Kinh doanh quốc tếThế giới

Luật pháp quá ngặt nghèo khiến dịch vụ chia sẻ xe đạp khó phát triển ở Nhật?

Những luật pháp ngặt nghèo liên quan đến vấn đề sử dụng vỉa hè và rất nhiều yếu tố văn hóa khác khiến việc đi xe đạp ở Nhật trở nên khó khăn.

 

Luật pháp quá ngặt nghèo khiến dịch vụ chia sẻ xe đạp khó phát triển ở Nhật?Dịch vụ chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc đang hạ nhiệt nhanh chóng – Ảnh: Bloomberg

Hoạt động chia sẻ xe đạp có nhiều điểm tốt. Đó là phương tiện đi lại chi phí thấp dành cho nhiều người, giúp tiêu hao bớt mỡ thừa và rất được các nhà đầu tư mạo hiểm ưa chuộng. Thế nhưng mô hình kinh doanh này đang đối diện với vấn đề lớn: chỗ để xe.

Những luật pháp ngặt nghèo liên quan đến vấn đề sử dụng vỉa hè và rất nhiều yếu tố văn hóa khác khiến việc đi xe đạp ở Nhật trở nên khó khăn, khó hơn rất nhiều so với nhiều thành phố khác trên thế giới ví như Munich hay Melbourne, nơi người ta có thể dễ dàng kiếm chỗ để xe đạp bên ngoài các ga tàu điện ngầm hoặc dưới gầm cầu.

Đôi khi việc để xe có làm phiền những người xung quanh hoặc các nhân viên công vụ thành phố chút cũng chẳng sao.

Hoạt động chia sẻ xe đạp bắt đầu phát triển bùng nổ tại Trung Quốc vào năm 2016, nhanh chóng nó trở thành xu thế được nhiều người ưa chuộng. Giờ đây, hoạt động này đang ngày một khó khăn hơn thậm chí cả ở những nơi người ta đánh giá cao việc bảo vệ môi trường và ai cũng tin hẳn xe đạp sẽ được ưa chuộng.

Trong tháng trước, công ty Beijing Mobike Technology thông báo hợp tác với ứng dụng tin nhắn lớn nhất nước Nhật Line Corp để cho phép 71 triệu người dùng Line có thể tìm được chỗ để xe đạp thông qua hệ thống phần mềm của công ty.

Thế nhưng sự hợp tác mới chỉ nằm trên giấy, thông qua thương vụ, Mobike thu được dữ liệu lớn của nhiều khách hàng, thế nhưng cho đến nay, công ty vẫn khá thận trọng trong việc cung cấp dịch vụ thực tế.

Hoạt động cho thuê xe đạp của Mobike được bắt đầu đưa vào thử nghiệm từ mùa hè năm ngoái tại thành phố Sapporo ở Hokkaido. Những chiếc xe đạp này có màu bạc và cam giống như những xe mà Mobile từng cho thuê trước đó tại nhiều địa điểm.

Lốp xe không cần bơm và các phụ tùng trên xe rất bền, không cần phải thay sửa trong suốt nhiều năm, tuy nhiên ngay cả như vậy Mobike cũng hoạt động rất thận trọng. Họ cũng rất cẩn thận xin phép chính quyền thành phố để dịch vụ của họ có thể được đưa vào thực tế thông suốt.

Trong năm ngoái, Mobike đã huy động được khoảng 600 triệu USD từ nhiều nhà đầu tư trong đó nổi bật nhất phải kể đến Tencent Holdings và Sequia Capital đến từ Silicon Valley.

Công ty hiện đang có hơn 8 triệu xe đạp tại hơn 200 thành phố trên thế giới trong đó bao gồm Berlin, Milan và Washington, công ty cũng có kế hoạch tăng gấp đôi lượng xe đạp được chia sẻ trước thời điểm giữa năm nay. Tại phần lớn các thành phố, người thuê xe sẽ tự quyết định đỗ trả xe nơi nào.

Tuy nhiên, thị trường “khó nhằn” nhất là Nhật. Nhật có rất nhiều quy định ngặt nghèo trong việc sử dụng vỉa hè làm chỗ đỗ xe. Từ thập niên 1980 đến nay, Nội các Nhật ước tính có đến gần 1 triệu chiếc xe đạp bị đỗ sai quy định và bị bỏ đi.

Giới chức đã hành động, họ thu gom những chiếc xe đạp trên đi tái chế hoặc bán lại cho nhiều nước như Việt Nam hay Myanmar. Từ đó đến nay, giới chức đã tổ chức chỗ đỗ xe đủ cho khoảng 4 triệu xe đạp trên khắp đất nước. Thành phố Tokyo và Kyoto thậm chí còn có những bãi đỗ xe tự động được vận hành bởi robot đưa xe đạp vào lòng đất.

Những rủi ro trong kinh doanh đã khiến doanh nhân Nhật Keishi Kameyama, doanh nhân này từ bỏ kế hoạch cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp. Ông đã thành công trong rất nhiều mảng kinh doanh khác, thế nhưng sau quá trình tìm hiểu, ông vẫn tin rằng hoạt động chia sẻ xe đạp quá rủi ro đối với ông.

Còn theo nhà đồng sáng lập ứng dụng chia sẻ xe đạp Ofo, ông Xue Ding, việc giữ được mọi chuyện đúng theo chuẩn và đồng thời phát triển dịch vụ đạt quy mô mong muốn không phải dễ dàng. Ofo hiện có kế hoạch cung cấp 20 triệu xe đạp chia sẻ tại 10 nước, thế nhưng tại Nhật, Ofo cũng đang gặp quá nhiều khó khăn.

Công ty đã ký thỏa thuận hợp tác với tập đoàn công nghệ SoftBank của Nhật với tham vọng bắt đầu cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp vào tháng 9/2018, thế nhưng cho đến giờ, chưa có dấu hiệu nào cho thấy kế hoạch sẽ được triển khai.

TRUNG MẾN

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close