Kinh doanh quốc tếThế giới
Bic Camera đã trở thành hãng bán lẻ điện tử lớn thứ 3 tại Nhật như thế nào?
Bic Camera được lòng khách du lịch nhờ chiến lược bán hàng giá thấp cũng như nhiều quầy miễn thuế.
Ảnh: Bloomberg
Đại gia trong ngành bán lẻ Nhật, ông Ryuji Arai, có thể cám ơn hàng loạt những người Trung Quốc đổ xô đến Nhật, bởi nhờ họ mà ông đã có khối tài sản lớn.
Bic Camera, hãng điện tử tiêu dùng có trụ sở tại Tokyo bán đủ mọi loại mặt hàng từ mỹ phẩm cho đến rượu ở mức giá rất hợp lý, đã trở thành điểm đến ưa thích của khách du lịch đến Nhật. Lợi nhuận năm gần nhất của Bic Camera lập kỷ lục, cổ phiếu Bic Camera nhờ vậy tăng hơn gấp đôi trong năm vừa qua.
Cổ phiếu tăng mạnh đã giúp tỷ phú Ryuji Arai , 71 tuổi, có được khối tài sản ước tính khoảng 1,8 tỷ USD, theo tính toán của Bloomberg. Tỷ phú Arai đã sáng lập ra công ty bán lẻ này khoảng 4 thập kỷ trước và lèo lái công ty qua nhiều khó khăn để thành công. Công ty tiến hành IPO vào năm 2006.
Ông Arai hiện đang là chủ tịch của công ty. Ông nắm 43% cổ phần tại Bic Camera thông qua một số quỹ và công ty quản lý tài sản do ông nắm quyền sở hữu mang tên La Holdings.
Bic Camera được lòng khách du lịch nhờ chiến lược bán hàng giá thấp cũng như nhiều quầy miễn thuế, ngoài ra chuỗi cửa hàng kinh doanh này cũng cho phép người mua hàng ở nước ngoài đặt hàng trực tuyến với những mặt hàng mà họ muốn mua.
Công ty cố gắng thu hút khách hàng Trung Quốc Đại lục bằng việc chấp nhận các phương tiện thanh toán như Alipay, Wechat và thậm chí cả Bitcoin – việc này đã giúp công ty tăng được doanh số bán hàng, theo phân tích của chuyên gia Bloomberg, ông Thomas Jastrzab.
Cho đến nay, người ta không được biết nhiều đến vị doanh nhân kín tiếng này. Bic Camera từ chối không cung cấp thông tin cho bài báo. Ông Ryuji Arai bắt đầu mở công ty đầu tiên trong đời khi ông khoảng ngoài 20 tuổi, sau đó đến khi ngoài 30 ông bắt đầu mở cửa hàng tại quận Ikebukuro trung tâm thủ đô Tokyo.
Ông Arai có quan điểm phản đối vũ khí hạt nhân, chính vì vậy vào năm 1995, chuỗi cửa hàng của ông đã đăng banner phản đối kế hoạch nối lại các vụ thử hạt nhân của chính phủ Pháp ở Nam Thái Bình Dương.
Năm 2009, ông Arai từ chức chủ tịch Bic Camera sau khi công ty này vướng vào hàng loạt bê bối về báo cáo lợi nhuận sai lệch. Trong tháng 1/2009, cổ phiếu của công ty mất gần nửa giá trị, rồi tăng mạnh trở lại sau khi cơ quan quản lý cho phép công ty duy trì niêm yết cổ phiếu và công ty ban hành báo cáo lại lợi nhuận năm tài khóa từ 2006 đến 2008. Công ty bị phạt 1,3 triệu USD vì vụ việc này.
Vài năm sau, ông trở lại làm chủ tịch. Từ đó đến nay, cổ phiếu Bic Camera đã tăng 8 lần.
Bic Camera đồng thời hợp tác với quản lý sân bay Haneda của Nhật – Japan Airport Terminal – để mở cửa hàng tại các sân bay cũng như trung tâm mua sắm, giải trí Odaiba ở Tokyo.
Những cửa hàng này bán tràn ngập các mặt hàng phổ biến với khách du lịch để giúp khách nhanh chóng tìm được những mặt hàng họ muốn mua. Số lượng khách du lịch nước ngoài đến mua sắm tại Bic Camera đã tăng hơn gấp 3 lần trong 3 năm qua.
Những năm gần đây, công ty đồng thời mở rộng bán hàng thông qua trang web riêng cũng như các hãng bán lẻ trực tuyến như Rakuren hay Amazon.com. Hoạt động bán hàng trực tuyến chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của công ty trong khoảng thời gian 6 tháng tính đến hết ngày 28/2/2018.
Trong năm tài khóa kết thúc ngày 31/8/2017, lợi nhuận ròng của công ty tăng 5 lần lên mức kỷ lục 13,5 tỷ yên tương đương 122,6 triệu USD, theo số liệu từ công ty. Bic Camera dự báo lợi nhuận của công ty trong năm tài khóa hiện tại sẽ lên mức 16,4 tỷ yên.
Chiến lược kinh doanh tốt đã giúp Bic Camera trở thành hãng kinh doanh đồ điện tử và thiết bị tiêu dùng lớn thứ 3 tại Nhật dù dân số Nhật không ngừng giảm. Theo nhận định từ Nomura Holdings, khi nhu cầu hàng điện tử tiêu dùng số tăng lên, Bic Camera sẽ hưởng lợi nhiều hơn so với hai hãng lớn khác bao gồm Yamada Denki và Edion.
TRUNG MẾN