Một trong những nguyên tắc của leadership, một nguyên tắc tối thượng là tất cả mọi việc xảy ra không đúng thì người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Nhưng thực tế lại có những trường hợp khác.
Mới đây, bài chia sẻ “Khi nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình” của một du học sinh Ý Nguyễn Hoàng Kim Quý đã gây bão mạng xã hội. Rất nhiều người bày tỏ sự đồng cảm với 4 lí do Kim Quý đưa ra tại sao khi nhân viên nghỉ việc thì người sếp cần xem lại bản thân mình: Sếp có thái độ của kẻ bề trên, chỉ tay 10 ngón, chỉ biết hứa suông và thường vắt chanh bỏ vỏ.
Tất cả những lí do này nói rất trúng tâm lí của nhiều nhân viên khi phải làm việc dưới quyền một người lãnh đạo tồi. Tuy nhiên, có đúng là khi nhân viên nghỉ việc, lỗi là do sếp hoàn toàn không? Và sếp cần xem lại điều gì?
Chia sẻ trong chương trình WeTALK trên fanpage CafeBiz ngày 22/3, bà Nguyễn Phương Mai, CEO công ty nhân sự Navigos Search cho rằng trong vấn đề này cần nhìn theo hai chiều.
Bà Nguyễn Phương Mai – CEO Navigos Search.
Điều đầu tiên, theo bà Mai, một trong những nguyên tắc của leadership, một nguyên tắc tối thượng là tất cả mọi việc xảy ra không đúng thì người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Một mặt nào đó bà Mai bày tỏ sự đồng tình với quan điểm của Kim Quý, rằng nhân viên nghỉ nhiều trước hết là tại sếp cái đã. Nhưng bà Mai cũng lưu ý, “sếp ở đây đang nói là sếp tổng hay chủ doanh nghiệp”.
Tuy nhiên, ở góc độ khác, bà Mai cho rằng có những trường hợp nhân sự nghỉ việc nhiều không hoàn toàn là do lãnh đạo. Đó có thể là vấn đề liên quan đến môi trường làm việc hay điều kiện kinh tế nhất định ở một số thời điểm nhất định.
Lấy ví dụ từ chính Navigos Search, bà Mai kể lại: Cách đây khoảng chừng 4 -5 năm, đó là thời điểm nhiều công ty tuyển dụng về nhân sự cấp cao ồ ạt ra đời để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Trên thực tế, khi có những đơn vị mới ra đời, muốn tham gia thị trường thật nhanh gọn và cạnh tranh ngay thì bài toán đơn giản nhất họ là đi lấy người có sẵn của Navigos Search về. Ở thời điểm đó, Navigos Search có nhiều kinh nghiệm nhất nhì trên thị trường, với bề dày kinh nghiệm hoạt động từ năm 2003, với lực lượng nhân sự vô cùng hùng hậu và giỏi nghề.
Thời điểm đó, Navigos Search cũng chảy máu chất xám rất nhiều vì những công ty vừa mới mở ra như vậy hộ sẵn sàng trả lương gấp 2, gấp 3, thậm chí là gấp nhiều nhiều lần cho những nhân sự rất là giỏi nghề. Đối mặt với một làn sóng ra đi của rất nhiều nhân sự giỏi, Navigos cũng đã làm tất cả mọi điều có thể nhưng mà cũng không giữ tất cả mọi người ở lại được.
“Rõ ràng chúng ta không thể nào đổ lỗi CEO của mình đúng không?”, bà Mai đặt vấn đề.
Đối với các vấn đề đến từ quản lý cấp trung, khiến nhân sự thuộc quyền quản lý trực tiếp của họ bất mãn và quyết định nghỉ việc, bà Mai cho rằng, vai trò của người lãnh đạo cao cấp vô cùng quan trọng.
“Khi quản lý đội ngũ quản lý cấp trung, từng có một câu chuyện xảy ra: một nhân viên nghỉ vì sếp trực tiếp, người đó lại là nhân viên của tôi. Điều tôi làm không phải là ngay lập tức quy kết lỗi đó là của bạn manager (quản lý) dưới quyền mình. Trước tiên, tôi ngồi lại với bạn nhân viên, tìm hiểu xem lý do thực sự là gì, bất mãn là có thể xảy ra nhưng điều mình muốn hiểu rõ hơn bạn ấy bất mãn điều gì, và có điều gì giúp cho bạn manager dưới quyền mình cải thiện tốt hơn lên không. Tránh trường hợp sau này lại có người khác nghỉ việc vì bạn ấy. Đó mới là câu chuyện quan trọng.
Nếu thuyết phục bạn nhân viên nghỉ việc ở lại không được, thì mình ghi nhận lại ý kiến của họ và tìm cách làm sao để tốt hơn. Bởi có rất nhiều trường hợp, trong nghề của mình, đôi khi các bạn manager giỏi nghề nhưng chưa chắc đủ kỹ năng để quản lý con người. Lúc đó, mình lại quy lại trách nhiệm về mình, là do mình chưa kịp trang bị kiến thức quản lý nhân sự cho các bạn manager để họ giữ chân nhân viên dưới quyền.
Từ những bài học từ những nhân viên nghỉ việc, người lãnh đạo cũng sẽ phải tự hoàn thiện hơn về chiến lược quản lý con người, chiến lược đầu tư vào bộ máy quản lý cấp trung. Khi đã cải thiện được điều đó thì chắc chắn tỉ lệ nghỉ việc sẽ được cải thiện, nhân viên sẽ gắn kết nhiều hơn.
Thực tế là ở Navigos Search thì công việc quản lý cũng như phát triển đội ngũ cấp trung đã mang lại những kết quả rất khả quan cho Navigos Search”, bà Mai kết luận.
Anh Trần Trung Hiếu – CEO Top CV
Đồng tình với ý kiến của CEO Navigos Search, anh Trần Trung Hiếu, CEO Top CV cũng cho rằng, dù có bất kì nhân sự nào nghỉ việc, dù nhân sự ấy có nói là vì có việc riêng thì bản thân người lãnh đạo cần luôn luôn đặt ra câu hỏi về công tác quản lý của công ty có vấn đề gì không, hay bản thân mình khi đưa ra chiến lược có ổn hay không. Từ đó đánh giá lại cả công ty, đội ngũ nhân sự.
Anh Hiếu cho rằng, bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển được thì không phải chỉ có chuyện nhân sự tốt chiến lược tốt, mà còn liên quan đến câu chuyện về con người và văn hóa nữa.
Văn hóa của doanh nghiệp chỉ thực sự tốt khi văn hóa đó phải xuất phát từ người lãnh đạo. Người lãnh đạo là người truyền cảm hứng, lan tỏa văn hóa trong cả công ty. Khi mà người lãnh đạo có vấn đề, chưa nhận thức được đúng vấn đề là tại sao nhân sự lại nghỉ nhiều như thế, vẫn đổ tại môi trường, đổ tại con người… thì vấn đề vẫn chưa thể giải quyết được tận gốc.
“Quan điểm của mình luôn luôn là, mọi thứ đều phải xuất phát từ người lãnh đạo, luôn luôn đi từ mình đi ra. Bản thân người lãnh đạo phải tự hỏi xem mình đã thực sự làm tốt hay chưa, đó mới là cái có thể giúp doanh nghiệp của mình phát triển được”, anh Hiếu chiêm nghiệm.
Các ý kiến của CEO Navigos Search Nguyễn Phương Mai và CEO Top CV Trần Trung Hiếu được sử dụng trong bài viết trích từ chương trình WeTALK – Talk cùng CafeBiz ngày 22/3/2018.
Mời các bạn theo dõi chương trình tại đây.
Theo Trí Thức Tr