Truyền thông

Trường phái và ý tưởng trong quảng cáo

Sau khi xác định kỹ thuộc tính của sản phẩm thì chúng việc nhận diện sản phẩm cần quảng cáo thuộc loại trường phái tiếp thị nào để xây dựng thông điệp theo trường phái đó.

Nhận diện trường phái trong thông điệp quảng cáo

Sau đây xin được nêu ba trường phái quảng cáo USP và ESP, Lifestyle Adverstising.

Quảng cáo USP (Unique Selling Proposition: ưu thế sản phẩm độc nhất): được khởi xướng những năm trong thập niên 40 của thế kỷ 20, thời kỳ này công nghệ sản xuất còn phôi thai và mỗi sản phẩm thường có một ưu điểm rất riêng. Nhà quảng cáo xoáy sâu vào ưu điểm của sản phẩm và tạo ra cho thương hiệu của mình một hình ảnh và chỗ đứng độc lập. Một trong những quảng cáo USP tiêu biểu là sô cô la “ chỉ tan trong miệng, không tan trên tay”. Quảng cáo USP thường dùng những chữ “duy nhất” hay “đầu tiên”.

Quảng cáo ESP (Emotion Selling Proposition: ưu điểm về mặt tình cảm) ra đời như là câu trả lời cho sự bế tắc của USP, khi mà sản phẩm ngày một giống nhau. Thường áp dụng cho những sản phẩm rẻ tiền như nước ngọt, bột ngọt khi mà sự lựa chọn rất cảm tính. Quảng cáo kiểu này thường vui nhộn, đầy ắp nụ cười và kèm theo một câu hát hay hoặc cả bài hát.

Lifestyle Adverstising (Quảng cáo lối sống, hay giá trị) dựa trên giả định này: hãy cùng tôi, vì chúng ta chung một niềm tin. Quảng cáo này có vẻ xa vời nhưng sức mạnh của nó, một khi bắt trúng mạch là kinh khủng. Ví dụ quảng cáo “Hãy thưởng anh ấy một Tiger” khi mới tung vào Việt Nam có thể xem như một nỗ lực chuyên nghiệp đầu tiên quảng cáo theo lối sống, lặp đi lặp lại câu chuyện anh hùng cứu mỹ nhân, bằng các thước phim và hành động hấp dẫn và cùng với câu hiệu “Bản lãnh đàn ông thời nay” thương hiệu này đã đánh trúng tâm lý người uống bia Việt Nam.

Ngoài ba trường phái quảng cáo trên, còn có “quảng cáo tiềm thức” có cơ sở lý luận rất vững chắc, chính tiềm thức con người mới là nơi cần phải nhắm vào. Chính những gì nằm sâu, bên dưới cả tâm sự, suy nghĩ, tình cảm, niềm tin … mới chi phối con người mạnh mẽ hơn cả. Để thành công trong việc chui vào tiềm thức khách hàng chính là việc lập đi lập lại.

Xây dựng ý tưởng thông điệp quảng cáo

Thông điệp quảng cáo cần phải đảm bảo ý tưởng đó phải có tính thu hút và tính thuyết phục, nói cách khác là phải có tính mới lạ và hợp lý. Mới lạ thì mới thu hút, hợp lý thì mới chinh phục. Sự thăng bằng hai yếu tố này luôn là thách thức cho bộ phận sáng tạo của công ty quảng cáo.

Như vậy, cần phải khai thác ý tưởng quảng cáo từ nhiều người để tìm ra các ý tưởng hay, độc đáo bằng cách phỏng vấn nhóm.

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close