Dù có thể trường học hay xã hội đã và đang khiến bạn nghĩ thất bại là một điều gì đó to tát, song giới doanh nhân thành công sẽ cho bạn biết rằng thất bại thật ra chỉ là “chuyện vặt” mà thôi.
Trường học dạy bạn rằng nếu không qua môn, nếu không ở trên mức trung bình, bạn đang thất bại. Tuy nhiên, những cá nhân dưới đây lại có cách nhìn nhận vấn đề hoàn toàn khác: Họ thành công bằng cách đón nhận thất bại.
1. J.K.Rowling
Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2010 với Oprah Winfrey, nhà văn J.K Rowling đã chia sẻ: “Sự thất bại vô cùng quan trọng. Song, thành công lại là cái mà chúng ta lúc nào cũng đem ra bàn luận cả. Chính khả năng đương đầu với thất bại hoặc tận dụng thất bại mới thường dẫn đến thành công lớn hơn. Tôi đã gặp rất nhiều người thậm chí còn không muốn cố gắng vì sợ thất bại”.
Rowling chính là một thí dụ điển hình của sự thành công. Thương hiệu Harry Potter của bà đã truyền cảm hứng cho vô vàn sản phẩm điện ảnh, trò chơi điện tử và công viên giải trí. Hãy tưởng tượng xem, nếu Rowling sợ thất bại, thì ngày hôm nay mọi chuyện sẽ thế nào?
Bằng cách đương đầu với thất bại, bạn có thể sử dụng nó như một công cụ để dẫn đến thành công. Điều này có nghĩa là bạn hãy nhắm đến mục đích thành công mặc dù thực tế vấp phải thất bại.
Người doanh nhân hầu như không thể, hoặc nếu có thì rất ít khi có thể làm đúng ngay từ lần đầu tiên. Nếu vì không thành công ngay mà bạn ngay lập tức bỏ cuộc, có thể bạn sẽ không bao giờ thành công. Nhưng nếu bạn chọn cách học hỏi từ điều này, bạn có thể tận dụng những sai lầm và gian khổ đó để chúng phục vụ cho bạn.
2. Jeff Bezos
Muốn thành công thì đừng né tránh thất bại. Bởi thất bại có thể dẫn bạn đến sự khám phá ra một điều gì đó mới mẻ hoặc thú vị, và đôi khi thậm chí thay đổi cả cuộc sống của bạn. Kể từ năm 1997, trong lá thư đầu tiên mà tỷ phú Jeff Bezos hàng năm vẫn thường gửi đến toàn thể nhân viên Amazon, ông đã giải thích tầm quan trọng của thất bại.
“Thất bại và phát minh là cặp song sinh không thể tách rời”, ông nói.
Nếu bạn né tránh thất bại, sợ hãi thất bại tức là bạn đang né tránh sự đổi mới và chưa sẵn sàng để thành công. Một doanh nhân có tham vọng và muốn thành công sẽ không bao giờ để tình huống này xảy ra.
Các doanh nhân thành đạt là những người có khả năng giải quyết vấn đề cho xã hội. Điều này đòi hỏi những phát minh và khái niệm chưa được giới thiệu trước đó. Bezos đã chứng minh tầm quan trọng của điều này thông qua “người khổng lồ” Amazon của mình.
Ông đã nhận ra nhu cầu của thị trường và đã tận dụng nó. Vào thời điểm mới triển khai Amazon, khái niệm về một cửa hàng sách trực tuyến chưa từng được biết đến. Và, Amazon hiện đang thống trị thị trường mua sắm trực tuyến trên toàn thế giới.
“Nếu bạn không cho phép mình thất bại, tức là bạn đang cản trở bản thân khả năng tạo ra một cái gì đó có ý nghĩa”.
3. Barack Obama
Trong một bài phát biểu đầu năm 2006 tại North Western, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã giải thích rằng thất bại là một phần của thành công.
“Việc tạo nên dấu ấn của chính mình trên thế giới là điều vô cùng khó khăn. Bởi vì, nếu nó dễ dàng, ai cũng sẽ làm điều đó. Tuy nhiên, thực tế không như vậy. Để làm được điều này, bạn cần phải có sự kiên nhẫn, sự tận tụy và hành trình vươn đến mục tiêu đó luôn trải đầy những thất bại”, ông giải thích.
Nếu bạn là một doanh nhân mà lại không muốn nếm mùi thất bại, bạn đang tự từ bỏ cơ hội để vươn tới thành công. Hãy suy nghĩ thất bại chỉ đơn giản là một phần của quá trình thành công.
Các doanh nhân, các nhà lãnh đạo hay những cá nhân mang lại sự thay đổi lớn cần phải đón nhận thất bại và nên biết rằng đó là một trong những biến số quan trọng nhất trong việc tìm kiếm thành công.
(Theo Nhịp sống kinh tế – Tựa bài do DNSG Online đặt lại)