Kinh doanh quốc tếThế giới

Lực tăng trưởng mới của thị trường dầu mỏ mất dần sức mạnh do cuộc chiến tiền đen của thủ tướng Modi

Tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ trong thị trường dầu thô tăng trưởng nhanh nhất thế giới này có thể bị suy yếu do cuộc chiến tiền đen của chính phủ sẽ làm nền kinh tế chậm lại.

Giá dầu giảm do thị trường e ngại việc thực thi thỏa thuận của OPEC
Giá dầu giảm do thị trường e ngại việc thực thi thỏa thuận của OPEC

Nhu cầu sử dụng dầu diesel và xăng, chiếm hơn một nửa nhu cầu dầu mỏ của Ấn Độ, sẽ chậm lại hoặc thu hẹp lại trong tháng này và có thể vào đầu năm tới theo Ivy Global Energy Pte., FGE và Centrum Broking Ltd. Sự mở rộng trong nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới này được cho là sẽ tạm thời giảm bớt tạm thời sau khi Thủ tướng Narendra Modi tháng trước đã thu hồi những tờ tiền có mệnh giá cao ra khỏi thị trường hầu như tất cả các khoản thanh toán của người tiêu dùng đều là tiền mặt.

“Khi nền kinh tế Ấn Độ phần lớn phụ thuộc vào các lĩnh vực tập trung vào tiền mặt, tiến trình phi tiền tệ hóa chắc chắn sẽ làm chậm lại quá trình tăng trưởng kinh tế trong tương lai gần,” Sri Paravaikkarasu, trưởng Bộ phận dầu nỏ phía đông kênh đào Suez tại FGE tại Singapore cho biết. “Tính đến 3 tháng đầu năm sau, dự kiến tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ làm giảm nhẹ nhu cầu tiêu thụ dầu, đặc biệt là nhiên liệu vận tải”.

Nến kinh tế hai nghìn tỷ USD của Ấn Độ nhập khẩu hơn 80% nhu cầu dầu thô và Cơ quan Năng lượngQuốc tế dự đoán Ấn Độ sẽ là người tiêu thụ tăng trưởng nhanh nhất đến năm 2040. Vào thời điểm khi giá dầu đang chật vật để duy trì trên 50usd một thùng, sự suy giảm của một trung tâm tiêu thụ chủ chốt có thể lấy đi một phần sức mạnh của một Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ theo định hướng tăng giá dầu sau khi nhóm này chấp thuận cắt giảm nguồn cấp lần đầu tiên trong 8nnăm.

Nhu cầu tiêu thụ diesel có thể giảm 12% và nhu cầu xăng giảm khoảng 7% trong tháng này, theo Tushar Tarun Bansal, giám đốc tại Ivy Global Energy.

“Tôi dự đoán sẽ có một sự tăng trưởng ít hơn trong nhu cầu tiêu thụ dầu diesel là khoảng 2% trong quý đầu tiên,” Bansal nói. “Nhưng tăng trưởng được dự kiến sẽ tăng thêm nữa và bình thường hóa trong quý thứ hai.”

Chậm lại có thể trong tháng này và vào năm tới là một sự đảo ngược của nhu cầu tiêu thụ tăng vọt nhìn thấy trong tháng 11 do người dân lũ lượt đổ đầy xăng để tận dụng lợi thế của một quy tắc cho phép các nhà bán lẻ nhiên liệu để chấp nhận các tờ tiền bị cấm là 500 và 1.000 rupee (15usd) cho đến 02/12.

Tổng sản phẩm quốc nội, đã tăng trưởng một mức chậm hơn ước tính khoảng 7,3% trong tháng 07 đến tháng 09 sẽ sụt giảm xuống còn 6,5% trong quý tới, theo ước tính trung bình trong một cuộc khảo sát của Bloomberg với 14 nhà kinh tế. Một chỉ số tư nhân cũng báo hiệu một sự suy giảm trong sản xuất của Ấn Độ trong tháng 11, cácchỉ số kinh tế đầu tiên kể từ quyết định ngày 08/11 của thủ tướng Modi.

Doanh số bán xe tay ga và xe máy, một trong những động lực chính cho nhu cầu tiêu thụ xăng, cũng đã bị tác động. Nhà sản xuất xe hai bánh lớn thứ hai của Ấn Độ, Bajaj Auto Ltd. cho biết doanh số bán trong nước đã giảm 10,3% trong tháng 11, trong khi doanh số bán tại hãng sản xuất xe thể thao đa dụng lớn nhất của Ấn Độ Mahindra & Mahindra Ltd. đã giảm 22% trong tháng 11.

“Tiêu thụ nhiên liệu trong nước chắc chắn sẽ giảm trong quý này,” Sachin Mehta, nhà phân tích tại Centrum Broking nói. “Tác động này có thể duy trì trong hai tháng hoặc lâu hơn. Đây là một hiện tượng nhất thời. “

Nguồn: xangdau.net

Comments

comments

Tags

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Close