Khởi nghiệpKinh doanh
Công cụ tìm kiếm bất động sản của cử nhân tâm lý
Ứng dụng website tìm kiếm mọi thông tin liên quan đến mua bán, giao dịch bất động sản của Lê Đăng Khoa hiện có gần 30.000 lượt truy cập một ngày.
Tốt nghiệp ngành tâm lý loại ưu tại Mỹ, chàng cử nhân trẻ Lê Đăng Khoa quay về Việt Nam nối nghiệp kinh doanh của gia đình.
“Lúc đó tôi được ví như cậu ấm cô chiêu, nhưng đâu ai biết 4 năm ở trời Tây là 4 năm tôi gặp bao vất vả, cũng phải đi làm thêm kiếm tiền. Lúc về nước, bắt tay vào kinh doanh có vẻ không ăn nhập với những gì được học, nhưng đó là trải nghiệm quý giá giúp tôi có thành công như hôm nay”, Khoa bộc bạch.
Đang điều hành tốt cơ nghiệp cho gia đình, chàng trai trẻ thử sức thêm ở lĩnh vực in ấn, nhưng lần khởi nghiệp đầu tiên đã mất trắng 3 tỷ đồng.
“Khởi nghiệp không dễ dàng, có nhiều vấn đề cần giải quyết. Song, chính thất bại đầu tiên giúp tôi ‘té chỗ nào đứng lên chỗ đó’, để có cái nhìn thực tế từ bản thân”, Khoa chia sẻ.
Lê Đăng Khoa (bên trái) cùng cộng sự. |
7 năm sau, anh mới dám thử khởi nghiệp lần thứ hai với mô hình du lịch sinh thái Bamboo tại Nhơn Trạch, Đồng Nai trên diện tích 3,5 ha. Dự án với vốn đầu tư một triệu USD hiện cho doanh thu khả quan.
Lý giải cho việc hay đá “trái sân”, Lê Đăng Khoa nhận mình có cá tính mạnh mẽ, nhưng thận trọng, phân tích trước sau mới dám đầu tư.
Cuối 2014, Lê Đăng Khoa cùng với nhóm 4 người triển khai dự án công nghệ liên quan đến bất động sản trong một năm rưỡi. Đến tháng 3/2016, dự án chính thức hoạt động.
Mục tiêu của Zita.vn là chuyên trang cập nhật tin tức mới nhất về bất động sản đang cần bán và cho thuê trên khắp cả nước. Tuy ra mắt chưa đến một năm nhưng nhờ sở hữu lợi thế công nghệ, Zita.vn đã trở thành một trong những chuyên trang truyền thông bất động sản được nhiều người biết đến.
Theo Khoa, đây không đơn thuần là website giúp người dùng tìm kiếm thông tin mua bán nhà đất hay cho thuê thông thường. Người dùng không cần phải trực tiếp đến tận nơi để xem nhà hay mất thời gian tìm hiểu vị trí có thuận tiện, phù hợp cho cuộc sống sau này. Chỉ cần nhập thông tin cơ bản vào thanh công cụ tìm kiếm, với một cú click chuột, Zita.vn sẽ trả về kết quả khách hàng muốn, như vị trí nhà đất, giá cả, các bất động sản xung quanh, tiện ích khu vực… với hình ảnh chân thật và chi tiết.
Nhờ kho dữ liệu khổng lồ, người dùng khi cần bán, mua, thuê và cho thuê nhà đều dễ dàng tìm thấy bất động sản phù hợp với nhu cầu của mình.
Lý giải việc cho ra đời của công cụ tìm kiếm, CEO trẻ này cho biết vì thấy thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Cho dù thị trường có đi xuống, cơ hội dành cho Zita vẫn rất lớn, bởi nguồn cung càng lớn, nhu cầu đăng tin của các doanh nghiệp, chuyên viên môi giới, nhà đầu tư càng nhiều.
Chia sẻ về bước xây dựng, phát triển dự án, chàng trai sinh năm 1983 nhận định có ba giai đoạn quan trọng.
Giai đoạn một là tìm kiếm ý tưởng lạ và hay. Trong đó, yếu tố khác biệt rất quan trọng, sau đó, mọi người ngồi lại với nhau phân tích tiềm năng, độ lớn, sự đột phá…
Kế đến cần tìm êkíp đủ mạnh để phát triển ý tưởng. Giai đoạn ba là vận hành và ra mắt thị trường. Sau cùng cần tính toán các bước để dự án tồn tại được.
Theo CEO trẻ này, có những công ty khởi nghiệp mới hoạt động vài năm đầu đã tự mãn. Thời gian vận hành ngắn hay dài không quan trọng, mà dự án phải có nguồn thu, chứ không trông đợi từ các yếu tố bên ngoài.
Điểm khác biệt của Zita là đánh vào thị trường rộng lớn, số đông, phương thức vận hành tối giản mà chính xác, do đó chế độ thông tin phải liên tục cập nhật, mỗi ngày đều cải tiến.
Mới đây có một số nhà đầu tư nước ngoài đánh tiếng rót vốn vào, nhưng anh chưa nhận lời vì “khởi nghiệp ví như một cô gái đẹp, để trở thành hoa hậu phải có quá trình, áp lực, cay đắng… Đặc biệt phải có đạo đức mới phát triển vững bền”.
Hoạt động chỉ khoảng 7 tháng, hiện lượng truy cập mỗi tháng của trang web này tới 700.000 lượt, mỗi ngày trên 2.000 tin đăng giao dịch.
Zita cũng dự định cho ra đời ứng dụng trên nền tảng di động để người dùng có nhiều trải nghiệm tính năng mới thuận tiện nhất.
Phương Linh