Câu chuyệnCông nghệKinh doanhThời đại số

Hết “cửa” làm ăn, Xiaomi dấn thân sang cả Pakistan

Hãng sản xuất hàng điện tử Trung Quốc Xiaomi ngày hôm nay (20/2) vừa tuyên bố sẽ dấn thân vào Pakistan, thị trường có dân số đông thứ 6 trên thế giới.

Hết "cửa" làm ăn, Xiaomi dấn thân sang cả Pakistan

Tuyên bố này được đưa ra sau nhiều suy đoán và phủ nhận của báo chí cũng như chính Xiaomi.

Công cuộc mở rộng ra toàn cầu của Xiaomi diễn ra khá chậm rãi kể từ lần đầu xuất hiện tại Trung Quốc năm 2011 và chủ yếu tập trung vào các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, một phần Trung Đông và Brazil. Sau Brazil, Pakistan là cuộc “chinh phạt” lớn nhất của Xiaomi cho đến thời điểm này.

Sự xuất hiện của Xiaomi tại Pakinstan là thông qua các đối tác, tương tự như những gì công ty này đã làm ở Brazil với sự hợp tác của chợ điện tử Daraz, thuộc quản lý của Rocket Internet. Daraz đã có mặt tại Pakistan, Bangladesh, Myanmar và Sri Lanka.

Jack Yung, Giám đốc bán hàng của Xiaomi tại Nam Á, cho biết 3 model sẽ được bày bán đầu tiên là Mi Max, chiếc điện thoại giá rẻ màn hình to Redmi Note 4 và Redmi 4A. Ngoài ra, công ty còn có kế hoạch bán sản phẩm Mi Band 2, thế nhưng Xiaomi không tiết lộ liệu tất cả các sản phẩm của công ty cuối cùng có được bày bán tại quốc gia này hay không.

Không có ước tính chính xác nào về thị trường smartphone tại Pakistan, thế nhưng công ty này đã nhập khẩu hàng tỉ USD điện thoại trong năm tài khóa 2015. Con số thực chất chắc chắn sẽ còn cao hơn nhiều bởi Pakistan vốn có nhiều khu chợ đen quy mô lớn, và đương nhiên là có buôn bán cả smartphone Xiaomi.

Bước đi muộn màng?

Các hãng smartphone Trung Quốc như Huawei, Oppo đã chính thức xuất hiện tại Pakistan từ cách đây vài năm. Các tên tuổi này đã trở thành sản phẩm trên tay những người nổi tiếng và xuất hiện trên các biển quảng cáo cũng như trong những sự kiện thể thao được phát trên kênh truyền hình quốc gia.

Sự xuất hiện của Xiaomi sẽ được chào đón nồng nhiệt thế nhưng chắc chắn gặp nhiều khó khăn khi cố gắng tạo dựng chỗ đứng, đặc biệt là khi công ty kiên định với chiến lược chỉ bán hàng online. Hầu hết việc mua sắm của người tiêu dùng tại quốc gia này đều qua hình thức truyền thống và ước tính ngành thương mại điện tử chỉ vào khoảng 40 – 50 triệu USD, thế nên trừ khi Xiaomi đem những sản phẩm giá rẻ của mình trưng bày ngoài cửa hàng, nếu không công ty khó lòng tạo nên đột phá.

Số thuê bao sử dụng dịch vụ 3G/4G của Pakistan tăng thêm khoảng 1 triệu mỗi tháng. Lượng smartphone nhập khẩu tăng 124% trong quý đầu năm 2015, theo số liệu của IDC. Phần lớn dân số vẫn chưa sử dụng internet vì thế họ có nhu cầu lớn đối với smartphone giá rẻ, có khả năng dùng 3G.

ICTnews

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close