhưng khi tôi đưa phần mềm này cho các bạn của mình, họ lại thích nó”.

Người dùng cũng không có thời gian cả ngày để ngồi xem các video nên nó buộc phải ngắn, có dung lượng nhỏ để có thể chia sẻ.

Tuy nhiên như vậy sẽ chưa đủ để giúp mọi người có thể tạo ra những nội dung hấp dẫn. Để đơn giản nhất, những nhà phát triển ứng dụng di động đã tạo ra một cách để mọi thứ dễ hơn. Đó là giữ nút “Rec” để ghi hình và dừng khi bỏ tay ra.

6 giây với người dùng chắc chắn không khiến họ mỏi tay, ngoài ra phần mềm còn cho phép thực hiện các thao tác biên tập hậu kỳ sau khi quay như thêm hiệu ứng.

Chính nhờ sự đơn giản mà chỉ trong một thời gian ngắn số lượng người dùng dịch vụ này đã tăng lên rất lớn. Các thương hiệu bắt đầu coi đây là một kênh phù hợp để phát các đoạn video quảng cáo của mình. Các đoạn video này sẽ hiện lên khi người dùng bình thường lướt nội dung trên trang duyệt chính.

Tới tháng 5/2016, một trong những người tạo nội dung nổi tiếng trong cộng đồng Vine đã có tới 15 triệu người theo dõi.

Đi cùng Twitter nhưng không thể thắng thế trước “ông lớn”

Chỉ vài tháng sau khi được thành lập năm 2012, vào tháng 10 năm đó Twitter đã quyết định mua lại Vine, và phát triển như một sản phẩm con. Mọi chuyện với Vine bắt đầu phát sinh từ chính các nội dung video mà người dùng tải lên.

Đã có nhiều tranh cãi nổ ra vì nội dung của các video này. Có những video thực sự hài hước nhưng lại không ít nội dung mang hơi hướng thái quá, thậm chí là phản cảm.

Tiếp sau đó một đối thủ thật sự của Vine xuất hiện. Instagram đưa chức năng video lên mạng xã hội ảnh của mình. Với sự hậu thuẫn rất lớn từ Facebook, và Twitter đang ngày càng mất đi những người dùng của mình, Vine đang không còn sức hấp dẫn để có thể cạnh tranh về số lượng khách hàng với các dịch vụ tương tự.

Cách đây khoảng một tháng, đã có tin đồn Twitter sa thải 300 nhân viên của mình và đến lúc này câu trả lời đã rõ ràng, 300 người này ở bộ phận nào. Ngày hôm qua Vine đã đưa ra một thông báo trên trang Medium: “Trong vài tháng tới, chúng tôi sẽ khai tử ứng dụng di động Vine”.

Tới lúc này người dùng vẫn có thể xem và tải về các đoạn video ngắn nhưng không thể đăng tải lên các video mới. Vine cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ giữ website tiếp tục trực tuyến vì chúng tôi nghĩ điều quan trọng là các bạn vẫn có thể xem mọi Vine tuyệt vời được tạo ra. Mọi người dùng sẽ được thông báo trước khi có bất kỳ điều gì thay đổi trên website”.

Cuối cùng toàn bộ đội ngũ Vine cũng đã gửi lời cảm ơn tới người dùng vì chính họ là những người tạo ra những nội dung tuyệt vời cho Vine.

Sự kết thúc của một dịch vụ được nhiều người yêu thích có thể gói gọn trong lý do không phát triển. Người dùng cũ rời bỏ dịch vụ, người dùng mới không tăng. Thêm vào đó là sự ủng hộ từ công ty chủ quản cũng không còn. Chưa rõ Vine có thể trở lại hay không nhưng chắc chắn người dùng có thể tiếp tục xem các nội dung hài hước như của Vine trên các dịch vụ khác như Instagram.

TÙNG LINH

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close