SốngSống khỏe

Brownout – Khái niệm đáng sợ ám ảnh nhiều dân văn phòng

Kiệt quệ sau những ngày chạy chiến dịch dài hay thức đêm để bù deadline? Đó chẳng là gì so với brownout khi bạn vừa kiệt sức về thể xác và vừa kiệt quệ về tinh thần.

Brownout - Khái niệm đáng sợ ám ảnh nhiều dân văn phòng

Có lẽ là những người làm công ăn lương, chúng ta đã quá khen với khái niệm “kiệt sức” (tên tiếng anh là burnout) khi chúng ta quá mệt mỏi với khối lượng công việc và không còn sức tiếp tục nữa. Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả, khái niệm “brownout” mới xuất hiện còn kinh khủng hơn nhiều.

Trong cách ngành công nghiệp năng lượng, brownout là thuật ngữ được sử dụng khi lượng năng lượng tụt giảm khiến các thiết bị ví dụ như bóng đèn chẳng hạn không còn sáng như mức sáng chúng được thiết kế. Trong thế giới thực, các nhân viên gặp phải brownout sẽ mất đi năng lượng làm việc, chán nản với công việc và tất nhiên họ chẳng còn thiết làm việc nữa.

Brownout thường gặp phải ở những nhân viên xuất sắc, những người làm việc rất tốt và nó đang là rào cản lớn với nhiều tập thể khiến họ chỉ giậm chân tại chỗ.

Vậy, vì sao brownout là thứ nguy hiểm tới vậy?

Nhiều người liên tưởng brownout với việc kiệt sức. Thế nhưng, nếu nhận thấy rằng mình hoàn toàn khỏe mạnh, vẫn có năng lượng để làm việc nhưng ý chí không còn, bạn đã mắc phải brownout. Thống kê tại Mỹ cho thấy cứ 1.000 người quản lý thì chỉ có 5% bị kiệt sức (burnout) trong khi đó có tới 40% mắc phải brownout, thứ khiến công ty thụt lùi và ý chí kiệt quệ.

Khác với burnout khi nó có thể “chữa” được với những ngày nghỉ hay bổ sung năng lượng, brownout dài hơi và có hiệu ứng lâu hơn nhiều, nó ảnh hưởng tới quá trình làm việc lâu dài của người mắc phải. Thứ khó khăn hơn nữa là những người quản lý rất khó phát hiện ra những nhân viên đang brownout do dấu hiệu không rõ ràng và hiệu quả công việc tụt giảm quá thấp để có thể xác định sớm.

Vậy, nếu đang mắc phải brownout hoặc muốn ngăn chặn brownout trong tập thể chúng ta phải làm gì?

Thử thách khả năng của chính mình

Trong số các nhân viên xuất sắc, có tới 70% người nhàm chán với công việc của mình. Không phải vì họ không làm được việc mà do thử thách quá ít, họ muốn chuyển tới những nơi thách thức hơn, khó khăn hơn để thử thách bản thân. Hoặc, môi trường họ đang làm việc không cho họ có cơ hội được thể hiện hết khả năng của mình.

Tất nhiên, đưa cho họ gấp đôi công việc họ cần làm chẳng giải quyết được vấn đề gì, thứ mà bạn giao cho họ là sự phiền toái, kiệt sức. Với những nhân sự xuất sắc, đừng yêu cầu họ làm nhiều, hãy hỏi ý kiến họ về những vấn đề phức tạp hơn, to lớn hơn và thậm chí là cả những vấn đề bạn đang gặp phải. Đừng nghĩ chỉ là nhân viên họ không lo được việc lãnh đạo, thử thách sẽ khiến họ tỏa sáng và giúp tập thể rất nhiều.

Hãy giao cho họ những trách nhiệm mới, thứ có thể phát triển và phát hiện tiềm năng thật sự của họ. Sau cùng, nếu những gì bạn giao cho họ quá dễ, họ sẽ sớm chán nản và từ bỏ tập thể mà thôi.

Phát triển tài năng cá nhân

Những người làm việc tốt luôn có xu hướng phát triển, tìm thêm cơ hội để cải thiện bản thân. Nhiều người cho rằng nếu họ làm một công việc, họ chỉ cần biết những kiến thức liên quan tới công việc đó. Thế nhưng, sự tăng trưởng này tới từ nhiều nguồn khác nhau và đa phần nó chẳng có gì liên quan tới công việc.

Có thể một ngày đẹp trời, nhân viên của bạn đột nhiên muốn đi học thiết kế cho dù công ty bạn đang làm là về ngành y tế chẳng hạn. Đừng ngăn cấm, hãy cho họ cơ hội cải thiện bản thân. Biết đâu, trong định hướng phát triển của tập thể, họ có thể được tận dụng để làm những công việc phức tạp hơn?

Cho họ cơ hội vừa có ý là bạn ủng hộ họ và nó cũng khiến họ cảm thấy tập thể của bạn tốt, từ đó sẵn sàng đầu tư nhiều hơn để phát triển chung.

Thưởng đúng lúc

Có rất nhiều người chẳng cần thưởng hay những hứa hẹn thăng chức để làm việc tốt hơn, họ làm tốt mọi thứ đơn giản chỉ vì họ muốn thế. Mặc dù vậy, không phải ai cũng như trên, họ cần có phần thưởng, cần có những đặc quyền để thấy nỗ lực của mình xứng đáng.

Bạn không có đủ chi phí, tài nguyên để thưởng nhân viên mới? Chẳng sao, đôi khi chỉ một email khen ngợi, một câu nói ấm lòng cũng đủ để những nhân viên xuất sắc thấy có động lực hơn. Đôi khi, xuất hiện trước mặt nhân viên xuất sắc với một tấm bằng khen có chữ viết tay của lãnh đạo, cũng là đủ để nhân viên xuất sắc nỗ lực hơn với những công việc tương lai.

Với những người gặp phải brownout thì sao?

Trước hết hãy tự hỏi mình, công việc quá dễ hay bản thân quá kém cỏi? Tất nhiên, đa phần sẽ là công việc quá dễ rồi, đừng ngại ngần hỏi lãnh đạo về những thử thách to lớn hơn, trách nhiệm nặng nề hơn. Nếu họ không thể cung cấp những gì bạn cần, đừng ngại tìm công việc mới.

Hãy ghi nhớ rằng, một nơi làm việc tốt sẽ là một nơi luôn có thử thách mới, luôn có những phần thưởng xứng đáng và là nơi luôn chắp cánh cho những ý tưởng của bạn bay xa hơn. Xử lý brownout không phức tạp, đáp ứng đủ 3 yêu cầu “thử thách – phát triển – vinh danh”, brownout sẽ dần dần biến mất. Thứ phức tạp ở đây là xác định xem liệu bản thân có đang brownout hay trong tập thể đang có ai như vậy hay không. Bạn có đang gặp phải vấn đề này?

P.V

Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneu

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Close