Kinh doanhThị trườngThương hiệu

10 lời khuyên hữu ích phòng tránh rủi ro trong kinh doanh

Qua thực tế thương trường có thể rút ra 10 kinh nghiệm xương máu, cũng tức là 10 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự yếu kém và thất bại của một DN.

Các nhà doanh nghiệp (DN) khi thất bại trong kinh doanh thường chỉ biết đổ tại cho 2 nguyên nhân dẫn đến phá sản là nền kinh tế đang trong thời kỳ suy thoái và do mình thiếu vốn. Ðể chống lại sự thất bại hay phá sản, thực tế chỉ có một phương thức duy nhất: Nhà DN phải có ý thức nhanh chóng rút ra bài học từ những thất bại, không phạm những sai lầm đã dẫn đến phá sản DN.

Qua thực tế thương trường có thể rút ra 10 kinh nghiệm xương máu, cũng tức là 10 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự yếu kém và thất bại của một DN.

  1. Không có sản phẩm mang tính cạnh tranh

Năng lực kinh doanh và khả năng thành công của DN phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng của sản phẩm và đưa ý tưởng vào thực tế thị trường. Ðây là một yếu tố cơ bản đầu tiên của DN. Các yếu tố khác không thể thay thế và chỉ hỗ trợ được một phần nhỏ. Một sản phẩm có tính cạnh tranh không đơn giản là hơn các sản phẩm khác về giá cả, chất lượng. Ðiều quan trọng là doanh thu phải đảm bảo bù đủ các chi phí, ngoài ra còn đem về lợi nhuận.

Điều này áp dụng cho cả các sản phẩm hàng hoá, các sản phẩm dịch vụ, các ngành công nghệ cao cũng như cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thủ công, cá thể. Sẽ chẳng giúp ích được gì cho nhà DN nếu sản phẩm dù tốt hơn, rẻ hơn mà doanh thu vẫn không đảm bảo trang trải các chi phí cần thiết. Như vậy tính cạnh tranh của một sản phẩm sẽ không phải do một kế hoạch, một đề án kinh doanh quyết định mà hoàn toàn do thị trường quyết định. Rất có thể khi mới thành lập DN, sản phẩm có tính cạnh tranh thật nhưng sau đó không duy trì được lâu dài. DN nào không có sản phẩm có tính cạnh tranh thì nên rút lui sớm khỏi thị trường để hạn chế thiệt hại về vốn.

* Lời khuyên thứ nhất: Ðối với một sản phẩm mới, DN phải hết sức cẩn trọng trong việc đầu tư lớn bởi không biết chắc chắn có hoàn toàn thành công hay không.

  1. Chi phí cá nhân của nhà DN quá lớn

Nhiều nhà DN, nhất là các DN nhỏ lầm tưởng mình cũng có quyền hưởng một thu nhập cố định như nhân viên. Dường như nhiều nhà DN không biết hoặc biết mà quên rằng mình chỉ được hưởng những gì còn lại của DN sau khi trừ mọi chi phí và đầu tư. Phần còn lại này đối với thời kỳ đầu của DN là không nhiều, thậm chí rất ít, trong khi thu nhập của nhân viên ổn định. Nhiều nhà DN nhận biết khá muộn vì sao các ngân hàng dễ dãi chấp thuận các khoản vay của DN, trong đó có cả phần sử dụng cho mục đích cá nhân như cải tạo nâng cấp nhà riêng, biệt thự của nhà DN. Suy cho cùng điều đó càng làm tăng thêm giá trị tài sản thế chấp là bất động sản củaDN tại ngân hàng.

* Lời khuyên thứ hai: Nhà DN sẽ không bao giờ phá sản khi chi tiêu cho nhu cầu cá nhân thấp hơn khoản lợi nhuận làm ra.

  1. Sử dụng quá nhiều nhân viên

Chi phí cho nhân viên ngày càng chiếm một tỷ trọng lớn và gần như cố định với các DN. Nếu không sử dụng và bố trí nhân viên hợp lý thì việc trả lương là một gánh nặng đối với DN. Trong nhiều trường hợp có biến động xấu thì việc giảm kịp thời nhân viên sẽ cứu DN khỏi bị phá sản.

Có thể các nhà quản lý vĩ mô, người làm chính sách chế độ không thích thú điều này nhưng thực tế đã chứng minh các DN sớm giảm bớt nhân sự là những DN thành công. Khi một DN thất bại vì có quá nhiều nhân viên, người ta không quan tâm vì lý do xã hội hay không có khả năng quản lý và điều hành nhân viên.

* Lời khuyên thứ ba: DN chỉ tuyển nhận một số lượng nhân viên vừa với khả năng quản lý và điều hành họ làm việc tối đa và hiệu quả.

  1. Doanh nghiệp bị xù nợ

Nhiều DN coi việc bị xù nợ là khó biết trước và khó mà tránh được. Ðiều đó hoàn toàn không đúng vì phần lớn các món nợ bị mất đều có nguyên nhân từ một quyết định sai lầm của DN. Chẳng hạn DN không thu thập đủ thông tin cần thiết về khách hàng, DN bỏ qua lời khuyến cáo từ trước, vẫn tiếp tục cung ứng hàng khi khách hàng vẫn còn nợ cũ tồn đọng. Ðặc biệt với những khách hàng mới và với những thương vụ lớn cần phải có những biện pháp an toàn hay phòng ngừa. Các DN ít bị xù nợ vì rất quan tâm đến khả năng tài chính của khách hàng. Họ sẵn sàng từ chối một hợp đồng kinh doanh khi thấy nghi ngờ hoặc rủi ro mất nợ là quá lớn. Các DN đang có khó khăn về kinh doanh, doanh thu thường dễ dãi tiếp nhận các hợp đồng. Chính sự dễ dãi, coi thường này có thể dẫn đến bị mất nợ và trở thành một cú đòn quyết định gây nên phá sản.

* Lời khuyên thứ tư: Hợp đồng tốt nhất của DN chính là hợp đồng kinh doanh mà DN không mạo hiểm và từ chối thực hiện.

  1. Doanh nghiệp bị nợ quá nhiều

Nhiều DN, đặc biệt là khi mới thành lập, thường vay nợ quá nhiều, nhất là khi có điều kiện tiếp cận với các nguồn vốn có tính khuyến khích, hỗ trợ. Nhiều DN nhận biết quá muộn rằng không phải lãi suất của tín dụng mà thực chất là tổng khối lượng tín dụng phải hoàn trả mới là quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Các hợp đồng vay vốn dài hạn thường là khó khăn lớn cho DN khi quyết định nhầm lẫn nhưng khó có thể giải quyết ngay được. Nhiều DN tính toán phiêu lưu, cho rằng sẽ được chiết khấu, tiết kiệm được nhiều thuế nếu tăngcường vay vốn để đầu tư mua sắm, thuê tài chính, thuê máy móc, xe cộ. Ðiều đó chỉ đúng khi DN sản xuất kinh doanh có lãi và lãi nhiều. Khi gặp khó khăn, không tạo ra lợi nhuận thì gánh nợ và vốn vay sẽ là đòn quyết định làm cho DN chóng bị phá sản.

* Lời khuyên thứ năm: Người giàu không phải là người được sử dụng nhiều tiền vay nợ mà là người có nhiều tiền sở hữu.

  1. Nhà DN quá chú ý đến tiện nghi

Bất kể một tiện nghi nào thì nhà DN đều phải chi phí. Các nhà kinh doanh thành công đều bắt đầu từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến tiện nghi. Trước đây các nhà DN bắt đầu sự nghiệp kinh doanh phần lớn đều từ ngay căn hộ mình đang ở hay nhà kho, nhà để xe được tu sửa. Bây giờ quá nhiều DN trẻ khởi sự lại thích tiện nghi ngay từ ban đầu, thuê những văn phòng, trụ sở đắt tiền, sang trọng. Đó là chưa kể những tu sửa, tốn tiền, mua sắm đồ dùng văn phòng cho hợp với sở thích của mình. Họ quá thiên lệch, thậm chí nhầm lẫn khi cho rằng thế mới là cách tạo uy tín nhanh chóng cho DN của mình. Thực ra họ ưa thích tiện nghi dường như quên mất rằng chính chất lượng dịch vụ và sản phẩm của DN mới tạo nên uy tín lâu dài của DN.

Một ví dụ cụ thể là nhiều DN ngay từ đầu đã trang bị một hệ thống tin học khá hoàn hảo với các máy tính thế hệ mới nhất nhưng thực ra lại chỉ có nhu cầu sử dụng những chức năng tối thiểu nhất. Không phải nhà DN nào cũng cần có thư ký riêng, lái xe riêng. Không phải DN nào cũng cần có nhân viên đánh máy, nhân viên lau dọn, vệ sinh phòng làm việc. Tất cả những công việc kể trên đều có thể thuê, sử dụng các dịch vụ của các DN khác. Như thế vừa hiệu quả kinh tế hơn, vừa có chất lượng tốt hơn, lại không bị động. Suy cho cùng, nhà DN thành lập DN không phải để nâng cao địa vị xã hội mà là để kinh doanh kiếm nhiều tiền hơn.

* Lời khuyên sáu: Một doanh nghiệp có thể thành công bắt đầu từ một nhà để xe, có thể sẽ thất bại từ một lâu đài.

  1. Quá xem nhẹ những thua lỗ ban đầu

Nhiều DN lầm tưởng rằng việc kinh doanh thua lỗ trong những năm đầu tiên thành lập là không thể tránh khỏi. Do đó thường xem nhẹ những kết quả kinh doanh thua lỗ lúc ban đầu, không chú trọng tìm hiểu nguyên nhân. Khi nhận biết thì đã quá muộn muộn, DN có thể trên bờ phá sản. Trên thực tế, diễn biến thị trường, khách hàng, kết quả kinh doanh không hoàn toàn theo dự kiến và kế hoạch kinh doanh ban đầu của DN. Nếu kết quả thua lỗ ban đầu nằm trong trù tính trước thì nguyên nhân thua lỗ vẫn nằm ngoài dự báo.

Không phát hiện, phân tích đúng nguyên nhân dẫn đến thua lỗ và không có những biện pháp điều chỉnh chính sách kinh doanh cho phù hợp càng làm chính sách kinh doanh sai lầm tiếp tục và dẫn đến nguy cơ thất bại.

* Lời khuyên thứ bảy: Lợi nhuận không phải là tất cả, nhưng nhà DN không được chủ quan, phải quan tâm đến lợi nhuận ngay từ thời kỳ đầu.

  1. Chỉ nghĩ đến doanh số

Rất nhiều nhà DN chỉ mải mê nghĩ đến doanh số mà quên mất rằng thực ra mục đích kinh doanh là lợi nhuận chứ không phải doanh số. Nhiều DN mới thành lập đã vội tự hào về sự phát triển kinh doanh, mở rộng quy mô nhanh chóng. Ðặc biệt thể hiện bằng một vài hợp đồng hay công trình lớn. DN vội vã đầu tư dây chuyền lớn, hiện đại, tuyển nhiều nhân viên. Nhưng kết cục lại đáng buồn. DN chưa có kinh nghiệp tổ chức và điều hành quy mô lớn hơn, nhiều vấn đề mới phát sinh mà chưa có kinh nghiệm. Hơn thế, nhiều khi nhóm khách hàng nhỏ dễ bị sao nhãng, thậm chí bỏ rơi. Khách hàng lớn và hợp đồng lớn thì không có. Làm gì với số tài sản và nhân sự mới được đầu tư, tuyển nhận? DN rất dễ có nguy cơ phá sản trong những trường hợp như vậy. Khi các DN lớn tăng doanh số, tăng thị phần, các DN nhỏ và vừa rất khó duy trì hoạt động tốt. Bởi đó là chính sách kinh doanh phù hợp với các tập đoàn, các công ty quốc tế trường vốn. Tất nhiên nếu không có doanh số thì không thể có lợi nhuận. Nhưng không có nghĩa là doanh số càng cao thì lợi nhuận càng cao. Sã rất nguy hiểm cho sự tồn tại của DN nếu doanh số tăng mà lợi nhuận thực tế lại không tăng tương xứng. Nếu lợi nhuận vẫn như cũ thì DN phá sản chỉ còn là vấn đề thời gian vì DN sẽ không chịu nổi những chi phí tăng thêm.

* Lời khuyên thứ tám: Hay đồng ý trước các đề nghị thì sẽ có doanh số lớn. Nhưng thỉnh thoảng biết từ chối trước một hợp đồng lớn mới là người làm ra nhiều lợi nhuận.

  1. Không lập quỹ dự phòng tài chính

Kể cả những nhà DN có tài nhất cũng không tránh khỏi có những lúc phán đoán sai diễn biến của thị trường hay có những lúc chịu bất lực trước một biến động mang tính rủi ro. Những lúc đó, DN nhất thiết phải có những dự phòng tài chính nhất định, được tích luỹ từ lợi nhuận những năm trước. Kinh nghiệm cho thấy, nếu có biến động, tác động kinh tế lớn thì các ngân hàng, các nhà tài trợ cũng bị ảnh hưởng và họ cũng hạn chế cho vay. Kể cả khi ngân hàng không bị ảnh hưởng thì họ cũng rất cẩn trọng và không đầu tư vào các lĩnh vực đang có rủi ro. Có nguồn dư trữ tài chính. DN hoàn toàn chủ động, không phụ thuộc vào ngân hàng và tự mình vượt qua những lúc khó khăn, tránh được nguy cơ phải bán một phần hay toàn bộ DN.

* Lời khuyên thứ chín: Hãy tiết kiệm và dự trữ tài chính khi DN có thể làm được để tự cứu mình khi gặp khó khăn.

  1. Quá tin vào người khác

Nhiều DN thất bại và phá sản chỉ vì một nguyên nhân đơn giản là quá tin vào người khác. Họ đủ các đối tượng, từ nhà tài trợ, đối tác, nhân viên của chính DN đến khách hàng. Ví dụ, nếu quá tin vào ngân hàng khi bắt đầu đầu tư, nhưng nửa chừng ngân hàng lại quyết định không cho vay tiếp. Quá tin vào nhân viên của mình, DN có thể phải gánh chịu những hậu quả bất ngờ. thậm chí phải nhờ pháp luật hỗ trợ. DN quá tin vào khách hàng cũng có thế bị từ chối nhận hàng, không chịu thanh toán đủ và đúng hạn. Một DN khi hợp tác, liên kết kinh doanh với bạn hàng, đối tác thường quá tin tưởng, thậm chí phó mặc cho họ.

Thực ra cuối cùng, tất cả là do thiếu cẩn trọng, không có biện pháp phòng ngừa phù hợp. Người chịu hậu quả chính là DN, thậm chí dẫn đến phá sản.

* Lời khuyên thứ mười: DN phải luôn cẩn trọng và phải ý thức rằng tự mình chịu trách nhiệm trước hết về một quyết định kinh doanh.

Hà Linh tổng thuật (Theo TB KTVN)

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close